07/08/2016 11:16 GMT+7

Người hâm mộ cùng “bay” với người hùng Hoàng Xuân Vinh

TTO
TTO

TTO - Rạng sáng 7-8, quốc kỳ VN đã được đưa lên vị trí cao nhất ở đấu trường Thế vận hội diễn ra tại Brazil. Người mang lại danh dự này là đại tá quân đội Hoàng Xuân Vinh. Rất nhiều bạn đọc đã gởi lời chúc mừng.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh mừng chiến thắng sau loạt bắn quyết định - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Tuổi Trẻ sau khi giành chiếc HCV lịch sử cho thể thao VN, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh thừa nhận anh đã phải đối mặt với vô vàn sức ép và tưởng chừng đã có lúc không vượt qua được, trong đó có đối thủ chủ nhà Brazil Wu Felipe Almeida, gốc Trung Quốc. 

Tuy nhiên, với bản lĩnh của một người đã trưởng thành từ môi trường quân đội, xạ thủ mang quân hàm đại tá Hoàng Xuân Vinh đã xuất sắc giành chiến thắng ở chung kết nội dung súng ngắn hơi 10m nam với 202,5 điểm để đưa quốc kỳ VN lần đầu tiên bay cao ở đấu trường Olympic. 

Đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên của thể thao VN tại một kỳ Thế vận hội.

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc nhìn lại khoảnh khắc Hoàng Xuân Vinh đứng trên bục cao nhất nhận HCV.

Khoảnh khắc Hoàng Xuân Vinh cùng quốc kỳ VN bay ở đấu trường Olympic - Nguồn: VTV6

Hòa cùng niềm vui lần đầu tiên thể thao VN giành được HCV ở đấu trường danh giá này, từ sáng sớm 7-8 rất nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã gởi ý kiến chung vui và xen lẫn tự hào.

Bạn đọc nick name Hoai Phi viết: “Sáng mở máy lên, vào Tuổi Trẻ đọc được tin vui nhất. Trong mấy tháng qua, thể thao VN có nhiều chuyện không vui như bóng đá nữ, U-19 về nhì... giờ đọc tin này cảm giác thật tuyệt, muốn hét lên thật to (mà không dám sợ người ta nói khùng, hì hì)... Việt Nam cố lên".

Còn bạn đọc Phạm Từ Long bình luận: “Quá tuyệt vời, VN bắn súng vô địch hơn cả thế giới. Cái tên HOÀNG XUÂN VINH từ đây rạng ngời trong lịch sử thể thao Việt Nam như lời Bác: ...Việt Nam sánh cùng các cường quốc năm châu...”.

Dõi theo những chặng đường thành công lẫn thất bại của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, bạn đọc nick name AM nhận xét: “Cái mà tôi đáng tự hào và ngưỡng mộ về anh không phải chỉ dừng ở mức là anh đã mang tấm huy chương vàng Olympic đầu tiên trong lịch sử VN, mà tôi khâm phục anh bởi ý chí trong con người anh từ những lần thất bại.

Đặc biệt là trong Olympic 2012 anh đã để vụt mất HCĐ. Và giờ đây tôi càng mến anh hơn bởi trong điều kiện tập luyện bắn súng của thể thao VN rất thiếu thốn và lạc hậu nhưng chính anh đã lập nên kỳ tích, đã mang lại niềm vui cho 90 triệu dân VN. Một lần nữa xin chúc mừng anh”.

Hoàng Xuân Vinh sinh ngày 6-10-1974 tại Sơn Tây, Hà Nội. Bố anh là người Quảng Trị ra Bắc tập kết. Khác với phần lớn các xạ thủ, Hoàng Xuân Vinh theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn.

Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan công binh, anh về làm việc tại Lữ đoàn 239 công binh tại Thường Tín, Hà Tây.

Đại diện lãnh đạo đoàn thể thao VN tại Asiad 17 trao quyết định cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh (bìa trái) - Ảnh: QUANG THẮNG

Năm 2011, Hoàng Xuân Vinh được phong hàm thượng tá ở tuổi 37 nhờ một loạt thành tích vang dội trên mọi đấu trường.

Và đến ngày 23-9-2014, xạ thủ này tiếp tục được bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh phong quân hàm lên đại tá nhờ những đóng góp xuất sắc của anh cho thể thao nước nhà nói riêng thời gian qua.

Quyết định thăng quân hàm từ thượng tá lên đại tá quân đội được trao cho xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ngay tại nơi ở của đoàn thể thao VN - làng VĐV Asiad Incheon 2014.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên