18/10/2016 17:09 GMT+7

Quà của Tuổi Trẻ đến với bà con vùng lũ Quảng Bình

ĐOÀN CƯỜNG -  L.Đ.DỤC
ĐOÀN CƯỜNG - L.Đ.DỤC

TTO - Cùng với nhóm anh em PV đi tuyến Tân Hóa (Minh Hóa) và Liên Trạch (Bố Trạch), chỉ trong ngày 18-10 đã có 1.000 suất quà cứu trợ khẩn cấp trị giá gần 300 triệu đồng của bạn đọc Tuổi Trẻ đến với bà con vùng lũ Quảng Bình.

Hàng cứu trợ đầu tiên đến Kim Hóa- xã thiệt hại nặng ở huyện Tuyên Hóa - Ảnh: L.Đ.Dục
Hàng cứu trợ đầu tiên đến Kim Hóa - xã thiệt hại nặng ở huyện Tuyên Hóa - Ảnh: L.Đ.Dục

Vừa thấy bóng đoàn xe chở hàng cứu trợ khẩn cấp của báo Tuổi Trẻ quẹo vào cổng trụ sở UBND xã, bí thư Đảng ủy xã Hoàng Minh Phương đã lật đật chạy ra đón rồi vồn vã: “May quá, may quá, báo của các anh ở tận TP.HCM mà lại đến với bà con Kim Hóa tui sớm nhất”.

Kim Hóa thuộc huyện Tuyên Hóa, cách tỉnh lỵ Đồng Hới của Quảng Bình hơn 100km. Những hình ảnh trong lũ, tuy dữ dội nhưng đã được biển nước mênh mông che khuất. Còn bây giờ nước rút, những hoang tàn đổ nát mới hiện ra đầy đau đớn.

Kim Hóa có tám thôn nằm ven Khe Nét. Khe ở đây là suối, suối Nét, nhưng cái danh từ Khe kia đã hợp với tên Nét thành danh từ riêng. Những ai đi đường sắt xuyên Việt không thể không biết đến đoạn đường Khe Nét khét tiếng quanh co hiểm trở, ngày trước tàu qua đây phải chạy chậm nên có khi lâm tặc chặn cả tàu để vận chuyển gỗ lậu.

Bây giờ chơ vơ ở đầu thôn Kim Lịch của xã Kim Hóa, hắt bóng qua dáng cây cầu dường sắt Khe Nét là một căn nhà xứng đáng để lưu dấu về sự tàn phá của trận lũ vừa qua. Ngôi nhà xây kiên cố đã bị nước đạp thốc tung hết tường, chỉ trơ lại trụ bê tông chống đỡ cả cái mái ngói đã nghiêng lệch.

Chủ nhân ngôi nhà là chị Hồ Thị Nga nói hôm đó lũ lên nhanh quá, chị lên nhà bố để tránh lũ dù nhà chị cũng được xây kiên cố. May mà lên, nếu không cả nhà đã không toàn mạng.

Cả tám thôn của Kim Hóa đều ngập nhưng nặng nhất là thôn Kim Lịch. 248 hộ dân bị ngập nặng được UBND xã lên danh sách để nhận quà cứu trợ của Tuổi Trẻ hôm nay ai cũng thiệt hại nặng nề.

Trưởng thôn Kim Lịch, ông Hoàng Trọng Châu, tha thiết: “Chừ nhận được 10 cân gạo của anh em báo Tuổi Trẻ với dầu ăn, nước mắm mì chính… như thế này quý lắm, quý lắm nhưng không biết ăn hết số gạo này sẽ tính tiếp răng đây. Mấy hôm nay thóc gạo ngâm nước, mì tôm thì có đó nhưng ăn một hai ngày liên tục cũng ngán”.

Trao xong 248 suất quà cho bà con xã Kim Hóa đã quá trưa, chúng tôi tiếp tục vượt hơn 40km nữa để về xã Châu Hóa, nơi có 250 hộ dân thôn Lạc Sơn của xã này đang ngóng chờ.

Đường vào Lạc Sơn vẫn chưa thể cho xe chở hàng cứu trợ vào được, anh trưởng thôn Lạc Sơn đã mượn một đoạn đường của thôn Lâm Lang để làm nơi trao quà. 250 hộ dân vượt con đường đang chất chồng rêu rác, củi mục chất ngất như núi để đến nhận hàng cứu trợ.

“Do đường sá còn tắc, chưa thể ra chợ xa, những món quà thiết thực với gạo dầu nước mắm... được mang tới hôm nay quá thiết thực” - ông Ngoạn, phó trưởng thôn Lạc Sơn phấn khởi nói.

Một ngôi nhà bị mũ xé ở thôn Kim Lịch xã Kim Hóa- địa điểm đoàn cứu trợ báo Tuổi Trẻ đến trao quà hôm nay - Ảnh: L.Đ.Dục
Một ngôi nhà bị lũ xé ở thôn Kim Lịch xã Kim Hóa - địa điểm đoàn cứu trợ báo Tuổi Trẻ đến trao quà hôm nay - Ảnh: L.Đ.Dục
Xã Châu Hóa ngỗn ngang bởi hậu quả rều rác củi rừng về lấp kín cả dường đi - Ảnh: L.Đ.Dục
Xã Châu Hóa ngổn ngang bởi rác, củi rừng về lấp kín cả đường đi - Ảnh: L.Đ.Dục
Bà con xã Kim Hóa phấn khởi nhận quà - Ảnh: L.Đ.Dục
Bà con xã Kim Hóa phấn khởi nhận quà - Ảnh: L.Đ.Dục
Cty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Đà Nẵng) ủng hộ đồng bào bão lũ 100 tấn gạo, tương đương 1,2 tỷ đồng. Ảnh: T.L
Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Đà Nẵng) ủng hộ đồng bào bão lũ 100 tấn gạo, tương đương 1,2 tỉ đồng - Ảnh: T.L

Chiều 18-10, văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng tiếp tục đón nhận thêm những tấm lòng ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Hưởng ứng lời kêu gọi của báo Tuổi Trẻ để chung tay đóng góp giúp đồng bào vùng bão lũ, chị Bùi Yến Nhi (ở đường Ba Đình, Q.Hải Châu, Đà Nẵng) đã kêu gọi bạn bè ở nước ngoài cùng tham gia. 

Sau khi chị Nhi chia sẻ thông tin, bạn chị là Phương Bùi đã ủng hộ 100 USD, Thanh Hà 200 USD, Mỹ Lộc 1 triệu đồng. Bản thân chị Nhi cũng ủng hộ đồng bào bão lụt 10 triệu đồng. 

Chị Nhi hy vọng sẽ có thêm nhiều tấm lòng hướng về đồng bào miền Trung bị bão lụt, không chỉ là giúp người dân cái ăn, cái mặc trước mắt mà còn lo kế sinh nhai, chuyện học hành cho các em học sinh trong thời gian tới.

Cũng trong chiều nay, ông Trần Hữu Thảo (trú Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) cũng đã tới văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng ủng hộ 500.000 đồng…

Chị Bùi Yến Nhi (bìa trái) ở đường Ba Đình, quận Hải Châu, Đà Nẵng thông qua báo Tuổi Trẻ ủng hộ đồng bào bão lụt.Ảnh: Đ.Cường
Chị Bùi Yến Nhi (bìa trái) ở đường Ba Đình, Q.Hải Châu, Đà Nẵng thông qua báo Tuổi Trẻ ủng hộ đồng bào bão lụt - Ảnh: Đ.Cường

Sáng cùng ngày, đại diện công Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (Đà Nẵng) đã đến báo Tuổi Trẻ trao số tiền 1,2 tỉ đồng để mua 100 tấn gạo giúp đồng bào bão lụt. 

Tính đến chiều 18-10, Văn phòng báo Tuổi Trẻ tại Đà Nẵng đã tiếp nhận số tiền bạn đọc ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt gần 1,3 tỉ đồng.

Tuổi Trẻ tiếp nhận đóng góp cứu trợ đồng bào miền Trung

Từ chiều 16-10, báo Tuổi Trẻ đã bắt đầu tiếp nhận đóng góp của bạn đọc gần xa để chia sẻ với đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn lúc này. Như thường lệ, đóng góp này sẽ được chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương chuyển nhanh và chuyển trực tiếp đến nơi cần nhất.

Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Hoặc tại văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại các khu vực.

Bạn đọc muốn chuyển khoản, xin vui lòng gửi qua tài khoản báo Tuổi Trẻ tại:

* Báo Tuổi Trẻ, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Số tài khoản: 102010000118248 (Việt Nam đồng). Ghi rõ ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Bạn đọc ở nước ngoài xin chuyển khoản về chủ tài khoản báo Tuổi Trẻ:

* Tài khoản USD: 007.137.0195.845 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Tài khoản EUR: 007.114.0373.054 tại Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

* Swift code: BFTVVNVX007.

ĐOÀN CƯỜNG - L.Đ.DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên