29/08/2016 15:47 GMT+7

Cần bỏ quy định làm khó doanh nghiệp

TS VÕ DUY NGHI
TS VÕ DUY NGHI

TTO - Vừa qua UBND TP Đà Nẵng và VCCI chi nhánh Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sửa đổi thông tư 17/2015/TT-BGTVT nhằm tạo điều kiện cho hoạt động logistics của Đà Nẵng phát triển.

Với việc quy định một số cửa khẩu quá cảnh nhất định cho cảng và sân bay Đà Nẵng như trong thông tư này, nhiều doanh nghiệp Đà Nẵng đã mất rất nhiều cơ hội cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài.

Trong thực tế, đối với hàng quá cảnh qua các nước Lào, Trung Quốc và Campuchia, người gửi hàng thường chọn các cảng biển mà theo họ là phù hợp với địa điểm nhận hàng tại nước bạn. Mặt khác còn phụ thuộc vào năng lực cầu bến, năng lực xếp dỡ của các cảng ở Việt Nam mà người gửi hàng sẽ quyết định cảng quá cảnh.

Đặc biệt trong lĩnh vực vận tải hàng dự án và hàng siêu trường siêu trọng quá cảnh sang Lào và Campuchia, có rất nhiều tuyến đường quy định trong thông tư không phù hợp vì hạ tầng giao thông không đáp ứng khả năng vận tải như: cầu đường yếu, tĩnh không thấp; đặc biệt là điều kiện hạ tầng kết nối phía nước bạn không tương thích nên doanh nghiệp vận tải buộc phải chọn tuyến đường và cửa khẩu khác phù hợp hơn.

Hiện nay các doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh của Việt Nam thường rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp Thái Lan ở thị trường Lào và Campuchia, trong đó có lý do từ việc quy định tuyến đường, cảng và cửa khẩu nhập xuất như hiện nay đã làm giá thành vận tải của một số tuyến sẽ đội lên.

Cụ thể trong trường hợp của cảng Đà Nẵng, nếu hàng quá cảnh cho một số công trình, dự án sát biên giới thuộc các tỉnh Trung và Bắc Lào được sử dụng cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), Cầu Treo (Hà Tĩnh) hoặc Nậm Cắn (Nghệ An) - thay vì chỉ được đi qua hai cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) và Bờ Y (Kon Tum) - thì sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn cho doanh nghiệp vì cự ly vận chuyển gần hơn, hạ tầng giao thông kết nối tốt hơn, tiết kiệm chi phí gia cố cầu đường đối với hàng siêu trường siêu trọng.

Mặc dù trong thông tư 17 Bộ GTVT cũng tỏ ra rất cầu thị là sẽ bổ sung, sửa đổi các tuyến đường, cửa khẩu quá cảnh khi có nhu cầu, tuy nhiên đã đến lúc Nhà nước nên rà soát và bãi bỏ việc quy định một số cửa khẩu quá cảnh nhất định cho cảng và sân bay vì điều này đã lỗi thời và gây khó cho doanh nghiệp. Đây là việc làm cần thiết giúp các doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh có cơ hội và đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Sẽ sửa thông tư 17

Bộ GTVT vừa có quyết định bổ sung một số tuyến đường vận chuyển quá cảnh hàng hóa qua lãnh thổ Việt Nam ngoài các tuyến đường được quy định tại thông tư số 17/2015. Cụ thể: hàng quá cảnh nhập hoặc xuất khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) sẽ theo quốc lộ 8 - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 15 - quốc lộ 1 đến cảng biển, sân bay Đà Nẵng; hàng quá cảnh nhập hoặc xuất khẩu từ cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) đi theo quốc lộ 12A - đường Hồ Chí Minh - quốc lộ 15 - quốc lộ 1 đến cảng biển, sân bay Đà Nẵng...

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết việc sửa thông tư 17 cần thời gian. Vì vậy, Bộ GTVT có quyết định xử lý theo những trường hợp cụ thể mà địa phương, cơ quan liên quan đề nghị để đảm bảo vận tải trước mắt. Theo ông Trường, hướng sửa thông tư 17 là sẽ đơn giản thủ tục hành chính hơn, phù hợp với xu thế hội nhập và các hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc.(T.PHÙNG)

TS VÕ DUY NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên