28/09/2016 09:55 GMT+7

Nhiều bạn đọc ủng hộ và hiến cách hạn chế xe hơi

 NGỌC ẨN ghi
NGỌC ẨN ghi

TTO - Đề xuất “Nên cấm ôtô trước” của chuyên gia Lâm Thiếu Quân đã được nhiều ý kiến đồng tình và đề xuất thêm các biện pháp hạn chế xe hơi lưu thông để nhanh chóng giảm tình trạng kẹt xe hiện nay.

Ôtô ùn ứ kéo dài trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

GS.TS Nguyễn Lê Ninh (ủy viên Ủy ban MTTQ TP.HCM, thành viên hội đồng tư vấn về khoa học kỹ thuật công nghệ Ủy ban MTTQ TP):

Chiếm mặt đường gấp 3 lần xe máy

Tôi rất tán thành ý kiến hạn chế xe hơi cá nhân lưu thông trong nội đô TP.HCM trước tình hình ùn tắc giao thông ngày càng nặng nề. Từ năm 1979 tôi đã thực hiện đề tài nghiên cứu về sử dụng xe cho thấy một người đi xe máy chỉ chiếm 1,2m2 diện tích mặt đường, trong khi xe hơi chiếm đến 6m2 diện tích mặt đường.

Có thể nói không phải lúc nào trên xe hơi cũng có đủ năm người và nếu trên xe chỉ có 1-2 người đi thì chiếc xe hơi đã chiếm diện tích sử dụng mặt đường nhiều gấp ba lần so với xe máy.

Theo tôi, nên cấm xe hơi cá nhân lưu thông trên đường phố nội thành vào ban ngày từ thứ hai đến thứ sáu và chỉ cho xe chạy từ 21g đêm đến 6g sáng, đồng thời cho phép xe hơi cá nhân được chạy cả ngày thứ bảy và chủ nhật vì những ngày nghỉ này có thể cả gia đình sử dụng xe đi vui chơi, du lịch.

Dù việc cấm xe hơi cá nhân lưu thông như vậy có hạn chế đi lại của người dân nhưng sẽ đem lại lợi ích cho cộng đồng xã hội khi đường sá thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, cấm xe hơi cá nhân cũng chỉ là biện pháp trước mắt để kéo giảm kẹt xe. Vấn đề lớn hơn là cấp thẩm quyền cần có tầm nhìn trong việc tổ chức lại xã hội: ăn ở, đi lại, học hành. Hiện nay, người dân từ Q.7 đi làm ở Q.12 và ngược lại khiến cho xe cộ lưu thông trên đường tăng lên gây nên kẹt xe.

Do đó, cần phải tổ chức nơi ăn ở của công nhân gần các khu công nghiệp, khu chế xuất hoặc nhà máy sẽ góp phần làm giảm lượng xe lưu thông trên đường.

Hiện nay việc đầu tư xe buýt có sức chở lớn quá nhiều nhưng không đem lại hiệu quả. Qua quan sát trên đường tôi thấy có rất nhiều xe buýt lớn chỉ chở ít người, rất lãng phí.

Tại sao không đầu tư xe buýt nhỏ vừa phù hợp với lượng hành khách đi lại và còn đỡ gây kẹt xe trên đường. Vì vậy, cùng với giải pháp hạn chế xe hơi, TP nên tính đến chuyển hướng đầu tư xe buýt nhỏ.

Ông Trần Quang Thắng  (viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TP.HCM):

Tăng thuế, tăng phí để hạn chế

Tôi đồng tình với ý kiến của ông Lâm Thiếu Quân - chuyên gia giao thông - về việc hạn chế xe hơi cá nhân lưu thông nhằm kéo giảm kẹt xe ở TP. Tôi quan sát trên nhiều con đường, mỗi lần xe hơi quay đầu, rẽ trái... là rất dễ gây ùn tắc, trong khi số lượng xe máy tuy đông nhưng lúc quẹo, quay đầu đã không gây kẹt xe như vậy.

Có nhiều ý kiến hỏi tôi tại sao số lượng xe hơi ít hơn xe máy mà lại cấm xe hơi và không cấm xe máy. Vấn đề ở đây không phải cấm loại xe này, gây bất lợi cho loại xe này để ưu tiên cho loại xe khác mà việc cấm xe hơi ở đây là nhằm hạn chế loại xe gây ách tắc giao thông nhiều nhất.

Theo tôi, có thể thực hiện giải pháp cấm xe hơi lưu thông vào giờ cao điểm, cấm lưu thông vào ngày chẵn, ngày lẻ theo biển số xe có số chẵn hay số lẻ. Bên cạnh đó là áp dụng biện pháp tăng thuế hoặc tăng giá giữ ôtô nhằm hạn chế phát triển xe hơi cá nhân.

TP cũng cần phải mở rộng đô thị vệ tinh để xe hơi ra các đô thị mới, tránh lưu thông vào khu vực nội đô, đồng thời đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng để giải quyết giao thông ở TP tốt hơn.

Ông Trần Quang Lâm (phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM): 

Sẽ cụ thể từng giải pháp

Giải pháp hạn chế xe hơi cá nhân mà chuyên gia giao thông Lâm Thiếu Quân đề xuất là phù hợp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông. Giải pháp này đã từng được Sở GTVT đặt ra như thu phí xe hơi vào trung tâm TP, phí đăng ký ôtô, phí mua quyền sử dụng ôtô..., đồng thời đề xuất một số tuyến đường sẽ không cho xe hơi lưu thông trong một số giờ cao điểm.

Sắp tới, Sở GTVT sẽ thành lập hội đồng tư vấn giao thông đô thị bao gồm các sở ngành, các chuyên gia nhà khoa học để xem xét, đánh giá và đưa ra các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông. Hội đồng tư vấn giao thông đô thị sẽ cụ thể từng giải pháp và đưa ra lộ trình cụ thể hạn chế xe cá nhân.

NGỌC ẨN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên