19/10/2016 10:48 GMT+7

Nước cuốn trôi cháu bé xuống cống đâu phải lần đầu

NGUYỄN VIỆT HƯNG
NGUYỄN VIỆT HƯNG

TTO - Cháu bé 8 tuổi ở Dĩ An (Bình Dương) bị nước cuốn trôi xuống cống trong lúc tắm mưa cùng các bạn tối 16-10 mới đây không chỉ mang lại nỗi đau lớn cho gia đình em mà còn đem đến sự thương cảm của rất nhiều người khác.

Trước đó, năm 2014, cũng ở Bình Dương từng xảy ra trường hợp thương tâm tương tự, đó là một cháu bé 9 tuổi cũng tắm mưa và bị nước cuốn trôi xuống cống, phải đến mấy ngày sau mới tìm được thi thể.

Ngoài hai vụ tai nạn thương tâm trên, cũng đã có không ít nạn nhân (kể cả người lớn) ở nhiều địa phương khác bị rơi xuống cống thoát nước dẫn tới tử vong, mà nguyên nhân chính vẫn là do miệng cống thoát nước không được rào chắn cẩn thận, hoặc cũng có thể là do nắp của miệng cống bị kẻ gian lấy cắp để bán sắt vụn, khiến sự hiểm nguy luôn chực chờ khi mùa mưa lũ tới.

Theo quan sát của tôi, hiện nay tại nhiều đô thị, kể cả những đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM..., có không ít miệng cống thoát nước ở lề đường, trên vỉa hè còn bị để hở, nhìn rất nguy hiểm. Nếu trời nắng, đường không có nước thì ai cũng có thể nhìn thấy những miệng cống hở đó.

Thế nhưng lúc trời mưa, nước dâng cao ngập hết đường thì chẳng còn ai có thể nhận ra miệng cống ở vị trí nào để mà tránh xa. Nếu không may bị sa chân xuống những miệng cống ấy thì ngay cả người lớn cũng gặp nguy hiểm, huống gì trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, khi mùa mưa lũ tới, các con đường, tuyến phố ngập nước thường có công nhân công ty thoát nước mở miệng cống tại những điểm úng ngập để nước thoát nhanh. Khi thực hiện nhiệm vụ, thường công nhân phải trực chiến canh chừng tại khu vực đó để cảnh báo nguy hiểm cho mọi người tránh.

Tuy nhiên, tại nhiều miệng cống hở để nước thoát tự nhiên lại không hề có người trực chiến cũng không có biển cảnh báo nào, trở thành mối đe dọa cho người đi đường mùa mưa lũ.

Để tránh những tai nạn đau lòng, trong mùa mưa, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại hệ thống cống tiêu thoát nước, gia cố, rào chắn thật cẩn thận đối với những miệng cống hở, để bảo đảm sự an toàn tính mạng cho người đi đường. Bên cạnh đó, khi mùa mưa lũ tới, cần phải thường xuyên cắt cử người đặt biển thông báo với nội dung cảnh báo sự nguy hiểm tại những miệng cống thoát nước còn để hở, hoặc nắp cống bị kẻ gian ăn cắp mà chưa gia cố lắp mới được, để mọi người biết mà tránh xa...

NGUYỄN VIỆT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên