03/06/2016 09:06 GMT+7

Vụ cắt điện ở Bảy Hiền Tower: phường không biết dân đã ở!

TIẾN LONG - QUANG KHẢI (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG - QUANG KHẢI (tienlong@tuoitre.com.vn)

TTO - “Khi yêu cầu Điện lực Tân Bình tạm cắt điện ở chung cư, UBND phường không biết dân đã về sinh sống trong chung cư...” - ông Nguyễn Ngọc Anh Quốc, chủ tịch UBND P.11, Q.Tân Bình (TP.HCM), nói về việc chung cư Bảy Hiền Tower bị cắt điện ngày 1-6.

Dù chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower đã cho người dân vào ở - Ảnh: Q.ĐỊNH
Dù chưa được nghiệm thu, nhưng chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower đã cho người dân vào ở - Ảnh: Q.ĐỊNH

Hiện phường đang vận động các hộ dân không nên ở trong chung cư chưa được nghiệm thu chất lượng vì ở như vậy rất nguy hiểm

Ông Nguyễn Ngọc Anh Quốc (chủ tịch UBND P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở chung cư Bảy Hiền Tower có hộ đã dọn về ở hơn một tháng. Nhiều hộ khác vào ở cả tuần nay. Đặc biệt có một hộ, bốn khẩu khi chuyển về chung cư đã làm thủ tục nhập hộ khẩu vào P.11.

Chủ đầu tư cho dân vào ở chui

Ngày 2-6, cư dân chung cư Bảy Hiền Tower vẫn đang hoang mang chuyện đi hay ở. Trước đó lúc 9g ngày 1-6, Điện lực Tân Bình đã ngưng cấp điện tại chung cư theo yêu cầu của UBND P.11, Q.Tân Bình.

Tuy nhiên đến 17g30 cùng ngày, UBND P.11 đã yêu cầu phía điện lực đóng điện lại trong vòng 48 giờ để cư dân dọn đồ ra khỏi chung cư. Đến chiều 2-6, phía điện lực nói không cắt điện nữa, trong khi phường vẫn nói dân phải ra khỏi căn hộ.

Một số người dân ở đây phải xin nghỉ việc theo dõi tình hình và đã có hộ đến ở tạm nhà người quen...

Anh T.V.B., chủ căn hộ ở tầng 11 chung cư Bảy Hiền Tower, kể sau khi chung cư bị cắt điện anh phải đưa vợ con sang nhà người thân ở tạm.

“Chung cư bị cắt điện bất ngờ nên chúng tôi không kịp trở tay. Trời nắng nóng, thang máy không sử dụng được, vợ con tôi phải chịu cảnh nóng gần tám giờ. Đến chiều, nóng ruột quá tôi phải đi thang bộ đưa con xuống để cả nhà đi ở nhờ” - anh B. nói.

Hiện các hộ dân đang sống tại chung cư Bảy Hiền Tower lo lắng không biết chuyển đi đâu. Toàn bộ đồ đạc, vật dụng họ đã chuyển về đây trong khi nhà cũ đã bán, nhà trọ đã trả...

Bà Đinh Xuân Hằng, người phụ trách phòng chăm sóc khách hàng Công ty Long Hưng Phát (chủ đầu tư chung cư), cho biết hiện công ty đã bàn giao 70 căn hộ, trong đó có 30 hộ đã dọn về ở. Công ty này đang làm việc với cơ quan chức năng để tìm phương án giải quyết tốt nhất cho cư dân.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh Quốc, chung cư Bảy Hiền Tower xây dựng sai phép, tăng diện tích sàn xây dựng so với thiết kế được duyệt. Tháng 4-2015, thanh tra Sở Xây dựng TP ra quyết định xử phạt, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm.

Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng. Sau đó, thanh tra sở yêu cầu UBND phường ra quyết định đình chỉ xây dựng, buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế. Đến ngày 26-5, UBND phường có quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời có văn bản yêu cầu phía điện lực ngưng cấp điện đến khi chủ đầu tư khắc phục xong sai phạm.

Ông Quốc cho biết việc cắt điện là theo hướng dẫn tại nghị định 180 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng 2003 về xử lý vi phạm trật tự xây dựng).

Cũng theo ông Quốc, đến khi cắt điện, phường mới biết trong chung cư có dân ở vì chung cư này chưa được nghiệm thu chất lượng.

Trước đó, chủ đầu tư không hề báo cho phường đã có dân vào ở. Để tránh gây bức xúc cho người dân, phường mới yêu cầu điện lực mở điện lại trong vòng 48 giờ cho bà con chuẩn bị dời đi.

Cắt điện là sai

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tự Hùng, giám đốc Công ty Điện lực Tân Bình, xác nhận ngày 1-6 công ty có cắt điện tại chung cư Bảy Hiền Tower theo đề nghị của UBND P.11, Q.Tân Bình và ý kiến của thanh tra Sở Xây dựng TP.

Tuy nhiên, sau đó UBND P.11 đề nghị đấu nối lại điện trong vòng 48 giờ. Ông Hùng cũng giải thích việc tạm ngưng cung cấp điện theo đề nghị của chính quyền địa phương là thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, việc Công ty Điện lực Tân Bình tạm ngưng cung cấp điện cho chung cư Bảy Hiền Tower là thực hiện theo Luật xây dựng năm 2003 và nghị định 180 hướng dẫn thi hành luật này (đã hết hiệu lực). Trong khi Luật xây dựng mới (năm 2014) không quy định nội dung này.

Theo ông Vòng A Lộc, trưởng phòng quản lý năng lượng Sở Công thương TP, ngày 27-5 Bộ Công thương đã có văn bản “hướng dẫn ngừng cấp điện theo quy định của Luật xây dựng”.

Theo đó, các đơn vị điện lực không thực hiện ngừng cấp điện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Luật xây dựng năm 2014 (luật này chưa có nghị định hướng dẫn).

Giải thích thêm về quy định trên, trong văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương có nêu do nghị định thay thế nghị định 180 hướng dẫn Luật xây dựng năm 2014 chưa có, trên cơ sở xem xét các ý kiến của Tập đoàn Điện lực VN, một số sở công thương các tỉnh..., Bộ Xây dựng đã có văn bản báo cáo Chính phủ quyết định đình chỉ thực hiện quy định về ngừng cấp điện đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trật tự xây dựng theo quy định cũ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tự Hùng cho biết do chưa tiếp cận được văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương nên mới thực hiện theo quy định cũ. Tuy nhiên, sau khi được tiếp cận văn bản trên, ông Hùng cho biết sẽ không tạm ngừng cung cấp điện tại chung cư Bảy Hiền Tower theo đề nghị của UBND P.11, Q.Tân Bình nữa.

Ngành điện chưa ký hợp đồng với dân

Theo ông Nguyễn Tự Hùng, Công ty Điện lực Tân Bình chỉ ký hợp đồng cung cấp điện cho chủ đầu tư chung cư Bảy Hiền Tower để xây dựng chung cư, chứ chưa ký hợp đồng với các hộ dân trong chung cư.

Việc kéo điện đến từng căn hộ cho người dân ở đây là do chủ đầu tư tự thực hiện, chứ chưa thông qua Công ty Điện lực Tân Bình.

TIẾN LONG - QUANG KHẢI (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên