19/10/2016 00:06 GMT+7

Đà Nẵng: nhiều khu tập thể xuống cấp nặng

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TTO - Việc di dời các khu tập thể xây dựng từ trước giải phóng, cải tạo cơi nới nhiều lần và đang xuống cấp, mang tiếng là cấp bách nhưng vẫn “giẫm chân tại chỗ”

Mặt tiền khu tập thể 57 Hùng Vương được tận dụng làm nơi buôn bán. Sắp tới, các hộ này di dời sẽ được bố trí tái định cư ưu đãi hơn - Ảnh: V.HÙNG
Mặt tiền khu tập thể 57 Hùng Vương được tận dụng làm nơi buôn bán. Sắp tới, các hộ này di dời sẽ được bố trí tái định cư ưu đãi hơn - Ảnh: V.HÙNG

Theo Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có 23  khu tập thể xuống cấp. Trong đó có 9  khu tập thể với 80 hộ dân đang ở xuống cấp nghiêm trọng, qua kiểm định đã được xác định chất lượng xây dựng còn lại dưới 40%, buộc phải di dời khẩn cấp.

Hiện đã có 44 hộ dân ở 5  khu tập thể (69B Trần Phú, 159 Trần Phú, 129 Hải Phòng, 110 Hoàng Diệu và 23 Nguyễn Thiện Thuật) đã đồng ý di dời.

Các hộ được hỗ trợ tiền nhà, di dời và mỗi hộ được bố trí một lô đất tái định cư đường 5,5m khu dân cư nam cầu Cẩm Lệ.

Thế nhưng còn 36 hộ đang ở tại 4  khu tập thể (5 Nguyễn Thái Học, 57 Hùng Vương, 10 Trần Bình Trọng, 50-52 Lê Lai) không đồng tình di dời.

Ông Lê Doãn Lâm, phó giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng, cho biết các  khu tập thể xây dựng quá lâu, sử dụng không đúng mục đích, công năng nên chất lượng rất kém.

Theo quy định của Bộ Xây dựng, nhà tập thể xuống cấp dưới 40% buộc phải giải tỏa, không để người dân sinh sống nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản cho dân.

“Các  khu tập thể không đảm bảo công năng sử dụng, hệ thống điện chắp vá, không an toàn, vệ sinh xuống cấp... Cả mùa hè lẫn mùa mưa, không những người dân mà cả công ty luôn đứng ngồi không yên bởi những  khu tập thể này không biết cháy, sập đổ lúc nào” - ông Lâm nói.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, việc giải quyết di dời các hộ dân trong  khu tập thể của TP Đà Nẵng là quá ưu ái, vận dụng chính sách hết mức thuận lợi cho người dân như hỗ trợ, bố trí đất (quy định là căn hộ chung cư), giải quyết cho mọi đối tượng chủ hộ hay người đang ở...

Các kiến nghị mua lại căn hộ  khu tập thể để xây dựng, cải tạo hoặc yêu cầu bố trí đất tại quận trung tâm Hải Châu, bố trí thêm lô đất hộ phụ (9 hộ đông nhân khẩu) của người dân, theo ông Lê Doãn Lâm, là đều trái quy định nhà nước và TP đã có văn bản không chấp nhận.

Đối với các hộ dân không đồng tình, hiện TP đã giao cho UBND Q.Hải Châu cùng với các đơn vị liên quan gặp dân để vận động họ di dời.

Mặt khác, ông Lâm cho biết công ty đã kiến nghị TP tạo quỹ đất tái định cư khoảng 40 lô ở Q.Hải Châu, Q.Thanh Khê để bố trí cho các hộ nằm ở vị trí mặt tiền tầng trệt các  khu tập thể.

Còn các hộ dân trước đây được TP bố trí đất theo diện chính sách nay đã bán, quay lại ở  khu tập thể thì khi di dời, công ty đề nghị TP bố trí đất theo diện hộ phụ cho họ hoặc cho thuê chung cư.

Đối với các hộ chấp hành di dời và bàn giao nhà sớm thì có chế độ khen thưởng 5 triệu đồng/hộ. “Với những  khu tập thể xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ, ảnh hưởng tới tính mạng người dân, TP đã đưa ra hướng xử lý phù hợp và quyết tâm giải tỏa. Trường hợp các hộ dân không chấp hành thì cưỡng chế theo quy định” - ông Lâm cho biết.

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên