04/05/2016 12:47 GMT+7

Loa bệnh viện ồn ào như cái chợ chỉ khổ bệnh nhân

TIẾN LONG - THÙY DƯƠNG (tienlong@tuoitre.com.vn)
TIẾN LONG - THÙY DƯƠNG (tienlong@tuoitre.com.vn)

TTO - Bệnh viện (BV) cần yên tĩnh nhưng do đặc trưng bệnh nhân đông, thủ tục phức tạp, nhiều BV tại TP.HCM mắc loa dày đặc để gọi tên, thông báo... gây khổ sở cho cả nhân viên và người bệnh.

Hệ thống loa phát thanh ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) gắn sát nhau gây nhiễu âm khiến bệnh nhân khó tiếp nhận được thông báo - Ảnh: Ngọc Dương
Hệ thống loa phát thanh ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) gắn sát nhau gây nhiễu âm khiến bệnh nhân khó tiếp nhận được thông báo - Ảnh: Ngọc Dương

Khu vực nhiều loa nhất thường tập trung ở khu tiếp nhận, thu phí và quầy thuốc.

Loa dày đặc

Vừa bước vào sảnh cổng 2 BV Phạm Ngọc Thạch (Q.5, TP.HCM) đã nghe tiếng loa phát oang oang lộn xộn. Quanh khu vực sảnh tầng 1 có đến 18 cái loa ra rả thông báo không ngừng nghỉ. Bệnh nhân bị bủa vây đủ loại âm thanh gọi tên đóng viện phí, nhận kết quả xét nghiệm, chụp X-quang...

Nhân viên quầy này thông báo chưa hết, nhân viên quầy kia đã phát. Loa chưa kịp tắt nên tiếng nói chuyện giữa các nhân viên với bệnh nhân cũng được thu hết vào loa.

Giữa trưa nắng, âm thanh trên loa lộn xộn nghe nhức óc. Nhiều người phải căng đầu, chăm chú hướng nhìn phía loa để nghe gọi tên. Có khi nhân viên quầy bệnh gọi đến 3-4 lần, bệnh nhân mới nghe ra tên.

Khu vực ồn ào, lộn xộn nhất là hai quầy nộp viện phí và nhận kết quả xét nghiệm. Chỉ cách nhau khoảng 2m nhưng hai quầy này có đến bốn loa thông báo, xen kẽ gọi bệnh nhân khiến rất khó nghe.

Ngồi chờ gọi tên nộp viện phí, ông N.H.T. (56 tuổi, Q.5, TP.HCM) cho biết ông không nghe được gì ngoài tiếng ồn ào, phải nhờ người bên cạnh chú ý nghe đến tên nhắc cho ông biết. “Đã đau mệt trong người, đến BV nghe thêm mấy cái loa ồn ào thấy mệt mỏi thêm” - ông T. than vãn.

Tại khu khám bệnh của BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM (Q.5), một dãy loa được lắp đặt gần nhau. Nhiều nhất là khu vực thu tiền có đến bốn loa, mỗi loa chỉ cách nhau khoảng 2m. Chị T.T.N. (Q.3) cho biết đi khám, bệnh nhân phải căng tai lên để nghe BV thông báo. “Nghe nhức óc lắm” - chị N. phàn nàn.

Nên thu tiền một lần, làm bảng điện tử...

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Võ Hòa Khánh - phó trưởng phòng quản lý chất lượng, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM - xác nhận tình trạng loa lắp gần nhau, thông báo lộn xộn, âm thanh phát ra hỗn tạp gây khó chịu cho bệnh nhân là có.

Bác sĩ Khánh cho biết trước đây tất cả phòng khám của BV đều lắp loa, sau này BV lắp bảng hiệu điện tử thông báo số khám nên số loa có giảm. Hiện nay BV có 25 loa, khu phòng khám có 16 loa. Chín loa khác nằm rải rác ở khắp BV. Do BV chật chội, khu nộp viện phí, nhà thuốc gần nhau, biết là khổ cho người bệnh nhưng chưa có cách khác.

Bác sĩ Khánh nói để giãn khoảng cách các loa rất khó, chỉ còn cách thay đổi quy trình đóng tiền để bác sĩ không cần thông báo nhiều.

Theo đó, thay vì đóng nhiều lần tiền như hiện nay, khi đến khám bệnh nhân chỉ đóng một khoản tiền viện phí tạm ứng trước. Sau khi khám xong toàn bộ, bệnh nhân lấy thuốc rồi nhận lại tiền thừa.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Duy - phó giám đốc BV Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, BV đã thực hiện các giải pháp để khắc phục như cài đặt hệ thống điều chỉnh âm lượng.

Ngoài ra đang xây dựng đề án cải tạo khu nhận bệnh, trong đó có việc dùng loa nhỏ đủ nghe cho từng cửa tiếp nhận, không dùng hệ thống loa bố trí vòng tròn khu nhận bệnh như hiện nay.

Tuy nhiên một số người cũng chia sẻ: với lượng bệnh nhân đông, nếu không có bảng điện tử thông báo hợp lý thì các BV cũng không còn cách nào khác là dùng loa để gọi tên, hướng dẫn bệnh nhân.

Mặt khác, dù có bảng điện tử thì nhiều người già cũng chưa thể theo dõi được. Do đó, một mặt dùng loa vừa phải, vừa dùng bảng điện tử và cần có đội ngũ hướng dẫn cho bệnh nhân ở các quầy để giảm sự hỗn loạn do âm thanh trên loa gây ra.

TIẾN LONG - THÙY DƯƠNG (tienlong@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên