09/08/2016 18:02 GMT+7

Xót xa cậu học trò nghèo bỏ học

TUẤN THÀNH
TUẤN THÀNH

TTO - Trong khi các bạn bè cùng trang lứa đang háo hức chuẩn bị tập, sách, quần áo để bước vào năm học mới thì cậu học trò Trần Thế Vĩ lại quyết định bỏ học để đi làm thuê nuôi ngoại.

Chiếc giường ngủ cũng là góc học tập của Vĩ - Ảnh: TUẤN THÀNH

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm (huyện Châu Thành, Sóc Trăng), mới được 4 tháng tuổi thì ba của Vĩ đột ngột bỏ đi. Không lâu sau đó, đến lượt mẹ của Vĩ rời quê đi làm thuê kiếm sống và lập gia đình riêng, để lại Vĩ cho ông bà ngoại.

Biết nhà nghèo nên khi lớn lên Vĩ không dám đòi hỏi thứ gì. Ngoài giờ học, cậu bé còn nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc ông bà ngoại mỗi khi trái gió trở trời.

Bà Lâm Thị Sơi, bà ngoại của Vĩ, dù đã 70 tuổi nhưng vẫn phải đi làm mướn để kiếm cái ăn cho gia đình. Ba Sơi kể nhiều bữa chủ thương cho thức ăn mang về, thằng bé nhất định không ăn mà cứ ép bà ngoại ăn “cho bà có sức khỏe vì lao động cực khổ, con còn nhỏ ăn ít một chút cũng không sao”.

Nhìn căn nhà lá dột tứ bề,Vĩ mong ước mình mau lớn đi làm ra tiền sửa sang lại nhà cửa để có chỗ che mưa che nắng mỗi ngày. Nghĩ vậy nên đã nhiều lần Vĩ đòi bỏ học để đi làm mướn, nhưng nhờ được thầy cô, hàng xóm động viên nên Vĩ cố gắng học và năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và xuất sắc.

Ông Huỳnh Văn Hoàng  - trưởng  ban nhân dân  ấp Phú Thành B - đến thăm gia đình cháu Vĩ - Ảnh: TUẤN THÀNH

Nhưng lần này thấy cảnh nhà quá khó khăn nên Vĩ nói sẽ quyết định nghỉ học để phụ giúp gia đình. “Cháu sẽ đi giặt đồ và rửa chén thuê để giúp ngoại bớt khổ”, Vĩ nói.  

Cô Trần Diễm Chi, hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Tâm A, cho biết: “Em Vĩ là một học sinh giỏi của trường nhiều năm liền, ngoài ra em còn là một học sinh ngoan hiền và lễ phép với thầy cô giáo, hiếu thảo với ông bà ngoại. Chính vì vậy ai cũng quý mến em, nhà trường đã miễn giảm nhiều chi phí học tập cho em”.

Ông Huỳnh Văn Hoàng  - trưởng ban nhân dân ấp Phú Thành B, xã Phú Tâm - cho biết: “Gia đình cháu Vĩ rất khó khăn, cháu học rất giỏi, nay nghe nói cháu sắp bỏ học vì gia đình nghèo lo không nổi thì thật đáng tiếc. Chúng tôi sẽ vận động gia đình cho cháu được học tiếp”.

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 75, giúp đỡ hai bà cháu Sơi - Vĩ.

 

TUẤN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên