08/08/2016 11:11 GMT+7

Thi hành án tại nơi cư trú sẽ tốt hơn cho nhiều người lầm lỡ

KHANG HOÀNG (TP.HCM)
KHANG HOÀNG (TP.HCM)

TTO - Thông tin trung tướng Nguyễn Ngọc Bằng, tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), đưa ra là sẽ có sự thay đổi cơ bản trong thi hành án phạt tù.

Theo đó, một số bị án sẽ được thi hành án tại nơi cư trú, thực sự là tin tốt cho rất nhiều người lầm lỡ.

Tôi đã trao đổi với nhiều người am hiểu về công tác giam giữ, các anh chị đều tán đồng định chế này. Nó phù hợp với thông lệ quốc tế, làm giảm bớt gánh nặng cho cơ quan thi hành án phạt tù, trại giam... mà quan trọng nhất là nó thay đổi tư duy về con người lầm lỗi.

Pháp luật điều chỉnh hành vi con người nhằm giảm thiểu mối nguy hại về hành vi nguy hiểm cho xã hội chứ không phải trừng phạt cá nhân để rồi mối nguy hiểm về hành vi cho cộng đồng không thay đổi mà còn tăng lên do tích lũy kinh nghiệm khi ở tù.

Tôi biết nhiều người trẻ bị tù vì gây tai nạn giao thông, tội phạm không dự mưu nhưng chỉ trong thời gian ở tù thì đầy kinh nghiệm có thể phạm những tội ác tày trời khác khi về với xã hội.

Và thực tế cho thấy hồ sơ của nhiều tội phạm nguy hiểm có án tích lần đầu là những tội không dự mưu. Cuộc đời các em có thể sẽ khác đi rất nhiều nếu không ở tù với môi trường khắc nghiệt mà là được giáo dục của gia đình và cộng đồng xã hội.

Với nhiều người, thi hành án tại cộng đồng về cơ bản tốt hơn rất nhiều trong môi trường cách ly ra khỏi xã hội như trại giam hiện nay.

Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp người thân của bị án đang ở tù phải tiếp tục phạm tội để có tiền thăm nuôi và vòng quay lại tiếp tục khi bị án ra tù, người thân lại vào tù.

Tôi cũng được biết có nhiều người lầm lỡ, may mắn ở địa phương có cảnh sát khu vực tận tâm đã vượt thoát vũng lầy của chính mình.

Nhiều cán bộ công an làm công tác quản giáo là bạn tôi đã dùng tiền lương giúp đỡ bị án không có tiền đóng án phí để các em đủ điều kiện tha tù trước hạn về với xã hội. Hơn ai hết các cán bộ quản giáo biết nơi nào là tốt hơn cho một nhân cách.

Hiện nay, nhiều câu lạc bộ cho người hoàn lương sau thời gian hoạt động theo kiểu thiện nguyện, tự phát đã được chính quyền xác nhận tính hiệu quả và chính thức hỗ trợ hoạt động.

Một chủ nhiệm câu lạc bộ người hoàn lương cho biết với những người mới ra tù, điều họ cần nhất là sự chia sẻ và giúp đỡ của gia đình và xã hội.

“Đã nhiều lần xin việc bị từ chối nhận vào làm vì lý lịch đã có tiền án nên tôi rất thấm thía sự mặc cảm của những người từng lầm lỗi. Tôi đang cố gắng thương lượng với lãnh đạo công ty giúp đỡ một số anh em trong câu lạc bộ người hoàn lương có việc làm ổn định” - người chủ nhiệm này cho biết.

Tôi đề nghị thêm là không chỉ chính quyền địa phương, các hội đoàn mà các tổ chức, cá nhân thiện nguyện cũng nên tham gia vào việc giúp đỡ các bị án hoàn lương, trở về với xã hội lương thiện.

KHANG HOÀNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên