02/07/2016 15:01 GMT+7

Hơn 2.300 ý kiến quanh chuyện cá chết, nhà máy giấy Lee & Mam

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Trong tuần qua, chủ đề được bạn đọc Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) quan tâm và gửi nhiều ý kiến bình luận nhất đều liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường.

Trong đó, liên quan đến việc Formosa bồi thường cho VN 500 triệu USD vì để xảy ra sự cố môi trường làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung, tính đến đầu giờ chiều 1-7 đã có hơn 1.600 ý kiến phản hồi của bạn đọc.

Tương tự, xung quanh việc thanh tra toàn diện Nhà máy giấy Lee & Man vì có nguy cơ “bức tử sông Hậu” cũng thu hút gần 700 ý kiến bạn đọc tham gia bình luận.

Ở câu chuyện Formosa, bạn đọc Hung Pham Quang viết: “Bồi thường tiền mới chỉ là bề nổi của một vấn đề.

Ảnh hưởng lớn nhất Formosa gây ra là phá hủy hệ sinh thái dưới lòng biển khu vực ven bờ miền Trung...”. Còn bạn đọc ký tên Anh Tư cho rằng: “Đây là một bài học quá đắt cho mục tiêu phát triển bền vững”.

Liên quan đến câu chuyện đã “lỡ” này, bạn đọc Bùi Quang Phong góp ý: “Việc đóng cửa Formosa hoặc chấm dứt việc đầu tư là không nên.

Tuy nhiên, Chính phủ cần yêu cầu Formosa lập bản kế hoạch khả thi và cam kết trách nhiệm, thời gian cụ thể khắc phục sự cố môi trường này như thế nào?

Có kiểm soát báo cáo môi trường biển về các chỉ số hóa chất trong nước biển theo định kỳ quý, năm như thế nào?

Mật độ cá biển trong khu vực biển bị thảm họa sau khi biện pháp khắc phục ra sao?... Đến khi nào Formosa thực hiện được điều đó thì mới cho hoạt động”.

Từ câu chuyện của bờ biển miền Trung, liên hệ đến dự án Nhà máy giấy Lee & Man ở Hậu Giang, bạn đọc Bùi Thế Tung kiến nghị: “Formosa đã làm biển miền Trung nhòa lệ. Nhà máy giấy này xin đừng bức tử dòng Hậu Giang. Hàng ngàn tấn xút và các hóa chất khác được sử dụng trong quá trình sản xuất giấy mà xả ra sông Hậu thì chẳng mấy chốc dòng sông này sẽ ô nhiễm mà thôi”.

Tự nhận mình là người dân sống ở đây, bạn đọc ký tên Dân Sông Hậu cảnh báo: “Chúng ta không những đang bức tử dòng Sông Hậu mà còn đang bức tử cả những vựa cây ăn trái trù phú hai bên bờ bằng các nhà máy công nghiệp mọc lên hai bờ sông Hậu. Hãy dừng lại khi thiên nhiên chưa kịp nổi giận”.

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên