04/05/2016 09:15 GMT+7

Mang đất thép thành đồng ra Trường Sa

LÊ NAM - VIỆT HÙNG (từ Trường Sa)
LÊ NAM - VIỆT HÙNG (từ Trường Sa)

TTO - Hưởng ứng chương trình “Trường Sa xanh” do Trung ương Đoàn và Quân chủng hải quân phát động, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức buổi lễ trồng cây trên đảo Sơn Ca (quần đảo Trường Sa) sáng 28-4.

Đại diện báo Tuổi Trẻ trồng cây cùng các đại biểu và lính đảo Sơn Ca     - Ảnh: Tự Trung
Đại diện báo Tuổi Trẻ trồng cây cùng các đại biểu và lính đảo Sơn Ca - Ảnh: Tự Trung

Đây là hoạt động của báo Tuổi Trẻ và bạn đọc Tuổi Trẻ thực hiện trong chuỗi hoạt động hướng về biển đảo như “Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1”, “Góp đá xây Trường Sa”, “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”, “Xây dựng trung tâm y tế thị trấn Trường Sa”...

Đất từ Củ Chi, Bến Tre...

Ngoài các món quà thiết yếu do bạn đọc báo Tuổi Trẻ đóng góp gửi ra các đảo cho chiến sĩ và đồng bào, lần này còn có hơn 500kg đất được mang từ vùng đất thép địa đạo Củ Chi, từ 18 thôn vườn trầu Hóc Môn (TP.HCM) và từ quê hương đồng khởi Bến Tre.

Nắng trên đầu dội xuống, sức nóng dưới nền đất san hô hắt lên làm những chiếc áo đỏ mang dòng chữ Tuổi Trẻ cùng quân phục trắng của chiến sĩ hải quân ướt đẫm mồ hôi.

Nền đất chỉ toàn san hô và đá cứng, mỗi hố trồng cây chỉ rộng 1m, sâu hơn 50cm mà hàng chục chiến sĩ đào hơn nửa tiếng đồng hồ. Các thành viên đoàn công tác có người còn bong cả da tay, phồng rộp.

Nhưng rồi ai nấy đều phấn khích khi cây xanh được đặt xuống hố và những giọt nước tưới lên. Thêm những mầm xanh ươm chồi trên đảo san hô của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ trồng cây trên đảo Sơn Ca, ông Lê Xuân Trung - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - cho biết: trong ba năm qua, báo Tuổi Trẻ đã tổ chức trồng hàng trăm cây xanh trên các đảo Trường Sa. Năm nay ngoài cây xanh, Tuổi Trẻ còn nêu ý tưởng chuyển đất trồng cây ra Trường Sa. Và bạn đọc cùng các đơn vị, doanh nghiệp đã hưởng ứng.

Hưởng ứng ý tưởng này, ông Nguyễn Anh Dũng, nhân viên Công ty In tem bưu điện, bàn với người bạn cùng chuyến công tác là ông Nguyễn Hòa Bắc, nhân viên Nhà xuất bản Văn Hóa Nghệ Thuật, mang mấy chục bao đất theo ra đảo.

“Chúng tôi muốn mang những bao đất từ vườn nhà mình, vùng đất kháng chiến, truyền thống cách mạng ngoài việc giúp làm xanh hòn đảo còn có ý nghĩa động viên tinh thần quân dân các đảo ở Trường Sa” - ông Hòa Bắc nói.

Còn ông Anh Dũng - quê ở xã Phú Mỹ Hưng (vùng địa đạo Củ Chi) - cho biết: “Khi biết tôi mang đất của vùng đất thép ra Trường Sa, ba mẹ nói tôi ráng lấy thiệt nhiều đi con”.

Hơn 500kg đất từ đất thép thành đồng Củ Chi, quê hương đồng khởi Bến Tre và 18 thôn vườn trầu đã được đoàn hành trình mang ra bồi đắp thêm cho đảo Sơn Ca không chỉ để trồng cây mà còn thể hiện thông điệp giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tăng sức sống và phòng thủ

Bước chân trên đảo Sơn Ca đầu chiều 28-4 dưới cái nóng hầm hập hơn 40oC, những thành viên đã từng đến thăm nói đảo Sơn Ca giờ đã đẹp hơn, xanh hơn.

Dạo vòng quanh trên đảo vẫn dễ dàng nhận ra trên đảo có nhiều cây chịu nắng tốt: bàng vuông, phong ba, phi lao... Nhưng vẫn còn thiếu nhiều bóng mát. Nhiều nơi chiến sĩ phải đứng gác hay luyện tập dưới cái nắng cháy da.

Thượng tá Vũ Duy Khánh - chính trị viên đảo Sơn Ca - không giấu được niềm vui cho biết việc làm của báo Tuổi Trẻ có ý nghĩa hết sức thiết thực để đảo mỗi ngày xanh hơn, đẹp hơn.

Ông Khánh bày tỏ: “Việc có nhiều cây xanh sẽ giúp cho các chiến sĩ thuận lợi hơn trong việc huấn luyện và chiến đấu, gửi sự tin yêu từ hậu phương cho tiền tuyến biển đảo, giúp chúng tôi vững vàng hơn trong cuộc sống”.

TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, tâm sự: báo Tuổi Trẻ tổ chức trồng cây xanh trên đảo có ý nghĩa hết sức thiết thực, nhân văn và là một công việc lâu dài để Trường Sa xanh hơn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn - trưởng đoàn công tác - cho biết việc mang đất từ ba vùng đất có truyền thống cách mạng lâu đời ra đảo để trồng cây của báo Tuổi Trẻ là việc hết sức ý nghĩa.

“Tôi hi vọng báo Tuổi Trẻ sẽ làm đầu mối để Trung ương Đoàn bàn kỹ với Bộ tư lệnh hải quân và giao cho Cục Doanh trại khảo sát nhu cầu cây xanh hiện nay ở các điểm đảo của Trường Sa, sau đó lên dự toán để khởi động một chương trình trồng cây xanh cho Trường Sa, tăng cường sự mạnh mẽ, sức sống và phòng thủ cho Trường Sa”.

Tấm lòng đất liền, hơi thở của đảo

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn, phó chủ nhiệm chính trị Quân chủng hải quân, thay mặt toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên toàn đảo Trường Sa cảm ơn báo Tuổi Trẻ và bạn đọc đã mang đất và cây xanh ra đảo.

“Cây xanh là hơi thở từ đất liền với đảo, thể hiện tinh thần Trường Sa vì cả nước và cả nước vì Trường Sa. Mặc dù nước ngọt trên đảo rất khó khăn, từng chiến sĩ phải tiết kiệm, vẫn cố gắng thường xuyên chăm sóc những cây xanh này, những tấm lòng đất liền, là hơi thở hậu phương, hơi thở của đảo để nơi này xanh tươi, phát triển. Giữ được cây xanh và nhân rộng ra phủ xanh toàn đảo cũng chính là giữ vững sự phát triển, lớn mạnh về nhiều mặt của đảo Sơn Ca” - chuẩn đô đốc khẳng định.

LÊ NAM - VIỆT HÙNG (từ Trường Sa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên