19/07/2016 13:20 GMT+7

“Đoạn tuyệt” thư mời bằng giấy, hai năm cho một bước đi

NGUYỄN QUỐC THANH
NGUYỄN QUỐC THANH

TTO - Sự kiện UBND TP.HCM “đoạn tuyệt” với thư mời bằng giấy cũng gây chú ý và thu hút như một quyết định vượt qua nguyên tắc của khuôn hành chính - cái gì cũng phải có giấy tờ, dấu đỏ.

Chỉ còn vài ngày nữa, bắt đầu từ ngày 20-7 UBND TP.HCM sẽ chấm dứt gửi thư mời bằng giấy trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước và doanh nghiệp trực thuộc. Thay vào đó, toàn bộ thư mời được gửi bằng thư điện tử (thông qua email và tin nhắn SMS trên điện thoại di động).

Bộ phận chuyên môn của Văn phòng UBND TP thống kê được chỉ riêng thư mời họp, thư hoãn họp có đến hàng nghìn thư mỗi năm. Tiết kiệm giấy, cước phí gửi thư... nghĩa là tiết kiệm được chi phí hành chính. Con số tính toán được, chỉ riêng thư mời, khi “đoạn tuyệt” thư bằng giấy có thể tiết kiệm được cho ngân sách hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Hữu ích như vậy nhưng để đi đến quyết định nói trên, ít nhất đã mất hơn hai năm nay để làm thử (thường được nhắc đến là thí điểm).

Nói là hơn hai năm bởi lấy cái mốc giữa tháng 5-2014, trong một văn bản chỉ đạo của UBND TP đã đưa ra yêu cầu triển khai nhân rộng việc gửi thư mời họp điện tử. Khi đó, chỉ đạo này còn yêu cầu như một “chế tài”: bổ sung tiêu chí về sử dụng thư điện tử trong công tác vào tiêu chí chấm điểm thi đua hằng năm của cơ quan, đơn vị đối với cán bộ, công chức, viên chức.

Còn trước đó đầu tháng 5-2014, Văn phòng UBND TP tổ chức một cuộc họp để đánh giá việc gửi thư mời qua tin nhắn SMS và email thay cho thư mời giấy. Cuộc họp kết thúc, bên cạnh những ưu điểm của hình thức này được nhìn nhận, một số tồn tại cũng được chỉ ra: chưa có cách chứng minh người được gửi đã nhận được thông tin mời họp.

Do đó nếu cán bộ tìm cách bỏ họp, nêu lý do không nhận được thông tin thì không thể xử lý được; không kiểm soát được người dự họp ra vào cổng UBND TP vì không có giấy mời có mộc dấu của Văn phòng UBND TP. Sau cuộc họp này, việc gửi thư mời điện tử được kiến nghị tiếp tục thí điểm thêm.

Việc tới đây UBND TP “đoạn tuyệt” với thư mời họp bằng giấy cho thấy những trở ngại nói trên đã được vượt qua và tháo gỡ. Những trục trặc, ảnh hưởng đến công việc hoàn toàn có thể giải quyết, kiểm soát để hạn chế nếu lề lối làm việc được tổ chức đảm bảo khoa học, gắn với địa chỉ trách nhiệm cụ thể.

Điều đáng nói là tin nhắn SMS hay email đã trở thành thứ phổ dụng từ bao lâu nay, cũng là một trong những phương tiện chuyển tải thông tin nhanh, rẻ nhất hiện nay nhưng TP.HCM phải mất hơn hai năm mới đi đến quyết định sử dụng chúng và “đoạn tuyệt” với thư mời bằng giấy.

Việc chuyển tải thông tin có lẽ đơn giản nhất trong số các loại thông tin hành chính mà gian nan như vậy, thì không thể không nghĩ đến những mục tiêu cải cách hành chính, hiện đại nền hành chính, bớt giấy tờ, hướng đến chính quyền điện tử... sẽ còn gian nan đến mức nào?

Mất hơn hai năm cho một bước đi không thể nói là nhanh được, trong khi sức ép hội nhập, những tiến bộ khoa học - công nghệ đang tiến như vũ bão. Và nếu cứ chầm chậm mà đi..., việc đứng tít mù xa trong các bảng xếp hạng của thế giới sẽ khó mà rút ngắn.

NGUYỄN QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên