28/05/2016 14:41 GMT+7

Nhà dân nứt hàng loạt nghi do hút cát

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Kể từ tháng 10-2015, khi dự án nạo vét, thông luồng cảng Tiên Châu và lạch Vạn Củi, thuộc hai xã An Ninh Đông, An Ninh Tây, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên được thi công, nhà cửa của người dân trong vùng bị nứt hàng loạt.

Một nhà dân bị nứt tường nghi do dự án khai thác cát 
- Ảnh: D.Thanh
Một nhà dân bị nứt tường nghi do dự án khai thác cát - Ảnh: D.Thanh

Đây là dự án do Công ty TNHH thương mại xây dựng và tư vấn đầu tư Quốc Bảo (gọi tắt là Công ty Quốc Bảo) thi công nạo vét tận thu 375.000m3 cát để xuất khẩu.

Theo ông Trần Sáu - phó trưởng ban quản lý dự án nói trên, qua kiểm tra, chủ đầu tư ghi nhận có 32 căn nhà sát bờ sông ở thôn Phú Hội (xã An Ninh Đông) bị nứt tường nhưng không thể khẳng định đó là vết nứt mới hay cũ, nguyên nhân từ đâu nên kiến nghị phải thuê đơn vị giám định độc lập kiểm tra, kết luận xem những vết nứt đó có liên quan đến việc thi công dự án hay không.

Còn ông Phạm Ngọc Thanh, phó chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết vì người dân quá bức xúc, tập trung đông người liên tục phản đối, nên từ ngày 11-3 huyện đã tạm dừng thi công dự án và hai lần đối thoại với dân nhưng bà con không đồng thuận.

Ngoài việc bức xúc do nhà nứt, người dân cũng bất bình với việc giám sát hút cát khi để Công ty Quốc Bảo hút cát không đúng với thiết kế.

Ông Trần Sáu cho hay Công ty Quốc Bảo có vi phạm trong việc múc cát không đúng theo thiết kế, độ sâu dao động trong khoảng 1,6-3,9m, trong khi thiết kế là 3,5m...

Ông Lương Minh Sơn - phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Phú Yên - cho biết thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh làm việc với UBND huyện Tuy An, yêu cầu dừng dự án. “Phải rà soát kiểm tra cụ thể xem việc hút cát đó có gì vi phạm thiết kế không, nhà dân nứt là nguyên nhân từ đâu, trách nhiệm như thế nào. Những vấn đề đó phải được làm rõ, công khai, minh bạch” - ông Sơn nói.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên