26/11/2016 10:59 GMT+7

Tỉnh ra quyết định thiếu nhất quán, gây khó cho dân

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Sự thiếu nhất quán trong chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định gây khó khăn cho người dân trong việc làm sổ đỏ đìa Xã Trà.

Đìa Xã Trà ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát (Bình Định) - Ảnh: DUY THANH
Đìa Xã Trà ở xã Cát Minh, huyện Phù Cát (Bình Định) - Ảnh: DUY THANH

Ông Phạm Thừa Tự (59 tuổi, ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cho biết tộc họ Phạm có đìa hương hỏa là đìa Xã Trà giao cho ông nội ông là Phạm Viết Hương quản lý, khai thác, lấy một phần hoa lợi để cúng giỗ ngày chạp mả của tộc họ. 

Năm 1988, sau khi ông Hương qua đời, ông Tự là cháu đích tôn nên tiếp tục quản lý đìa thì xảy ra tranh chấp với cô ruột là bà P.T.C.. Lúc bấy giờ, UBND tỉnh Nghĩa Bình (tên cũ của tỉnh Bình Định) giải quyết, chỉ đạo giao đìa Xã Trà cho ông Tự quản lý, khai thác.

Tuy nhiên mâu thuẫn, tranh chấp giữa ông Tự và bà C. vẫn kéo dài. Ông Tự làm hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đìa Xã Trà cho hộ gia đình ông, chính quyền địa phương không giải quyết được nên ông làm đơn khiếu nại.

Chỉ đạo giải quyết khiếu nại, ngày 6-10-2014 UBND tỉnh Bình Định có văn bản với nội dung: “Đồng ý với đề nghị của UBND huyện Phù Cát, giao cho người đại diện tộc họ Phạm quản lý, khai thác đìa nuôi tôm, cá (đìa Xã Trà) theo đúng quy định pháp luật”.

Không đồng ý, bà C. khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Định, cho rằng bà có quyền thừa kế nên đề nghị giao cho bà quản lý, khai thác đìa Xã Trà.

Ngày 1-6-2015, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định bác đề nghị của bà C., nhưng lại có nội dung: “Tộc họ Phạm (chi phái ông Phạm Viết Hương) thỏa thuận cử đại diện quản lý, khai thác phần diện tích nuôi trồng thủy hải sản “đìa Xã Trà” theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Phạm Ngọc Thạch, một người cao niên của tộc họ Phạm ở xã Cát Minh, bất bình: “Đìa Xã Trà là tài sản của tộc họ Phạm, giao cho ông Phạm Viết Hương canh tác, khi ông Hương qua đời thì tộc họ đã chọn ông Tự làm người đại diện.

Đây đâu phải tài sản của ông Hương mà tỉnh chỉ đạo chi phái ông Hương thỏa thuận cử đại diện quản lý đìa”. Ông Phạm Thừa Tự cũng bức xúc: “Các năm 1988, 2014 và 2015, tộc họ Phạm đã họp, ra các văn bản khẳng định giao đìa Xã Trà cho tôi làm đại diện quản lý.

Việc UBND tỉnh, sau đó là UBND huyện Phù Cát yêu cầu chi phái Phạm Viết Hương cử đại diện quản lý, khai thác là không khả thi vì trong chi phái có bà C. tranh chấp, mâu thuẫn với tôi mấy chục năm nay làm sao có tiếng nói chung.

Sự thiếu nhất quán trong chỉ đạo của UBND tỉnh gây khó khăn cho tộc họ chúng tôi trong việc làm sổ đỏ đìa Xã Trà”.

Về vấn đề này, ông Trịnh Minh Bình, chủ tịch UBND xã Cát Minh, cho biết vụ việc bị “tắc” kéo dài mấy chục năm qua, khi tìm được hướng mở là giao cho tộc họ Phạm cử người đại diện quản lý đìa Xã Trà, xã đang thực hiện các thủ tục để xác nhận cấp sổ đỏ thì lại “vướng” chỉ đạo mới là chỉ thỏa thuận tìm người đại diện trong chi phái Phạm Viết Hương.

“Xã chỉ là cấp thi hành, chúng tôi cũng lúng túng, giờ giải quyết rất khó khăn” - ông Bình nói.

Trao đổi với chúng tôi về vụ này, ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - nhìn nhận có sự thiếu nhất quán trong các văn bản giải quyết vụ việc trước đây của UBND tỉnh.

Cũng theo ông Dũng, ông đã chỉ đạo thanh tra tỉnh kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo sớm giải quyết dứt điểm vụ việc này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên