16/08/2016 16:49 GMT+7

​Cụ bà bệnh tật sống cô quạnh

THƯỜNG AN
THƯỜNG AN

TTO - Gần 20 năm qua, kể từ khi đứa con trai duy nhất mất, cụ bà Võ Thị Bích (81 tuổi) cứ lủi thủi một mình trong căn nhà lụp xụp ở thôn Thanh Huy 2, xã Phước An (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định).

Bữa com đạm bạc của cụ bà Bích trong căn nà lụp xụp.
Bữa cơm đạm bạc của cụ bà Bích trong căn nhà lụp xụp - Ảnh: T.A.

Đến thăm bà Bích vào một trưa hè miền Trung oi bức, chúng tôi không khỏi rơi nước mắt trước hoàn cảnh đáng thương của bà. Căn nhà cấp 4 do bà tự tạo lập từ trước giải phóng (do chồng bà bỏ đi từ khi con bà còn nhỏ) đến nay đã mục nát, xiêu vẹo và có thể sập bất cứ lúc nào.

Bên trong căn nhà trống trơn không có vật dụng gì giá trị với vài chiếc rổ giá treo lủng lẳng, vài chiếc chum nhỏ đựng mắm, đôi thùng nhựa dùng để gánh nước ngọt dưới xóm...

Bữa cơm trưa của bà Bích đạm bạc đến mức không thể đạm bạc hơn nữa với mắm ruốc trộn xoài. Theo bà Bích, thì đây là món ăn chính của bà hằng ngày vì bà già yếu, bệnh tật đầy mình, mắt một con hư hẳn, một con đã mờ nên không thể làm được gì kiếm tiền mua thức ăn cả. Đứa con trai duy nhất đã mất, dâu và cháu thì ở xa nhưng đều nghèo khó nên không giúp được gì cho bà.

Hiện bà Bích sống lay lắt qua ngày với khoản tiền trợ cấp xã hội (270.000 đồng/tháng) dành cho hộ nghèo và người già neo đơn.

Đến mùa lúa, dù mắt mờ bà Bích cũng cố gắng lê từng bước đi mót lúa, dành dụm ăn cả năm. Nhiều khi bà con thấy thương người già cũng cho bà người vài ký lúa, nên cũng tạm đủ ăn qua ngày đoạn tháng.

Bà cụ Bích neo đơn chuẩn bị quan tài sẵn cho mình
Bà cụ Bích neo đơn chuẩn bị quan tài sẵn cho mình

Theo bà Bích, thời gian gần đây, bà thêm bệnh đau xương khớp, đau nhức toàn thân. Mắt bên trái mổ nhiễm trùng đã bị múc, con bên phải đã mổ nhưng cũng bị mờ dần mà không có tiền đi thăm khám, điều trị. Nước giếng nhà bà Bích bị phèn không uống được, nên hằng ngày bà phải chân thấp chân cao đi xin nước ở xóm dưới về uống.

Mong muốn lớn nhất của bà là có một khoản tiền hỗ trợ nho nhỏ để có chi phí đi điều trị những căn bệnh già mang trong mình và sửa lại ngôi nhà ở cho ấm áp trong những tháng ngày còn lại của cuộc đời.

“Từ khi đứa con trai duy nhất mất, bà Bích sống neo đơn đến nay. Có quà cáp từ các tổ chức từ thiện là chúng tôi ưu tiên tặng bà; tết đến, địa phương chỉ tặng bà được 15kg gạo, xóm giềng thì chia sẻ mì gói, chai dầu ăn...

Địa phương chúng tôi còn nhiều khó khăn nên dù muốn xây cho bà Bích căn nhà mới ấm cúng thay thế căn nhà cũ nát xây cách đây hơn nửa thế kỷ nhưng vẫn chưa thực hiện được” - ông Nguyễn Phong Niên, thôn phó Thanh Huy 2, chia sẻ.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 76, giúp đỡ cụ bà Võ Thị Bích.

THƯỜNG AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên