26/05/2016 08:53 GMT+7

Nước về mừng hơn trúng số

MINH TRÂN - MINH PHƯỢNG
MINH TRÂN - MINH PHƯỢNG

TT - “Nước về rồi! Có nước rồi mọi người ơi” - người dân đội 4, thôn Nhị Hà 3, xã Nhị Hà, Thuận Nam (Ninh Thuận) reo vui khi vòi nước trắng xóa tuôn chảy vào những chiếc xô lớn.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng các con vui mừng đón nguồn nước mát từ chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” - Ảnh: Minh Trần
Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung cùng các con vui mừng đón nguồn nước mát từ chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” - Ảnh: Minh Trần

 

Đây là nguồn nước sạch từ công trình dẫn nước do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả tài trợ thực hiện nằm trong chiến dịch “Sẻ chia nước sạch”, khánh thành vào chiều 25-5.

37 tuổi, lần đầu thấy nước máy!

Bất chấp cái nắng khô người, đông đảo bà con khu vực nói trên cùng kéo về khoảng sân của ngôi nhà giữa xóm. Tất cả cùng hồi hộp đợi dòng nước sạch tràn về trước cửa nhà mình.

Thời khắc quan trọng đã đến. 15g ngày 25-5, khi tấm vải đỏ phủ bảng công trình được kéo xuống thì cách đó không xa, vòi nước mát lạnh chảy ào ào vào bồn nước trong tiếng vỗ tay reo vui của người dân.

Người già, trẻ con trong xóm xúm xít quanh vòi nước. Nhiều người nói nước về còn mừng hơn trúng số! Bà Nguyễn Thị Điểu (70 tuổi) cười tít mắt: “Nước về tận nhà phấn khởi vô cùng. Trước đây tui phải đi xin nước của nhà có giếng khoan. Tui già nên phải nhờ người gánh về. Phiền người ta nên chẳng dám xài”.

Bà Điểu kể vài năm trước, bà lấy nước từ sông về dùng. Nhưng bây giờ sông suối cạn khô, đến nước đục cho bò, cừu uống cũng cạn kiệt. Nhà nước hỗ trợ đào giếng, rồi giếng cũng trơ đáy. Gần đây, một vị sư trong xóm có giếng khoan. Hằng ngày, cả xóm 46 hộ dân rồng rắn mang xô, can, nhựa đến đây xin nước về dùng. Nhưng rồi nước cạn dần, mỗi hộ chỉ lấy được một vài xô.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tuyền mừng vui thốt lên: “Từ khi sinh ra, giờ tui mới thấy nước máy!”. Chị Tuyền năm nay 37 tuổi, có ba con, đứa lớn nay 10 tuổi. Chị Tuyền và các con sinh ra, lớn lên ở vùng đất thiếu nước sạch này.

Ông Huỳnh Văn Khoa (65 tuổi, cha chị Tuyền) kể trước đây ông lên vùng đất Nhị Hà này theo diện kinh tế mới. “Nay tôi đã có cháu ngoại, cháu nội rồi giờ mới có nước máy, ba thế hệ cha, con, cháu chúng tôi mừng lắm” - ông Khoa nói.

Chung sức cho công trình

Tại lễ khánh thành công trình dẫn nước sạch, bà Võ Như Sơn, chủ tịch UBND xã Nhị Hà, cho biết tại xã đến nay có gần 100 gia súc chết vì thiếu nước, thiếu cỏ. Đồng lúa đã ngừng sản xuất. Vườn cây lâu năm cũng đang úa héo, không cho trái vì thiếu nước.

Riêng đội 4, thôn Nhị Hà 3, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống bà con. Nay bà con rất vui khi được báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn, nhà tài trợ Comfort 1 Lần Xả hỗ trợ thực hiện công trình thanh niên lắp đặt hệ thống cấp nước giúp dân ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn, bí thư Tỉnh đoàn Ninh Thuận, kể khi biết có công trình nước sạch hỗ trợ người dân, Tỉnh đoàn Ninh Thuận liền huy động các bạn đoàn viên bắt tay vào công việc. Khi có nguồn vốn về, công việc nhờ đó được triển khai nhanh chóng. Ngày 23-5, công trình chính thức khởi công.

Hôm chúng tôi xuống Nhị Hà 3, dù mới 9g sáng nhưng cái nắng ở đây như thiêu đốt. Hơn 50 đoàn viên và người dân thôn Nhị Hà 3 vật lộn với cái nắng rát da, bổ từng nhát cuốc xuống lớp đất cứng như đá để góp sức cho công trình dẫn nước sạch.

Anh Nguyễn Khánh Duy - cán bộ ban thanh niên tỉnh đoàn, vừa “chỉ huy” vừa tay cuốc với bà con - cho biết: “Ban đầu lực lượng chính là đoàn viên tỉnh đoàn, huyện đoàn xuống làm. Người dân thấy liền xắn tay vào chung. Nhiều người bận đi rừng nhưng tranh thủ về sớm tham gia cùng”.

Để kịp khánh thành, buổi trưa tất cả ăn cơm vội, 12g đã đội nắng để làm. Từng tốp chia ra, người đào đường dẫn, người lắp đặt ống, người xây bể chứa, hệ thống van, người lấp đất.

Sau 3 ngày miệt mài với hơn 150 ngày công, hệ thống dẫn nước dài 540m, sâu 70cm, rộng 30cm với kinh phí gần 200 triệu đồng nối với hệ thống nước sạch của Trung tâm Nước và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã hoàn thành.

Khi dòng nước mát đầu tiên chảy về, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung, người dân ở đây, cứ thế ngồi bệt trên nền đất nhìn dòng nước chảy vào xô lớn, còn các con chị ùa vào vòi nước đang chảy đưa đôi tay hứng lấy nước tung tóe lên mặt trong niềm vui khôn tả…

Nhiều hồ chứa nước đã trơ đáy

Ngày 25-5, báo cáo với đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đến tỉnh Ninh Thuận làm việc, UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết lượng nước trong 20 hồ chứa nước toàn tỉnh hiện chỉ còn 27 triệu m3, chiếm khoảng 15% tổng dung tích thiết kế. Trong đó nhiều hồ đã trơ đáy và dưới mực nước chết.

Từ đầu năm 2016 đến nay, ở Ninh Thuận có 3.220 gia súc chết do thiếu nước uống, thiếu cỏ, gây thiệt hại trên 4 tỉ đồng.

 

Trao bồn nước cho hộ chính sách khó khăn

Sáng 25-5, báo Tuổi Trẻ phối hợp với nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả tổ chức trao 40 phần quà (trị giá gần 350.000 đồng/phần) và 40 bồn nước loại 500 lít cho các hộ chính sách gặp khó khăn ở thôn Bầu Ngứ, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận).

Hoạt động này nằm trong chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” thuộc chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do báo Tuổi Trẻ phát động. Chiều cùng ngày, cùng với khánh thành hệ thống dẫn nước tại xã Nhị Hà, chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” đã trao 40 phần quà (trị giá khoảng 300.000 đồng/phần) cho bà con khó khăn ở đây.

Tính đến chiều 25-5, chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” do báo Tuổi Trẻ và nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả thực hiện đã khánh thành và bàn giao công trình đưa nước từ đỉnh núi về với 350 người dân làng Kon Mông Tu, xã Đăk Tơ, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) và công trình dẫn nước sạch cho 50 hộ gia đình xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận); trao 270 phần quà và 180 bồn chứa nước cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, 10 bồn chứa nước cho trường học và 120.000 lít nước sạch cho hộ dân ở vùng hạn, mặn. Tổng kinh phí đã thực hiện hơn 700 triệu đồng, do nhãn hàng Comfort 1 Lần Xả thuộc Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam tài trợ.

Mỗi lượt thích hoặc chia sẻ thông tin chiến dịch “Sẻ chia nước sạch” trên fanpage Tuổi Trẻ, bạn đã cùng chúng tôi đóng góp 2m3 nước sạch (tương đương 28.000 đồng) hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng hạn, mặn.

MINH TRÂN - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên