21/06/2016 09:31 GMT+7

Dân Phú Mỹ Hưng phải trả tiền nước giá cao

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
QUANG KHẢI - LÊ PHAN

TTO - Ông N.T.K., ngụ tại chung cư Hưng Vượng 1, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q.7 (TP.HCM), cho biết ông đã về đây sống hơn 5 năm. Lúc đầu gia đình ông được áp một mức giá nước là 10.300 đồng/m3 - chưa bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) và 10% phí bảo vệ môi trường.

Thông báo của Phú Mỹ Hưng cho thấy hiện nay người dân ở đây phải trả tiền nước với giá 12.708 đồng/m3 (bao gồm phí môi trường và thuế VAT)  - Ảnh: LÊ PHAN
Thông báo của Phú Mỹ Hưng cho thấy hiện nay người dân ở đây phải trả tiền nước với giá 12.708 đồng/m3 (bao gồm phí môi trường và thuế VAT) - Ảnh: LÊ PHAN

Đến nay giá nước tại đây tiếp tục tăng lên thành 12.708 đồng/m3 (bao gồm thuế VAT và phí bảo vệ môi trường).

Theo ông K., việc Công ty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng (gọi tắt là Công ty Phú Mỹ Hưng) tính giá nước như vậy là không đúng so với quy định, gây thiệt thòi cho người dân sử dụng nước với mục đích sinh hoạt ở Phú Mỹ Hưng.

Bởi từ năm 2013 đến nay giá nước trên địa bàn TP chưa được UBND TP điều chỉnh tăng.

Hơn nữa cách tính giá nước cho đối tượng sinh hoạt theo quy định được áp dụng bậc thang lũy tiến có lợi cho những hộ có nhiều nhân khẩu hoặc sử dụng tiết kiệm nước (biểu giá nước lũy tiến gồm: sử dụng đến 4m3/người/tháng giá 5.300 đồng/m3 (áp dụng từ năm 2014 đến nay, trước đó giá còn thấp hơn), sử dụng từ 4 - 6m3/người/tháng giá 10.200 đồng/m3 và sử dụng trên 6m3/người/tháng giá 11.400 đồng/m3).

Còn cách tính như Công ty Phú Mỹ Hưng, các đối tượng đều một mức giá, dễ cho công tác quản lý, thu tiền của công ty... nhưng gây thiệt thòi cho cư dân sử dụng nước sinh hoạt.

Về phản ảnh này, ông Nguyễn Thế Hưng - phó giám đốc Trung tâm phục vụ khách hàng, Công ty Phú Mỹ Hưng - cho biết khu đô thị Phú Mỹ Hưng có nhiều đối tượng sử dụng nước.

Tuy nhiên, trước đây công ty được Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè bán lại nước sạch một giá duy nhất (thông qua đồng hồ tổng và được khấu trừ 10%/hóa đơn tiền nước) nên công ty cũng bán lại cho các hộ dân với một giá. Theo ông Hưng, đây là mức giá trung bình giữa các đối tượng: sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, dịch vụ...

Theo đại diện Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH một thành viên (Sawaco), việc áp giá nước trước đây của Công ty cổ phần Cấp nước Nhà Bè cho Công ty Phú Mỹ Hưng sai quy định. Thanh tra Bộ Tài chính đã kiểm tra, xử lý và yêu cầu thực hiện lại đúng quy định của UBND TP.

Từ đầu năm nay, việc áp giá nước cho Công ty Phú Mỹ Hưng đã được điều chỉnh đúng quy định. Theo đó, áp giá cho khu phức hợp Phú Mỹ Hưng với các tỉ lệ: 20% lượng nước cho mục đích sinh hoạt trong định mức, 50% cho phần nước sử dụng vượt các định mức; 10% lượng nước cho mục đích hành chính sự nghiệp và 20% lượng nước cho kinh doanh dịch vụ theo đúng quy định.

Ông Phạm Huân Vũ, phó trưởng phòng kinh doanh dịch vụ khách hàng Sawaco, cho biết quy định về giá nước của UBND TP áp dụng thống nhất trên toàn TP. Công ty Phú Mỹ Hưng cũng là một đơn vị cấp nước nên phải thực hiện theo đúng quy định này.

Việc công ty áp dụng một mức giá như hiện tại cho các đối tượng sử dụng nước là chưa đúng quy định.

“Tuy nhiên, Sawaco không có thẩm quyền xử phạt mà chỉ nhắc nhở các đơn vị về việc thực hiện theo đúng quy định khi có đơn thư khiếu nại của người dân” - ông Vũ nói.

QUANG KHẢI - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên