15/03/2016 07:43 GMT+7

Bị đòi tiền sử dụng đất, doanh nghiệp yêu cầu giao đất sạch

VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ
VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ

TTO - Ông Trần Văn Miên, cục trưởng Cục Thuế TP Đà Nẵng, cho biết đến ngày 31-1-2016 các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất gần 1.200 tỉ đồng.

Các khu nhà liên kế khu đô thị FPT đang được xây dựng để bán cho khách hàng - Ảnh: V.Hùng 

Trong đó, một số đơn vị nợ nhiều như: Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng nợ 420 tỉ đồng, Công ty cổ phần Trung Nam nợ hơn 200 tỉ đồng, Công ty cổ phần Tài chính bảo hiểm dầu khí nợ 73 tỉ đồng...

Ông Miên cho biết đối với các doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất lớn, Cục Thuế kiến nghị TP Đà Nẵng phải có cuộc làm việc cùng với các ngành để giải quyết dứt điểm.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã chỉ đạo: “Đối với các dự án nợ tiền sử dụng đất phải quyết liệt, không nhân nhượng nữa. Nếu chủ đầu tư không nộp tiền thì sắp tới phải tính đến chuyện thu hồi số đất mà chủ đầu tư chưa nộp tiền”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về trường hợp Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng, ông Trần Văn Miên, cho biết dù đất được giao cho FPT có mặt bằng rồi và Cục Thuế đã mời lãnh đạo FPT lên làm việc nhưng vẫn chưa thu được.

Ông Miên nói thêm: "Khi tôi mời chủ đầu tư lên thì họ bảo thành phố ép họ nhận đất vì đất hiện tại giao theo kiểu "da beo" nên không thể thi công được. Tuy nhiên, phía Trung tâm phát triển quỹ đất TP chuyển hồ sơ sang là đã giao mặt bằng và chủ đầu tư đã ký nhận thì buộc phải nộp tiền, nếu chậm thì sẽ phạt tiền nộp chậm."

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng làm chủ đầu tư dự án khu đô thị FPT City Đà Nẵng với diện tích đến 181ha ở phía Nam Đà Nẵng.

Hiện dự án đã xây dựng xong một phần hạ tầng, trường đại học, trung tâm phần mềm, các khu nhà liên kế vầ đất biệt thực để bán.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Thiện Cảnh, tổng giám đốc Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng xác nhận công ty đã nhận được công văn nợ tiền sử dụng đất của TP nhưng hai bên còn có những quan điểm khác nhau, đang làm việc lại để thống nhất một số vấn đề nên FPT chưa thể nộp tiền.

Ông Cảnh nói việc Đà Nẵng giao mặt bằng cho dự án không liên cư, liên địa, giao đất theo từng thửa, kiểu da beo nên gây khó khăn cho công ty, không thể thi công đồng bộ dự án.

“FPT cũng muốn có đất sạch, đủ rộng và liền các thửa để thuận lợi trong việc đẩy nhanh thi công dự án chứ FPT không có đất thi công được, chôn vốn vào đây thì không ai có lợi cả. Sắp tới nếu FPT được giao đất sạch, liên cư liên địa thì sẽ nộp đủ tiền cho TP”, ông Cảnh khẳng định.

VIỆT HÙNG - HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên