24/04/2016 09:03 GMT+7

Rạch Giá tái diễn nạn thiếu nước sinh hoạt

KHOA NAM - P.S.NGÂN
KHOA NAM - P.S.NGÂN

TTO- Ông Nguyễn Hữu Hoài Phương - giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Kiên Giang (KIWACO) - cho biết từ ngày 22-4, đơn vị này bắt đầu cắt giảm 25% lượng nước sạch cung cấp cho khoảng 200.000 người dân sinh sống tại TP Rạch Giá và vùng phụ cận thuộc hai huyện Hòn Đất, Châu Thành.

Theo ông Phương, rạng sáng 22-4, nồng độ mặn đo được tại trạm Tà Tây - nơi lấy nước vào hồ chứa chính (dung tích 500.000m3) của KIWACO trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên là 4,8mg/lít, trong khi độ mặn cho phép chỉ 0,3mg/lít.

Mặc dù trước đó tỉnh Kiên Giang đã đầu tư ngân sách gần 9 tỉ đồng để đắp hai đập tạm trên kênh Rạch Giá - Long Xuyên và kênh Rạch Giá - Hà Tiên, nhưng nước mặn vẫn xâm nhập sâu, vượt khỏi điểm lấy nước tới 13km về phía thượng nguồn. Đây là lần đầu tiên kênh Rạch Giá - Long Xuyên bị xâm nhập mặn sâu và độ mặn cao như vậy.

Do không thu được nước nên hiện lượng nước còn lại trong hồ chứa chỉ còn khoảng 200.000m3. Để bù vào lượng nước thiếu hụt, KIWACO đã vận hành 15 trạm bơm nước ngầm có tổng công suất khoảng 20.000m3/ngày, cộng với lượng nước dự trữ trong hồ chứa thì mới đủ cung cấp khoảng 35.000m3/ngày, tương đương 75% nhu cầu sử dụng của người dân.

Ông Phương cho biết hiện tại KIWACO còn khả năng duy trì cấp nước ở mức 75% trong hơn 10 ngày tới. Năm 2015, TP Rạch Giá - trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang - và vùng phụ cận lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi hàng trăm ngàn hộ dân bị cắt nước ba ngày liền do thiếu nước.

*  Khánh Hòa ngưng gieo trồng 2.000ha mới đủ nước ăn uống

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, hiện cả hai nhà máy nước Võ Cạnh và Xuân Phong cung cấp nước sinh hoạt cho 120.000 hộ dân ở TP Nha Trang và hai huyện Diên Khánh, Cam Lâm đang có nguy cơ phải dừng hoạt động do nguồn nước sông Cái cung cấp nước cho hai nhà máy này đang có nguy cơ thiếu nước và đã bị nhiễm mặn.

Tỉnh Khánh Hòa đã phải chấp nhận cho ngưng sản xuất, gieo trồng vụ hè thu 2.000ha đất ruộng mới có đủ nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt cho số hộ dân nói trên.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, toàn bộ 17 trạm bơm thủy lợi lấy nước sông Cái Nha Trang đều đã ngừng cung cấp nước cho gieo trồng, chỉ được bơm phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi gia súc, gia cầm, còn lại để ưu tiên nước cho hai nhà máy cấp nước sinh hoạt cho dân.

mực nước sông Cái ở phía thượng lưu đập ngăn mặn của Nhà máy nước Xuân Phong chỉ còn chưa tới 3m. Nếu mực nước này cạn thêm chừng 1m nữa thì nước mặn ở phía dưới đập sẽ thấm ngược lên phía trên đập, làm nhiễm mặn luôn cả nguồn nước cung cấp cho hai nhà máy nước.

Tỉnh Khánh Hòa đã có kế hoạch dự phòng là sẽ cho xả khoảng 6 triệu m3 nước từ hồ chứa nước Suối Dầu ở phía nam tỉnh để “giải cứu” cho nguồn nước sinh hoạt, khi nước sông Cái tiếp tục xuống thấp, không còn đủ cung cấp cho hai nhà máy nước. Tuy nhiên, lượng nước này cũng chỉ đủ cầm cự trong khoảng ba tháng.

KHOA NAM - P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên