28/04/2016 08:00 GMT+7

Cấm ăn nhậu ở bãi biển: lẽ ra phải cấm từ lâu!

TTO
TTO

TTO - Xung quanh việc TP Vũng Tàu bắt đầu cấm nấu nướng hải sản, tổ chức ăn nhậu, bán hàng rong ở các bãi tắm, nhiều bạn đọc cho rằng đáng lẽ phải cầm từ lâu để bờ biển sạch đẹp hơn.

Bãi tắm ở Vũng Tàu, đoạn 1.200m của các HTX du lịch, đã trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn vào chiều 26-4 - Ảnh: Đ.Hà
Bãi tắm ở Vũng Tàu, đoạn 1.200m của các HTX du lịch, đã trở nên sạch sẽ, thông thoáng hơn vào chiều 26-4 - Ảnh: Đ.Hà

 

Rất nhiều lời đồng tình từ bạn đọc với việc TP Vũng Tàu bắt đầu cấm nấu nướng hải sản, tổ chức ăn nhậu, bán hàng rong ở các bãi tắm. Bạn đọc cũng hi vọng cách làm này sẽ được nhân rộng để trả lại vẻ sạch đẹp cho các bãi biển.

Đáng lẽ phải cấm từ lâu

Việc TP Vũng Tàu đồng loạt cấm nấu nướng, ăn nhậu, bán hàng rong ở các bãi tắm chắc chắn được du khách và người dân ủng hộ. Có thể bớt vui, nhưng bãi biển sẽ sạch đẹp và bớt ồn ào hơn. Người bán tiếc nuối cũng là việc bình thường vì đó là nồi cơm của cả nhà nhưng đa số đồng tình vì lợi ích chung của cộng đồng. Có người đề nghị lùi ngày thực hiện sau lễ 30-4 và 1-5 vì đây là dịp cao điểm nhưng thành phố vẫn kiên quyết giữ đúng tiến độ.

Theo thống kê, chỉ riêng bãi tắm Thùy Vân có hơn 100 hộ kinh doanh phao, dù, ghế bố, nước tắm lại, kiêm nấu nướng buôn bán hải sản và đồ nhậu (bình quân hơn 10m bờ biển có một hộ). Bao nhiêu nước và rác thải đều xả ra. Nhậu nhiều thì tiểu nhiều, nhà vệ sinh thiếu nên cứ vô tư giả vờ xuống tắm... Cộng thêm với mùi hải sản, khói bụi nghi ngút, những tấm lưng trần, những khuôn mặt đỏ lựng, dzô dzô... là cách đuổi khách hiệu quả nhất.

Chẳng nước nào làm như vậy cả. Họ có nhà hàng riêng và sắp xếp đâu ra đấy. Ăn uống ra ăn uống, tắm ra tắm; cái gì ra cái đó. Một vài tỉnh thành như Đà Nẵng, Nha Trang cũng đã thực hiện việc đó từ mấy năm nay.

Hoan hô TP Vũng Tàu lập lại mỹ quan bãi biển. Tuy nhiên, dù cấm ăn nhậu, nấu nướng TP Vũng Tàu vẫn cho phép khách mang thức ăn nhẹ và nước uống giải khát. Đây là sự nhân nhượng chuyển tiếp, về lâu dài nên cấm triệt để.

NGUYỄN VĂN MỸ (Lửa Việt Tours)

Áp dụng ở các bãi biển khác

Nhiều lần đến Vũng Tàu, lần nào tôi cũng cảm thấy ngao ngán về sự lộn xộn, ô nhiễm ở các bãi tắm, khi mà cảnh buôn bán, ăn nhậu tràn lan khiến cho khung cảnh bãi biển chẳng khác gì một cái chợ vỡ. Sau các màn ăn nhậu như thế, người ta xả rác la liệt khiến cho không gian nặng mùi xú uế. Không chỉ gây ô nhiễm, các loại rác thải từ... cua ghẹ, ngao, ốc, tôm và nhiều thứ hải sản nói chung còn gây nên thương tích cho những đôi chân trần của du khách đi tắm biển...

Thế nên, khi nghe thông tin TP này cấm việc ăn nhậu, buôn bán tại bãi tắm tôi rất vui và ủng hộ. Tôi chắc đa số người dân TP cũng như du khách ủng hộ chủ trương này. Hi vọng chính quyền sẽ làm thật nghiêm để trả lại sự thanh bình, môi trường sạch sẽ cho các bãi biển không chỉ trước mắt mà mãi mãi về sau.

Theo tôi, các địa phương khác trên cả nước có bãi biển đón khách du lịch cũng cần nhanh chóng áp dụng cách làm của TP Vũng Tàu. Bởi lẽ tình trạng buôn bán, ăn nhậu, nấu nướng ở các bãi biển là vấn nạn từ lâu rồi chứ không phải chỉ có ở Vũng Tàu. Chính vì bãi biển nhốn nháo người với chỗ này thì bàn ghế ăn nhậu, chỗ kia thì ô dù, lều trại cao thấp ngổn ngang... khiến cho khung cảnh bãi tắm trở nên nhốn nháo, chật chội và rất bẩn. Điều này khiến các du khách ngại ngần khi quyết định đi biển.

Cũng có lo ngại rằng việc cấm nấu nướng, ăn nhậu ở bãi biển sẽ khó thực thi nhưng theo tôi, một việc làm được nhiều người đồng tình thì sẽ chẳng có gì là khó, chỉ là có quyết tâm hay không mà thôi. Khi đã ban hành chỉ thị cấm thì các địa phương phải thường xuyên ra quân và phải kiên quyết với những đối tượng vi phạm, giai đoạn đầu có thể là tuyên truyền nhắc nhở, nhưng về sau sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn là phạt, và phạt thật nặng những người vi phạm lệnh cấm. Nếu việc làm này được duy trì thường xuyên như vậy, tin chắc các bãi biển ở nước ta sẽ trở nên sạch đẹp.

NGUYỄN ĐÔNG ANH

Nên cấm để bờ biển sạch hơn

Trong hơn 100 phản hồi của bạn đọc cũng có ý kiến phản ứng việc cấm ăn nhậu, nấu nướng ở bãi tắm gây khó cho người buôn bán và du khách, song số đông đều cho đây là việc nên làm.

Bạn đọc Yến viết: “Ba năm trở lại đây, mỗi năm tôi ra Vũng Tàu một lần và thấy bãi biển dơ bẩn theo từng năm. Rác rến và mùi hôi vậy thì làm sao mà tắm cho được? Có người nói tại thiếu thùng rác nhưng tôi thấy trên các con đường đã để sọt rác rồi đó chứ. Nên cấm đi là vừa, để trả lại bờ biển sạch đẹp, bình yên”.

Nhiều bạn đọc cũng nhận định thực hiện hiệu quả việc cấm này cũng không phải là dễ, vì vậy chính quyền cần kiên trì và có các giải pháp hợp lý. Bạn đọc Lê Quang Mỹ đề xuất: “Khi cấm thì đồng thời phải giải quyết được việc làm cho các hộ dân đã từng buôn bán ở bãi biển vì chắc chắn cuộc sống của gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng”. Còn bạn đọc Sáu Thu bổ sung: “Song song với việc cấm này, TP Vũng Tàu phải quản lý nhà hàng, khách sạn để không chặt chém du khách. TP cũng cần giải tỏa tàu neo đậu tại bãi Trước vì phóng uế, xả thải tại bãi tắm kinh khủng lắm”.

N.N. tổng hợp

Giảm tiền thuê mặt bằng cho bà con buôn bán hải sản

Liên quan đến giải quyết chính sách cho các hộ buôn bán hải sản, nấu nướng ở bãi tắm tại bãi Sau bị cấm hành nghề, chiều 27-4 bà Trương Thị Hường, phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết TP đã liên hệ với Chợ du lịch (số 165 đường Thùy Vân, P.2) để miễn giảm tiền thuê mặt bằng cho bà con.

Theo đó, ban quản lý chợ đã đồng ý giảm tiền thuê 50% cho bà con, chỉ còn 500.000 đồng/tháng. “Chủ trương cấm nấu nướng, ăn nhậu ở bãi tắm là vì môi trường của hàng trăm ngàn người dân Vũng Tàu và hàng triệu lượt du khách. Không thể vì vài chục hộ buôn bán mà làm ảnh hưởng đến cả TP và du khách. Chính quyền TP sẽ đảm bảo quyền lợi cho bà con” - bà Hường khẳng định.

ĐÔNG HÀ

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên