29/09/2016 15:32 GMT+7

Nhà hàng quán ăn có dùng gia vị "3 không"?

NGỌC LOAN ghi
NGỌC LOAN ghi

TTO - Sau tọa đàm “Bàn giải pháp ngăn chặn gia vị, phụ gia thực phẩm trôi nổi” do báo Tuổi Trẻ tổ chức vào sáng 27-9, nhiều bạn đọc tại TP.HCM quan tâm, lo lắng vì sợ mua phải những sản phẩm này.

Quản lý thị trường kiểm tra các sạp bán lẻ gia vị, phụ ra tại các chợ, phát hiện nhiều vi phạm về nguồn gốc xuất xữ, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. Anh L.S
Quản lý thị trường kiểm tra các sạp bán lẻ gia vị, phụ gia tại các chợ, phát hiện nhiều vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm - Ảnh L.S.

Hầu hết ý kiến độc giả cho rằng sẽ thay đổi thói quen tiêu dùng, không chọn các sản phẩm phụ gia, gia vị trôi nổi để đảm bảo sức khỏe gia đình.

Tuy nhiên, khi ăn uống ngoài nhà hàng, quán ăn thì không thể chủ động lựa chọn điểm ăn uống nào sử dụng nguồn nguyên liệu đảm bảo.

Bạn đọc mong muốn cơ quan chức năng tích cực kiểm tra nhằm chấn chỉnh thị trường.

Bà Hoàng Thị Lài (45 tuổi, ngụ P.17, Q.Gò Vấp), lo rằng nếu như hạt nêm “3 không” vẫn tiếp tục tồn tại thì người ta có thể dễ dàng mua sản phẩm này về để đóng gói, làm giả sản phẩm của các thương hiệu uy tín được sử dụng lâu nay trên thị trường.

Thường trong gia đình thì ít người mua những loại hạt nêm này, ai cũng muốn chọn hàng uy tín cho người thân mình dùng, nhưng ở các quán ăn, nhà hàng thì không biết được. Nhà hàng thì nấu trong bếp, kể ca gia vị để trên bàn cho khách dùng người ta đều đổ vào trong lọ rồi thì làm sao biết được họ mua loại nào.

Chẳng hạn nhiều khi chị thấy chai tương trên bàn là tương của hãng này, hãng kia nhưng rõ là họ mua cả can to rồi đổ vào đó. Nhiều người vì muốn lợi nhuận cao bất chấp cả sức khỏe người khác. Bán hàng thì ai cũng mong có lời, có lãi nhưng không nên như vậy.

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, lượng lớn gia vị, phụ gia
Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết lượng lớn gia vị, phụ gia "3 không" bị đơn vị kiểm tra, phát hiện. Toàn bộ hàng hóa trôi nổi đều bị tịch thu, tiêu hủy - Ảnh L.S.

Chị Nguyễn Thị Tơ (33 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) cho biết là một người mẹ có con nhỏ, chị rất lo lắng về chất lượng thực phẩm, trong đó có chất lượng về những gia vị. Hằng ngày nấu nướng, gia vị là không thể thiếu, nhất là hạt nêm, bột ngọt, đường... 

Nhiều loại phụ gia không quá cần thiết thì chị hạn chế sử dụng. Chị cho rằng bà nội trợ nào cũng vậy, muốn chọn gia vị tốt, an toàn cho gia đình mình nhưng đôi khi bằng mắt thường mình không biết được gia vị có an toàn hay không.

Điều đầu tiên là yếu tố tâm lý, chị luôn chọn mua những loại gia vị của những thương hiệu quen dùng. Và thường chị chọn mua ở siêu thị thay vì mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài. Khi mua chị luôn đọc kỹ nhãn mác, hạn sử dụng, nguồn gốc.

Tuy nhiên, cũng không tránh khỏi dùng phải gia vị, phụ gia không an toàn khi đi ăn ở ngoài vì có nhiều người càng lóa mắt vì đồng tiền nên sẵn sàng trà trộn nhiều thứ vào trong các gia vị để có thể thu lời nhiều hơn.

Vậy nên dù bận nhưng chị cũng cố gắng nấu ăn cho cả nhà. Thỉnh thoảng có phải ăn ở hàng quán thì cũng chọn nơi mà mình thấy sạch sẽ, tin tưởng.

Theo các chuyên gia thực phẩm, hạt nêm
Theo các chuyên gia thực phẩm, hạt nêm "3 không" tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe lớn do không được kiểm soát chất lượng, bảo quản không đúng cách - Ảnh Hữu Thuận

Còn chị Thu – bán rau ở một khu chợ thuộc Q.Phú Nhuận - cho biết thà là hàng giả mình không biết, chứ chẳng hạn như giờ mua một bọc nilông đựng hạt nêm mà ngoài vỏ không ghi gì thì tôi cũng không dám mua.

Gia vị thì không sử dụng hết bao nhiêu, tính ra mua hàng rẻ với hàng thường cũng không chênh nhau được nhiều thì không nên mua hàng mà không yên tâm sử dụng. Chưa cần biết có chất gì độc hại hay không mà thấy bao bì không ghi gì là không yên tâm.

Trong khi đó, bà Thúy Minh (62 tuổi, cán bộ về hưu) cho rằng các cơ quan có trách nhiệm nên kiểm tra kỹ để xử lý những trường hợp buôn bán các loại gia vị, phụ gia trôi nổi không có nhãn mác này. Vì theo bà, nếu để tình trạng này còn thì những người trục lợi bất chính có thể mua hàng này về rồi sản xuất bao bì giả đóng gói lại.

Như vậy người dân lại phải hứng chịu. Như thực phẩm ăn vào thì có thể ngộ độc liền, còn các loại gia vị nếu chứa chất độc hại thì ngấm dần dần chứ không bị luôn mà biết được. Kể cả các hàng quán ăn uống cũng nên được kiểm tra thường xuyên các loại gia vị vì có nhiều cơ sở hám lợi nên mua hàng rẻ, kém chất lượng.  

NGỌC LOAN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên