08/09/2016 16:55 GMT+7

Xe tải cứu xe khách: bài học đạo đức, kỹ năng giới lái xe

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Phải là người lái xe giỏi thì anh Phan Văn Bắc mới điều khiển chiếc xe tải với vận tốc hợp lý để xe khách đụng vào và dìu chiếc xe mất thắng đổ dốc đèo Bảo Lộc an toàn.

Tài xế Phan Văn Bắc và chiếc xe tải đã dìu xe khách mất thắng đổ dốc đèo an toàn 

Câu chuyện tài xế Phan Văn Bắc dũng cảm đã chạy chậm lại để cho chiếc xe khách chở 30 người mất thắng đang lao dốc đèo Bảo Lộc với tốc độ cao đụng vào rồi dìu chiếc xe khách đổ dốc an toàn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. 

Không phải tài xế nào cũng làm được

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, giáo viên dạy lái xe Nguyễn Quốc Hân - Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết tài xế Phan Văn Bắc xứng đáng được gọi là anh hùng! 

Bởi phải là người lái xe giỏi mới cứu được chiếc xe chở khách, cứu được 30 mạng người trên xe không ai bị thương trong tình huống xe khách đã mất thắng như trên. 

“Anh Bắc đã quá giỏi khi để chiếc xe tải chịu lực tông rất mạnh ở phía sau từ chiếc xe chở khách và đặc biệt là anh đã chọn vị trí bên chiếc ghế phụ của xe khách để đâm vào xe tải của mình.

Bởi nếu chiếc xe khách tông vào đuôi xe tải ở vị trí tài xế xe khách đang ngồi thì nguy cơ tài xế chết hoặc bị thương thì sẽ không còn ai điều khiển chiếc xe khách đang mất thắng đến chỗ an toàn” - ông Hân nói.   

Trong chương trình dạy học lái xe cũng có hướng dẫn lái xe xử lý tình huống khi gặp xe bị mất thắng. Tuy nhiên từ bài học lý thuyết đến thực tế rất khó thực hiện đối với những người có tay lái còn non.

Từ câu chuyện tài xế Phan Văn Bắc cứu chiếc xe chở khách sẽ là bài học điển hình về đạo đức trong công tác đào tạo lái xe ôtô - giáo viên Nguyễn Quốc Hân nhấn mạnh.

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn - hiệu phó Trường cao đẳng Giao thông vận tải TP.HCM, tài xế Phan Văn Bắc đã có hành động quá hay và đây cũng là trường hợp hiếm hoi một chiếc xe tải cứu một chiếc xe chở khách mất thắng.

Có thể nói hành động cứu nạn này rất nguy hiểm cho cả xe tải và xe chở khách. Bởi vì nếu không có trình độ lão luyện và bản lĩnh thì không đủ khả năng để cho xe tải kìm hãm xe khách bị mất thắng đến chỗ an toàn.

“Tôi cho rằng các doanh nghiệp vận tải nên phổ biến đến toàn xã hội hành động dũng cảm của tài xế Phan Văn Bắc.

Khó có thể đưa việc cứu nạn trên vào chương trình dạy học viên lái xe còn non kém, chưa vững tay lái. Vì nếu không vững vàng tay lái để cứu nạn xe bị mất thắng có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người khác” - ông Tuấn nói.

Xe khách hết niên nạn sử dụng tháng 12-2016

Theo lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 50-02S, chiếc xe chở khách bị mất thắng của Hãng Hyundai có thời gian kiểm định gần nhất là ngày 12-7-2016 tại một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở tỉnh Long An. 

Xe được sản xuất năm 1996 và có niên hạn sử dụng đến tháng 12-2016 là chấm dứt hoạt động. Theo quy định về xe có niên hạn sử dụng từ 15 năm trở lên, thời gian kiểm định xe 3 tháng/lần. Theo đó, loại xe này chỉ được cấp phù hiệu xe chở khách trong cự ly từ 300km trở xuống.

Đề cập về nguyên nhân mất thắng, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 50-02S cho rằng có khả năng mất thắng là do sự cố ở hệ thống thắng hoặc do lái xe thiếu kinh nghiệm khi cho xe đổ dốc đã rà thắng quá lâu dẫn đến cháy bố thắng.

Vì vậy phải chờ đến khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng về nguyên nhân xe bị mất thắng.

Theo ông Hùng, tài xế xe tải Phan Văn Bắc đã rất thông minh khi cứu xe khách bằng cách giảm tốc độ từ từ để xe khách tông vào xe mình. Nếu tài xế cho xe thắng gấp sẽ chịu lực tông rất mạnh từ xe khách thì rất nguy hiểm do xe khách bị mất thắng lúc tuộc dốc có tốc độ rất cao.

Xe chỉ được chở khách dưới 300km

Đại diện phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết chiếc xe 53N-2824 thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Tấn Hà đã được cấp phù hiệu xe hoạt động chở khách dưới 300km. 

Nếu tính từ trung tâm TP.HCM đến bến xe Đà Lạt có cự ly 308km thì xe này đã chạy quá cự ly trên. Tuy nhiên, nếu xe này chỉ chở khách từ Thủ Đức đến bến xe Đà Lạt có thể dưới 300km. 

Do đó để có cơ sở xử lý, ngày 9-9 Sở Giao thông vận tải TP có công văn yêu cầu Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Tấn Hà báo cáo về tình hình vụ tai nạn và phương tiện, người lái chiếc xe trên.

 

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên