11/07/2016 08:37 GMT+7

Bộ Y tế: hầu hết bệnh viện thuê dịch vụ bên ngoài

LAN ANH thực hiện
LAN ANH thực hiện

TTO -  "Phải đặt lợi ích của người bệnh lên trên"  là khẳng định của viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu T.Ư, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí khi trao đổi với Tuổi Trẻ về câu chuyện bảo vệ chặn xe bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi trung ương.

Hình ảnh thương tâm trong clip: bệnh nhi đang hấp hối trên xe cứu thương và người mẹ kêu khóc thảm thiết, trong khi bảo vệ Bệnh viện Nhi trung ương, Hà Nội nhất quyết không cho xe cấp cứu ra khỏi cổng đưa cháu bé về quê - Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh thương tâm trong clip: bệnh nhi đang hấp hối trên xe cứu thương và người mẹ kêu khóc thảm thiết, trong khi bảo vệ Bệnh viện Nhi trung ương, Hà Nội nhất quyết không cho xe cấp cứu ra khỏi cổng đưa cháu bé về quê - Ảnh cắt từ clip

Ông Trí nói: Bệnh viện chúng tôi cũng từng gặp hiện tượng các hãng xe đánh nhau và chúng tôi giải quyết được tận gốc, nên những năm gần đây không xảy ra rắc rối như vậy nữa. Nhưng muốn giải quyết được tận gốc, cái này tôi nói không biết có đụng chạm không, là phải thật minh bạch.

Nếu bệnh viện/lãnh đạo bệnh viện mà thu thêm tiền thì hãng xe phải tăng giá. Vì vậy mình phải đặt lợi ích của người bệnh lên trên, người ta muốn về phải có xe ngay cho về, hoặc cấp cứu phải đi ngay cho kịp thời, chứ không phải mặc cả qua điện thoại là 7 triệu đồng. Vì sao lại 7 triệu?

Lẽ ra phải có giá rõ ràng, giá xe bằng này, y tá đi cùng là bao nhiêu, những giá đó phải công bố rõ ràng. Từ bước đầu tiên nếu bệnh viện cho hãng xe mở dịch vụ thì phải rõ ràng về giá, bệnh viện cũng thường xuyên rà soát để ngăn chặn những bất thường về giá, đó cũng là để phục vụ người bệnh tốt hơn.

* Như ông nói bệnh viện ông cũng cho phép hãng xe vào ký kết và cung cấp dịch vụ vận chuyển, dư luận băn khoăn nhất là các ông có thu tiền ở đó hay không mà chúng tôi thấy chỉ duy nhất hãng xe được đậu ở đây?

- Cái này tôi giao cho một đồng chí phó giám đốc, nhưng đảm bảo phải tuyệt đối không được làm bậy, nếu làm bậy, làm sai ở đâu thì giám đốc phải chịu trách nhiệm. Nhìn rộng ra nhiều bệnh viện thì cũng có hiện tượng lạm dụng, cạnh tranh trong dịch vụ xe taxi, dịch vụ vận chuyển.

Ở chỗ chúng tôi thì có tình trạng một số hãng xe đội giá lên cao, người bệnh đã phản ảnh hãng xe đó giá cao hơn hãng khác, vì vậy chúng tôi đã đặt ra quy định thưởng phạt rõ ràng khi phối kết hợp với các đơn vị, và quan trọng hơn nữa là công khai giá cả ở từng buồng bệnh để người bệnh có thể so sánh được để nếu có sai lệch, khúc mắc thì phản ảnh vào đường dây nóng.

Chúng tôi cũng không thu bất kỳ loại phí nào đối với hãng vận chuyển, nhưng nếu hãng để xảy ra sai sót thì chúng tôi sẽ thay đổi nhà cung cấp ngay trong vòng một giờ.

* Trở lại câu hỏi nếu có cạnh tranh thì sẽ giảm được giá cả. Chỗ các ông hình như chỉ duy nhất một hãng được đậu xe trong bệnh viện?

- Không phải là một hãng được đậu xe, các hãng taxi đều được đón, trả khách ở đây, tuy nhiên với dịch vụ xe cấp cứu thì có một hãng cung cấp dịch vụ xe cấp cứu được dán bảng giá ở các buồng bệnh. Khi cần thì bệnh nhân có thể gọi (hãng được dán bảng giá - PV) và hãng không phải trả thêm loại phí nào cho bệnh viện.

* Ở vụ việc cụ thể là bảo vệ chặn xe của bệnh nhi, theo ông, vì sao tình hình ngày càng trầm trọng và càng gây bất bình?

- 80-90% bệnh viện trong cả nước phải thuê dịch vụ bảo vệ, bệnh viện không có nhân sự để làm việc đó. Những ngày qua tôi cũng có theo dõi việc này, bên cạnh việc xử lý của công ty bảo vệ, của bệnh viện thì tôi có quan tâm đến một góc cạnh khác nữa là xử lý khủng hoảng. Theo tôi, lẽ ra bệnh viện phải xin lỗi sớm hơn...

Bộ Y tế sẽ họp để chấn chỉnh việc cung cấp dịch vụ ngoài chuyên môn

Thông tin từ Bộ Y tế cho hay chánh văn phòng Bộ Y tế Nguyễn Xuân Trường đã có văn bản yêu cầu kiểm tra tình trạng trực đường dây nóng trong vụ bảo vệ chặn xe cứu thương tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Một cán bộ có trách nhiệm của Bộ Y tế cho hay: “Chúng tôi đề nghị nhóm phụ trách tổng đài trả lời xem vì sao người lái xe gọi đường dây nóng không kết nối được và lỗi do đâu”.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho hay dự kiến trong tuần này, bộ sẽ có cuộc họp với các bệnh viện để chấn chỉnh việc cung cấp các dịch vụ ngoài chuyên môn như dịch vụ bảo vệ, dịch vụ vận chuyển...

Theo Bộ Y tế, hiện hầu hết bệnh viện đang thuê dịch vụ này từ nhà cung cấp bên ngoài và thực tế đã xảy ra nhiều vụ cự cãi, mất trật tự, đỉnh điểm là vụ việc vừa qua tại Bệnh viện Nhi T.Ư.

Riêng với Bệnh viện Nhi T.Ư, một đại diện bộ này cho biết nên yêu cầu lãnh đạo bệnh viện này nghiêm túc rút kinh nghiệm trong xử lý công việc, phải nắm được đầy đủ sự việc rồi mới phát ngôn, chứ không để tình trạng trước nói một đằng, sau nói một nẻo, người dân cung cấp thêm clip thì mới xin lỗi như vụ việc vừa qua.

Theo thống kê, hiện mỗi ngày có khoảng 200 cuộc gọi phản ảnh đến đường dây nóng Bộ Y tế. Trong vụ việc bảo vệ chặn xe của bệnh nhi đang hấp hối, ngoài đề nghị xem xét trách nhiệm của bệnh viện, các nhân viên bảo vệ, nhiều ý kiến đề nghị xem xét cả mức độ thông suốt đường dây nóng của Bộ Y tế.

LAN ANH

LAN ANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb v\u1ec1 c\u00e2u chuy\u1ec7n b\u1ea3o v\u1ec7 ch\u1eb7n xe b\u1ec7nh nhi \u1edf B\u1ec7nh vi\u1ec7n Nhi trung \u01b0\u01a1ng." />