07/11/2016 09:52 GMT+7

Audio 7-11: ​Giữ gìn tiếng Việt từ truyền thông

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Virút Zika lan rộng ở nhiều khu vực, tiền ảo “đa cấp” mê hoặc người chơi, giúp dân đòi lại công bằng, một ngày ở bang chiến địa Florida… là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Mời bạn nghe tất cả các bài trong ngày

Vì sao nông dân lại quay lưng với mô hình rau xanh VietGAP?

Hơn 300 người diễn tập chữa cháy tìm kiếm cứu nạn trong hầm sông Sài Gòn; Xuất hiện điểm sạt lở đe dọa Quốc lộ 1 ở Phú Yên; Lò đốt rác “trùm mền”, bệnh viện chở rác đi đốt nhờ; Cứu nạn thành công 9 thuyền viên trên 2 tàu cá bị mắc cạn ở Bến Tre; Cô gái trẻ chết bất thường tại Hồ Đá ĐHQG TPHCM; Được VKSND xin lỗi sau 26 năm oan sai; ...

Không chỉ bà bầu mới sợ Zika

Khoảng tháng 4 năm nay, khi Việt Nam mới phát hiện hai ca nhiễm virút Zika, trong đó có một ca đang mang thai 8 tuần, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: “Không có gì là ngỡ ngàng, nếu tình hình biến đổi khí hậu cứ tiếp diễn, ngoài Zika còn có những bệnh mới nữa sẽ xuất hiện”.

Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong nhà, ngoài ngõ tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM - Ảnh: VĂN TIÊN
Trung tâm Y tế dự phòng Q.2 tổ chức phun thuốc diệt muỗi trong nhà, ngoài ngõ tại P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM - Ảnh: VĂN TIÊN

Bỏ hạn điền để có “cánh đồng lớn”

Khi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại nghị trường đề nghị Quốc hội sửa Luật đất đai, bỏ quy định hạn điền, GS.TS Võ Tòng Xuân - chuyên gia nông nghiệp - nói ông mong chờ điều này suốt 30 năm qua.

Thu hoạch lúa ở cánh đồng mẫu lớn tại Vĩnh Bình (Châu Thành, An Giang) -        Ảnh: Đ.VỊNH
Thu hoạch lúa ở cánh đồng mẫu lớn tại Vĩnh Bình (Châu Thành, An Giang) - Ảnh: Đ.VỊNH

Tiền ảo “đa cấp” mê hoặc người chơi

Theo điều tra của phóng viên, vẫn đang có nhiều loại tiền ảo được rao bán. Nhiều chiêu “độc” mời gọi đầu tư khiến rất nhiều người bỏ tiền chơi với kỳ vọng lợi nhuận lên tới cả ngàn lần.

Nhiều người ở TP.HCM đăng ký đầu tư vào các gói Onecoin - Ảnh: Diễn đàn Onecoin Phú Yên quảng bá
Nhiều người ở TP.HCM đăng ký đầu tư vào các gói Onecoin - Ảnh: Diễn đàn Onecoin Phú Yên quảng bá

Cảnh sát 113 bắt đối tượng trộm cắp tài sản

Lực lượng Cảnh sát 113 và Cảnh sát trật tự Công an tỉnh Cà Mau vừa bắt được đối tượng trộm chuyên nghiệp khi y vừa ra tay thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, tại nhà một người dân thuộc Khóm 1, Phường 6, TP Cà Mau.

Nhiều dự án chống sạt lở tại TP.HCM... đình trệ

Khi xảy ra sạt lở, các cơ quan thẩm quyền TP.HCM yêu cầu cấp bách phải triển khai ngay công tác chống sạt lở. Thế nhưng từ khi triển khai đến khi hoàn thành dự án chống sạt lở mất 5-7 năm vẫn chưa xong.

Những căn nhà chưa giải tỏa ở dự án chống sạt lở bờ sông Thanh Đa đoạn 1.4, TP.HCM, nằm trong khu vực sạt lở nguy hiểm cao - Ảnh: LÊ PHAN

Mong giúp dân đòi lại công bằng

“Đã gần hai tháng rồi mà người dân bị thiệt hại bởi sự cố vỡ đường dẫn thủy điện Sông Bung 2 (huyện Nam Giang, Quảng Nam) vẫn chưa được đền bù. Mong Tuổi Trẻ tiếp tục lên tiếng để giúp người dân đòi công bằng”.

Anh Alăng Thái (ngồi bên trái) cung cấp clip quay từ điện thoại cho phóng viên Tuổi Trẻ để chuyển tải đến với bạn đọc - Ảnh: Đăng Nam

“Máu nóng” giúp người nghèo

Hai năm nay, câu lạc bộ Máu Nóng Ban Mai Xanh (Đà Nẵng) được biết đến là địa chỉ “máu nóng di động”. Hàng ngàn đơn vị “máu nóng” của các bạn trẻ đã cứu sống bao nhiêu phận người nghèo khó.

Hình ảnh gia đình “máu nóng” mang cả con bò tặng một gia đình ở Quảng Nam khiến mọi người rất xúc động - Ảnh: THÙY TRANG

Kỳ 4: Nghe kẻng là đi

Luôn trực chiến bất kể ngày đêm, luôn sẵn sàng cả trong ngày nghỉ. Có ngày gần như phải chạy cứu hộ cùng lúc ba vụ tai nạn. Có vụ, yêu cầu cứu nạn phải chạy đua với thời gian sống của người bị nạn. Bất kỳ đó là vụ việc gì: cháy, nổ, chìm, tìm tang vật, sập nhà, sập cầu..., người làm công tác cứu nạn, cứu hộ nào cũng đều xác định: cứ nghe kẻng là đi.

Lực lượng cứu nạn cứu hộ thuộc Cảnh sát PCCC TP.HCM đang cứu hộ trong vụ công trình sập tại Q.7 - Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp

Xe máy cháy rui trên cầu Phú Mỹ

Một chiếc xe máy đã bị cháy rui khi đang leo dốc trên cầu Phú Mỹ vào chiều hôm qua, ngày 5-11 tại quận 2 TP.HCM.

Thi học kỳ 1 giống phương án thi thpt quốc gia

Để đón trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 với phương án thi tám trong số chín môn theo hình thức trắc nghiệm, trong đó có môn lần đầu được đưa vào kỳ thi này, nhiều sở GD-ĐT đã có chỉ đạo 100% các trường phải cho học sinh tập dượt hình thức trắc nghiệm ngay trong bài kiểm tra cuối học kỳ 1.

Một tiết học lịch sử tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - Ảnh: Hoài Nam

Virút Zika có thể lan rộng ở nhiều khu vực

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-11, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu cho biết số ca mắc Zika ở Việt Nam đã lên xấp xỉ 40 người ở 6 tỉnh thành, nhiều nhất là ở TP.HCM với 29 bệnh nhân. 

Trung tâm Y tế dự phòng quận 2, TP.HCM phối hợp với UBND phường Thạnh Mỹ Lợi tổ chức phun thuốc diệt muỗi, phát tờ rơi tuyên truyền diệt muỗi cho người dân ở khu vực có người nhiễm virút Zika - Ảnh: VĂN TIÊN

Giữ gìn tiếng Việt từ truyền thông

Bài viết “Tiếng Việt đang bị sử dụng dễ dãi” (Tuổi Trẻ ngày 6-11) nhận được hàng trăm phản hồi và sự quan tâm của bạn đọc bởi “nói trúng” vấn đề người đọc hôm nay đang gặp phải.

Cần áp dụng ngay

Thời gian qua còn có những cách hiểu không thống nhất về việc áp dụng các quy định có lợi cho người phạm tội dẫn đến thực tiễn xét xử mỗi nơi vận dụng một kiểu. Các quy định hiện hành hướng dẫn áp dụng vấn đề này như thế nào? 

Xe ben gây tai nạn liên hoàn, nhiều người thoát nạn

Khoảng 9 giờ sáng 6/11, một vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên đường ĐT.741 (đoạn qua phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước). Chiếc xe ben tông liên tiếp 2 chiếc ô tô đi cùng chiều khiến một người bị thương, nhiều người ngồi trên xe may mắn thoát nạn.

“Thái tử” mất ngôi vì lem nhem tiền bạc

Biết tôi sống tại Đan Mạch, bạn bè thường hay hỏi đất nước được xem là minh bạch nhất thế giới từ nhiều năm qua có chuyện tham nhũng hay không. Câu trả lời tất nhiên là “có” vì nơi đâu cũng có người xấu, người tốt.

Chính trị gia Morten Messerschmidt - Ảnh: Reuters

Một ngày ở bang chiến địa Florida 

Ứng cử viên tổng thống và phó tổng thống của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đi vận động ở Florida - bang quan trọng nhất với 29 phiếu đại cử tri, ở khu vực đông nam nước Mỹ. 

Cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton đội mưa chờ sự kiện vận động ở TP Pembroke Pines, bang Florida ngày 5-11 - Ảnh: Reuters

Bắt được trộm nhờ thiết bị định vị

Ngày 6-11, Công an Q.9 (TP.HCM) cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Ngọc Thanh (38 tuổi, ngụ Q.9) và Phạm Văn Hoà (34 tuổi, ngụ Q.2) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên