22/09/2016 12:30 GMT+7

Chuyện kỳ cục ở 1 cửa hàng và 1 đám tang

QUANG KIỆT
QUANG KIỆT

TTO - Ngẫu nhiên mà trong một ngày, hai câu chuyện với hai hành động chưa đẹp lướt qua trước mắt tôi.

Ở một cửa hàng thời trang được xem là sang trọng nhất nhì TP.HCM tính đến thời điểm hiện tại, người mua sắm ra vào nườm nượp, phần vì có lẽ đây là cửa hàng đầu tiên mà thương hiệu đình đám trên thế giới này mở tại Việt Nam, phần vì nhiều người để thỏa trí tò mò, để chụp ảnh “khoe” Facebook.

Nhưng xem ra có tiền chưa hẳn đồng nghĩa với có lối cư xử phù hợp. Không biết xếp hàng đã đành, nhiều người còn tháo tung quần áo, mở ra xem, ướm thử rồi vất thành cả đống bùi nhùi nhìn không khác gì đống rác.

Ngay cả với cửa hàng quần áo bình dân, làm như thế cũng là hết sức mất lịch sự chứ đừng nói đến ở một cửa hàng thời trang sang trọng trong một khu mua sắm được xếp là hạng sang như thế này.

Tin một nam ca sĩ nổi tiếng lãng tử, hào hoa ra đi cách đây ít hôm đã khiến không ít người hâm mộ bàng hoàng, tiếc thương. Là một nghệ sĩ danh tiếng, không khó hiểu khi trong đám tang anh có nhiều nghệ sĩ khác đến để chia buồn cùng gia quyến.

Thế rồi, thoảng qua những hình ảnh liên tục được cập nhật trên các trang báo mạng, thấy buồn thay cho cách cư xử thiếu văn hóa của nhiều người dân. Kẻ thì đổ xô vào hớn hở tươi cười chụp ảnh lưu niệm, người thì hò reo khi thấy một ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nào đó tới viếng đám tang.

Thậm chí có người còn leo hàng rào, kéo tay, sờ cho được một nghệ sĩ nổi tiếng nào đó. Thông cảm cho việc người dân bình thường ít khi thấy có nhiều người nổi tiếng đến một nơi, hâm mộ thì có thể xin chụp ảnh, chạy theo hò reo, nhưng làm những việc này ngay tại một đám tang thì quả là một điều đáng trách.

Hành xử có văn hóa không chỉ đơn thuần thể hiện nét lịch sự, tỏ ra là người có hiểu biết mà hơn hết, khiến những người xung quanh cảm thấy tôn trọng mình hơn.

Bài học về cư xử có văn hóa, xem hàng hóa xong xếp gọn trả về chỗ cũ, không cười cợt, đùa giỡn ở đám tang - đây hẳn phải là những bài học cơ bản từ thuở ấu thơ mà ai cũng từng trải qua. Thôi đành nhủ lòng: chắc người ta nhất thời quên thôi!

QUANG KIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên