05/05/2016 18:24 GMT+7

An ninh trật tự và kẹt xe: giao địa phương và truy trách nhiệm

NGUYỄN XUÂN PHI
NGUYỄN XUÂN PHI

TTO - Tôi là một công dân của TP.HCM. Thật tự hào được sống và cống hiến cho thành phố này.

hân dịp báo Tuổi Trẻ mở diễn đàn “TP.HCM & KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN”, tôi xin đóng góp một vài ý kiến sau đây, hi vọng sẽ góp phần giải quyết được các vấn đề bức xúc hiện nay:

- Về an ninh trật tự: giao công an các địa phương tự quản lý (như hiện nay đã làm). Nếu để tình hình tội phạm tăng cao, đời sống nhân dân bất ổn thì người đứng đầu phải chịu hình thức kỷ luật.

- Về giải quyết vấn nạn kẹt xe: vấn đề này phải có giải pháp mạnh thì mới hi vọng giảm thiểu vấn nạn kẹt xe.

Theo tôi, thành phố nên giao việc điều khiển giao thông cục bộ cho các lực lượng chức năng tại địa phương đó quản lý.

Mỗi địa phương phải nghiên cứu ra các biện pháp để thực hiện giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, tự quản lý công việc đó và cam kết với Thành ủy, UBND TP về hiệu quả của giải pháp; đồng thời chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP về vấn đề này.

Địa phương nào để xảy ra kẹt xe liên hoàn, liên tục hằng ngày thì chủ tịch UBND quận/huyện đó phải bị kỷ luật.

Nhân đây tôi cũng có một số sáng kiến như sau: Nên tổ chức các dải phân cách di động, tạm thời vào giờ cao điểm để giảm thiểu kẹt xe (vì có rất nhiều con đường vào giờ cao điểm thì làn xe máy chen chúc, chật chội, trong lúc các làn khác vẫn rộng rãi).

Nâng cao chất lượng xe buýt (ví dụ tuyến 109) và kêu gọi mọi người đi xe buýt. Nếu tuyến xe buýt nào cũng được như tuyến 109, tôi tin rằng người dân tham gia rất đông. Có lộ trình quy hoạch các trường học, các doanh nghiệp, bệnh viện… ra các đô thị vệ tinh, bởi vì chúng ta đã có cơ sở hạ tầng là các tuyến metro kết nối với nhau, chứ không tập trung ở các quận trung tâm như hiện nay.

UBND TP nên giao cho lực lượng cảnh sát giao thông phải coi nhiệm vụ điều khiển, hướng dẫn giao thông là nhiệm vụ chính (chứ không chỉ làm nhiệm vụ canh người vi phạm rồi lập biên bản xử phạt như hiện nay).

Và việc này người dân có thể giám sát được bằng cách ghi lại các thời điểm không có cảnh sát giao thông tại ngã tư, ngã năm.

Hiện nay tại các điểm đen giao thông, cảnh sát giao thông chỉ đứng chờ xử phạt chứ ít khi tôi bắt gặp họ điều khiển, phân luồng cho người tham gia giao thông.

- Về vấn đề phát triển đội ngũ trí thức: trí thức là trọng tâm của một thành phố để nó phát triển thăng hoa. Thành phố nên có chính sách ưu đãi cụ thể cho người tài phục vụ tại cơ quan nhà nước.

Theo định kỳ thành phố nên giao cho các sở/ban/ngành thực hiện lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nhân tầm cỡ… về lĩnh vực mà họ công tác cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Vì theo tôi có rất nhiều người giỏi có tâm huyết nhưng không có cơ hội để được hiến kế cho thành phố.

Coi như đây là những đợt sinh hoạt chính trị thường niên của các cơ quan tổ chức đóng trên địa bàn và là một trong các tiêu chí để đánh giá các cấp ủy Đảng cơ sở.

Việc này có thể thực hiện thông qua hòm thư điện tử do sở/ban/ngành đề ra, và người đứng đầu sở/ban/ngành sẽ tổng hợp các ý kiến có giá trị trình cho thành phố. Nếu việc này xảy ra, tôi sẽ tự nguyện làm công việc này thường xuyên.

- Về giáo dục: Tôi mong muốn thành phố chỉ đạo các trường đại học/cao đẳng/viện nghiên cứu… phải đào tạo ra những người làm được việc hơn là lý thuyết và tích cực phát huy các ý tưởng sáng tạo trong giới học sinh, sinh viên.

Nên chăng thành phố giao cho các trường mở một bộ phận cho việc này. Các ý tưởng đóng góp trong mọi lĩnh vực là cực kỳ quý giá. Đừng để lãng phí chất xám. Đưa các ý tưởng hay, độc đáo vào thực hiện (ý tưởng thuộc lĩnh vực nào thì thành phố giao cho sở/ban/ngành đó thực hiện).

Với một vài đóng góp nhỏ của mình cho thành phố cũng chỉ với một mong muốn là thành phố phát triển xứng tầm và tươi đẹp. Hi vọng rằng với sự đồng lòng đồng sức của toàn thể nhân dân thành phố thì việc lấy lại vị thế của mình sẽ nằm trong một tương lai không xa.

Tuy nhiên, việc gì rồi cũng có khúc mắc, nút thắt và cả sự mâu thuẫn nhưng phải biết hi sinh cái nhỏ thì mới mong muốn làm được việc lớn.

Trân trọng kính chào!

NGUYỄN XUÂN PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên