25/04/2016 11:48 GMT+7

Bỏ taxi đi buýt 5 sao

NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG  - LÊ PHAN
NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG - LÊ PHAN

TTO - Sau hơn một tháng đi vào hoạt động, tuyến xe buýt số 109 - xe buýt đạt tiêu chuẩn 5 sao, chạy tuyến cố định sân bay Tân Sơn Nhất - trung tâm TP.HCM (công viên 23-9) và chiều ngược lại - đã thu hút hành khách lựa chọn vì tiện lợi và văn minh, lịch sự.

Khách nước ngoài đã chọn xe buýt tuyến 109 để từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP - Ảnh: Q.Định
Khách nước ngoài đã chọn xe buýt tuyến 109 để từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP - Ảnh: Q.Định

Trưa 22-4, tại công viên 23-9 (Q.1), chị Trần Ngọc Anh (45 tuổi) kéo theo một vali lớn vào nhà chờ xe buýt. Chị Anh nói đang đợi tuyến xe buýt 109 về sân bay Tân Sơn Nhất.

“Tôi từ Hà Nội vào TP.HCM công tác một tuần. Giờ tôi bay ra Nha Trang. Lúc trả phòng, nhân viên khách sạn hướng dẫn đón xe buýt 109 để tới thẳng sân bay” - chị Anh cho biết.

Bỏ taxi, đi xe buýt

Sau khi được nhân viên xe buýt hướng dẫn lên “xe màu vàng”, chọn cho mình một chỗ ngồi thoải mái, chị Anh bảo rất hài lòng vì xe mát mẻ, sạch sẽ, chạy êm, không dằn xóc và tài xế cùng tiếp viên đều vui vẻ, thân thiện.

“Tôi thường vào TP.HCM công tác. Trước đây, từ trung tâm TP vào sân bay tôi đi taxi tốn gần 200.000 đồng. Giờ đi xe buýt có 20.000 đồng mà vừa nhanh, vừa tiết kiệm” - chị Anh nhận xét.

Theo quan sát của chúng tôi, nội thất bên trong những xe buýt 109 này rất hiện đại: sàn xe thấp tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhiều xe có thảm chống trơn trượt. Xe chỉ bố trí một hàng ghế đơn dọc hai bên thân xe, tạo ra không gian thông thoáng và lối đi rộng rãi.

Dọc lối đi bố trí rất nhiều tay nắm để hành khách vịn vào. Theo nhân viên tuyến xe buýt này, cách bố trí như vậy đảm bảo vận chuyển được số lượng hành khách nhiều nhất (70 hành khách) đồng thời sẽ để được nhiều hành lý, vali của khách tới sân bay hoặc từ sân bay về.

Những chiếc xe buýt 109 này đều lắp máy lạnh, camera và bình chữa cháy đầy đủ. Tài xế lái xe khá cẩn thận, không thắng gấp hay cua quẹo đột ngột và chạy khá êm. Ông Trương Quốc Hùng, tài xế tuyến xe buýt 109, cho biết khi tuyển tài xế, Công ty cổ phần Vận tải hàng không Việt Nam yêu cầu tài xế phải có bằng lái xe hạng E và có kinh nghiệm 5-6 năm trở lên.

Trên những chuyến xe buýt 109 có rất nhiều hành khách người nước ngoài. Do đó, trên xe có hệ thống thông báo tên từng trạm dừng bằng cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh rất rõ ràng để hành khách chủ động chuẩn bị hành lý. Ngoài ra, tiếp viên xe buýt còn giải đáp thắc mắc của hành khách bằng tiếng Anh. Tại trạm hướng dẫn của xe buýt ở sân bay, nhiều tiếp viên, nhân viên xe buýt 109 tận tình tặng bản đồ cho du khách, hướng dẫn đường đi và xách hành lý lên xe buýt cho khách.

“Từ khi khai trương, công nhân, viên chức đi xe buýt này khá đông. Dù hành khách có tới 10 vali vẫn không bị tính thêm tiền. Chúng tôi tính tiền vé cả chặng là 20.000 đồng, khách đi gần (dưới 5km) tính vé nửa chặng là 12.000 đồng. Còn xe buýt thông thường, cứ một vali lớn sẽ tính một vé” - ông Nguyễn Thành Đông, tài xế tuyến xe buýt 109, cho biết.

Một lý do khác khiến nhiều người chọn xe buýt 109 là vì xe hoạt động gần như 24/24 giờ: từ 5g30 sáng đến 1g30 sáng hôm sau, cứ 15-20 phút lại có một chuyến. Anh Hùng (Q.Phú Nhuận) kể: “Nhà tôi cách sân bay chỉ 3-4 cây số. Tôi rất sợ gọi taxi vì đi gần họ không chịu chở. Lỡ chở rồi thì tài xế sẽ cằn nhằn, cáu kỉnh. Nhiều lần tôi phải cho họ thêm tiền”. Anh Hùng nói nhiều lần muốn đi xe buýt nhưng buổi tối muộn lại không có. Nay có tuyến xe buýt văn minh này, anh thấy nhẹ nhõm hẳn.

Góp ý của hành khách

Chị Trần Thị Thu, một hành khách trên xe buýt 109, bày tỏ: “Nếu mọi người cùng chọn xe buýt này để ra vào sân bay, tôi nghĩ sẽ giảm được lượng lớn xe cá nhân cũng như taxi vào sân bay, giảm được kẹt xe trên các tuyến đường này”.

Tuy nhiên theo quan sát của chúng tôi, tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn rất đông hành khách lựa chọn tuyến xe buýt 152 - tuyến xe buýt đã hoạt động rất lâu - để vào trung tâm TP.

Một hành khách cho biết dù tuyến xe buýt 152 đã cũ, xe đi dằn xóc, quãng đường và thời gian từ sân bay về trung tâm TP tương tự xe buýt 109 nhưng giá vé rẻ hơn nhiều: chỉ có 5.000 đồng/lượt, còn học sinh, sinh viên chỉ 2.000 đồng/lượt.

Thêm một bất tiện nữa là xe buýt 109 chỉ về đến công viên 23-9, trong khi xe buýt 152 còn đi qua một số khu vực khác.

“Tôi qua Việt Nam làm việc được 10 năm. Nhà tôi ở khu dân cư Trung Sơn. Mỗi lần ra sân bay hay xuống sân bay tôi đều chọn xe buýt để đi lại. Dù xe buýt 109 rất tiện lợi, văn minh nhưng tôi vẫn chọn xe buýt cũ là tuyến 152 vì xe chạy thẳng từ sân bay về ngang nhà tôi nên tiện hơn” - anh Devadoss Jebaraj Joseph (người Ấn Độ) cho biết.

Tương tự, dù rất thích tuyến xe buýt 109 nhưng hành khách Nguyễn Hồng Ninh góp ý: “Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) hay Cam Ranh (Khánh Hòa)... đều có xe buýt của sân bay về trung tâm TP. Với chặng đường hơn 30 cây số, vé xe buýt sân bay chỉ 40.000 đồng - tính ra rất rẻ, giúp hành khách tiết kiệm đến vài trăm nghìn đồng và còn giảm được tình trạng kẹt xe, chặt chém của taxi. Từ sân bay, để về TP, hành khách không phải xuống dọc đường mà đi một đường thẳng nên rất nhiều người lựa chọn”.

Theo chị Ninh, tại TP.HCM, sân bay ở ngay trong TP nên tuyến xe buýt 109 này chỉ tiện lợi cho những hành khách ở khu vực tuyến xe buýt này chạy qua. Người dân muốn về các quận như Q.10, Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp, Q.12, Q.Thủ Đức hay các huyện ngoại thành sẽ rất bất tiện. Họ đành phải đi nhiều chặng xe buýt hoặc phải đi thêm xe ôm, taxi...

Chị Ninh đề xuất có thể mở thêm một vài tuyến xe buýt sân bay tỏa đi các hướng để tiện lợi cho nhu cầu đi lại của người dân.

Mở thêm tuyến xe buýt đến sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến xe buýt 109 hiện nay có sáu chiếc, với 110 lượt chuyến/ngày. Xe đạt tiêu chuẩn 5 sao và được nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ cửa nhà ga quốc nội, bước thẳng ra làn đường thứ 2 (ngoài cùng), hành khách sẽ gặp quầy bán vé có thông tin đầy đủ lộ trình xe buýt 109. Xe đậu ở đây và nhân viên hướng dẫn khách lên xe buýt.

Nếu xe chưa tới (quy định một xe đậu tại sân bay không quá 3 phút), nhân viên sẽ hướng dẫn khách ngồi chờ ở ghế chờ đợi xe.

Ông Đậu An Phúc - giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM - cho biết hiện ngày càng có nhiều hành khách đi tuyến xe buýt 109 đến sân bay Tân Sơn Nhất chứng tỏ chất lượng phục vụ ngày một tốt hơn trước.

Cũng theo ông Phúc, hiện nay có hai tuyến xe buýt gồm tuyến xe buýt từ chợ Bến Thành và từ công viên 23-9 đến sân bay Tân Sơn Nhất. Sắp tới sẽ mở thêm các tuyến xe buýt đến sân bay này nhằm phục vụ hành khách từ sân bay về các hướng.

Cụ thể, đơn vị đã làm việc với Cảng vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu mở các tuyến xe buýt hướng từ Củ Chi đến sân bay và hướng từ Thủ Đức theo đường Phạm Văn Đồng đến sân bay Tân Sơn Nhất.

NGỌC ẨN - MINH PHƯỢNG - LÊ PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên