26/04/2016 10:56 GMT+7

Bạn đọc bức xúc với phát biểu của đại diện Formosa

TR.D tổng hợp
TR.D tổng hợp

TTO - Chỉ chưa được 1 ngày, tính đến sáng 26-4, đã có gần 1.000 ý kiến của bạn đọc phản ứng xung quanh phát biểu gây sốc của ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội.

Ông Chu Xuân Phàm - trưởng văn phòng Formosa tại Hà Nội - Ảnh: Văn Định

Theo đó, khi được hỏi về việc từ khi nhà máy hoạt động, vùng biển quanh đường ống xả ngầm ra biển không còn tôm cá hay sinh vật biển, ông Đàm nói: "Muốn bắt cá, bắt tôm hay nhà máy, cứ chọn đi! Nếu chọn cả hai thì làm thủ tướng cũng không giải quyết được…”

Ngay lập tức, phát biểu gây sốc này đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của dư luận.

Thách thức

Gởi ý kiến bình luận của mình đến TTO lúc 0g11, bạn đọc Nguyễn Phi Yến viết: "Đã hơn 12g đêm nhưng vẫn muốn viết mấy dòng ý kiến của mình. Thú thật, đọc xong tôi phẫn nộ vô cùng trước lời phát biểu ngang ngược, coi thường pháp luật của ông Phàm. Tôi thật sự thấy lo cho tình hình đất nước và chỉ mong các vị lãnh đạo Trung ương trực tiếp vào cuộc làm cho ra lẽ, dứt khoát không nhân nhượng, bao che để người dân yên tâm..."

Đọc xong, cười mà nước mắt chực rơi, cổ nghẹn đắng! Chuyện gì đang xảy ra với đất nước mình vậy? Phải chăng giá trị người dân mình còn không bằng con tôm con cá hay sao?!

Trần Xuân Hướng

Chia sẻ một cách chân thành, bạn đọc Hà Thạch bổ sung: "Tôi là một công dân làm việc bằng chân tay mà nghe xong lời phát biểu này mà giận run hết người"!

Không chỉ bày tỏ thái độ phẫn nộ, tức giận trước phát biểu gây sốc này, rất nhiều bạn đọc còn cho rằng đó là nỗi đau của dân tộc khi trước đây đã có lúc chúng ta đã nuông chiều những người làm ăn coi thường sinh mạng đồng bào mình.

Bạn đọc Quang Vinh viết: "Chỉ những kẻ coi thường mạng sống của người dân VN mới có thể nói điều này, và chỉ những kẻ chạy theo đồng tiền quên quê hương giống nòi mới có thể chấp nhận giọng điệu ngang ngược này."

Cùng suy nghĩ đó, bạn đọc tên Vũ bình luận: "Lời phát biểu đầy thách thức và vô trách nhiệm. Tại sao ông ta dám tuyên bố ngang ngược như vậy? Chắc ai cũng biết được câu trả lời, suốt bao năm qua chúng ta đã quá nuông chiều họ, họ muốn gì là được đó, thậm chí họ dám làm những việc mà không được phép, nhưng rốt cuộc không bị xử lý gì. Quá thất vọng!"

Còn bạn đọc Đình Nghĩa viết ngắn gọn: "Đau thắt lòng với cung cách phát biểu trịch thượng xem thường cả một dân tộc. Nguyên nhân do đâu mà họ có cách ăn nói và cư xử như vậy? Đau thật!"

Không thể đánh đổi

Nhắc lại câu chuyện ở Nhật vào năm 1956 khi có đến hàng chục ngàn người Nhật đã bỏ mạng vì một nhà máy xả thải ra biển, bạn đọc nick name Thachnq kêu gọi: "Hãy chọn tôm cá đồng bào ơi! Đó cũng là cách để bảo vệ giống nòi Việt Nam. Với những gì đã xảy ra, nếu không kịp thời ngăn chặn thì không lâu nữa miền Trung sẽ thành vùng đất chết chóc. Bài học đó bây giờ là rất có giá trị cho dân tộc Việt."

Nói một cách bộc trực, bạn đọc Vo Tien Nam thẳng thắn: "Thà nghèo còn được ăn sạch sống lâu hơn là giàu mà ăn độc chết sớm. Mong chính quyền vào cuộc làm rõ".

Còn bạn đọc Trần Văn Họa kết luận: "Nếu chọn nhà máy, đồng nghĩa giết chết vùng biển miền Trung và con người ở đó."

Nhìn rộng hơn, bạn đọc Nguyễn Văn Hùng phân tích: "Nếu nhà máy không thể đảm bảo nguồn xử lý nước thải thì hãy đóng cửa nhà máy. Nếu để nhà máy tồn tại, ta có lợi bao nhiêu cũng vô ích. Nhưng nghiêm trọng nhất chính là lòng dân không thuận."

Mong Thủ tướng vào cuộc

Bạn đọc Tran Thanh Tan phân tích: "Phát ngôn của Formosa quá tự tôn, xem mình là thượng đế, coi thường sức khỏe và tính mạng của nhân dân VN. Formosa đầu tư ở VN chỉ đóng thuế ngân sách phần nào, còn lại lãi ròng thì nhóm đầu tư mang về nước, người dân VN chẳng hưởng được đồng nào cả. Vậy nên Formosa quan trọng hay dân VN quan trọng. Rất mong Thủ tướng chính phủ xem xét. Một thảm họa vô cùng lớn cho dân VN cả hôm nay và muôn đời sau".

Với trách nhiệm một công dân, bạn đọc Nguyễn Văn Hùng kiến nghị thêm: "Vấn đề không phải là chỉ đánh bắt hải sản, mà là cách xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường. Nếu anh làm dự án mà gây hại môi trường thì hãy ngưng dự án đó. Thế thôi! Nếu chúng ta nhắm mắt cho qua, sau này dân VN bị ung thư hết vì ăn phải thủy sản nhiễm độc. Bao nhiêu tiền kiếm được có đáng không? Tôi nói là không. Nhà nước mà cho qua vụ này, ắt lòng dân sẽ không yên. Một dự án thép đâu có làm cho Việt Nam giàu thêm bao nhiêu, sao ta lại đánh đổi quá lớn như vậy?"

Còn bạn đọc ký tên 90 triệu Dân Việt Nam đề nghị: "Hãy xử theo đúng luật môi trường và luật hình sự Việt Nam. 90 triệu dân Việt Nam đòi hỏi công lý".

Bạn đọc làm thơ quanh vụ Formosa

Bên cạnh các ý kiến bất bình, phẫn nộ..., bạn đọc nick name Thi Dinh đã lắng lòng mình gởi đến TTO bài thơ bày tỏ cảm xúc của mình quanh vụ Formosa. Chúng tôi xin giới thiệu:

Ôi đất nước tôi, bao đời nương nhờ biển

Cá tôm này nuôi sống những ngư dân

Người nước tôi, chăm chỉ, sống ân cần

Xin tôm cá, lòng mang ơn mẹ biển.

Nay ở đâu nhà máy mọc lên đầy

Khói ngút trời, ống xả thải khắp nơi

Nước đen ngòm, chứa toàn là độc tố

Ra biển rồi, tôm cá chết nổi trôi

Dân tôi nhìn mà nước mắt tuôn rơi

Xót đất mẹ, xót biển cả, vùng trời.

Cứ thế này, ta còn bao ngày nữa?

Nghe báo đài, "chất lạ" cá chết tươi

Ngẫm mới hay, sao nghe quen quá trời

"Máy bay lạ, chất lạ, người nước lạ"

Đang từng ngày bóp chết dân tộc tôi.

Cha ông nói, chớ có mà quên lời

Gieo nhân nào, sau này ăn quả ấy

Nay phá rồi, quả đắng cháu con xơi! (THI DINH)

TR.D tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên