11/11/2016 08:40 GMT+7

TP.HCM hiện còn 23.000 hồ sơ nhà đất trễ hẹn

T.LONG
T.LONG

TTO - Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai TP, trong 9 tháng đầu năm TP.HCM tiếp nhận khoảng 270.000 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động nhà đất, trong đó có hơn 23.000 hồ sơ chưa giải quyết.

Ngày 10-11, các đại biểu tham gia buổi giám sát của Ban pháp chế HĐND TP.HCM về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất (gọi tắt là giấy chứng nhận) tại Văn phòng đăng ký đất đai TP cho biết người dân rất bức xúc trước số lượng hồ sơ trễ hẹn trên địa bàn TP rất lớn.

Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai TP, trong 9 tháng đầu năm, toàn bộ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại 24 quận, huyện tiếp nhận khoảng 270.000 hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, đăng ký biến động. Hiện đã giải quyết cấp giấy chứng nhận khoảng 250.000 hồ sơ, trả 27.000 hồ sơ và hơn 23.000 hồ sơ chưa giải quyết.

Ông Lê Minh Đức - phó trưởng Ban pháp chế HĐND TP - nhẩm tính riêng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đã được giải quyết có hơn 28.000 trường hợp trễ hẹn. Trung bình một quận, huyện trễ hẹn khoảng 1.000 hồ sơ.

Ông Đức đề xuất cơ quan cấp giấy có thể nghĩ ra cách “xé rào” để giải quyết hồ sơ đất đai nhanh hơn cho người dân trong thời gian tới.

Ông Phạm Ngọc Liên - giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP - cho biết việc chậm trễ là do bất cập về thẩm quyền ký giấy chứng nhận chưa được sửa đổi. Hiện nay, sau khi giao dịch, người dân có hai cách để đổi tên sở hữu trong giấy chứng nhận.

Một là cập nhật biến động tên sở hữu, việc này thuộc thẩm quyền của chi nhánh đăng ký đất đai quận, huyện.

Cách thứ hai là làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận mới.

Trường hợp này, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện phải tiếp nhận hồ sơ, chuyển cơ quan thuế rồi mới gửi lên Văn phòng đăng ký đất đai TP để ký giấy chứng nhận.

Ngoài ra, giấy chứng nhận cũng phải đóng dấu Sở Tài nguyên - môi trường TP nên mất nhiều thời gian.

Vì vậy, Văn phòng đăng ký đất đai TP kiến nghị UBND TP đề nghị với Bộ Tài nguyên - môi trường cho TP được thí điểm giao cho chi nhánh văn phòng đăng ký các quận, huyện ký giấy chứng nhận mới khi đăng ký biến động và sử dụng con dấu của chi nhánh khi ký cấp giấy chứng nhận.

T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên