09/03/2016 15:30 GMT+7

Dân bỏ nhà đi lánh... bụi

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TT - Gần một năm nay, gia đình ông Đỗ Gia Trường (ở thôn 4, xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) phải bỏ căn nhà đang sinh sống đi ở nhờ nhà người quen để tránh bụi từ công trường nhà máy điện phân nhôm trên địa bàn.

Ông Đỗ Gia Trường phải dời nhà đi nơi khác vì bụi - Ảnh: T.Thịnh
Ông Đỗ Gia Trường phải dời nhà đi nơi khác vì bụi - Ảnh: T.Thịnh

Ngoài gia đình ông Trường, sáu hộ dân gần đó cũng phải dọn nhà, chuyển đi nơi khác ở để lánh bụi. Có mặt tại đây, chúng tôi thấy những chiếc xe tải chở đất cùng hàng chục chiếc máy múc, máy ủi hoạt động liên tục suốt ngày đêm tạo nên cảnh bụi mịt mù.

Khi có gió, luồng bụi bay cao lên không trung ùa về phía nhà của các hộ dân xung quanh tạo cảm giác ngột ngạt và khó thở.

Bụi ở đây còn bám từng lớp vào lá cây, hoa màu khiến cây cối không thể ra hoa kết trái. Nhìn những bông hoa cà phê héo rũ trong rẫy cà phê xen canh với tiêu, điều gần 2ha của mình, chị Phan Thị Thiên Hương, một người dân ở đây, xót xa kể: “Bụi làm vườn cây khô héo, cà phê không ra hoa, tiêu không kết trái. Những năm trước tôi thu hoạch điều được 4-5 tấn, nhưng năm nay nhiều lắm cũng chỉ được 1 tạ”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Điệp - phó giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp UBND tỉnh Đắk Nông (đơn vị quản lý công trình nhà máy điện phân nhôm) - cho biết đây là công trình trọng điểm của tỉnh Đắk Nông với nguồn vốn 1.600 tỉ đồng nên trước khi thi công đã chỉ đạo bảy giám sát viên túc trực tại công trường để chỉ đạo kịp thời.

Ban quản lý đã bố trí 10 xe bồn tưới nước thường xuyên để tránh bụi, nhưng do thời tiết đang bước vào mùa khô nên công suất tưới nước khó có thể đáp ứng được.

“Sắp tới ban quản lý sẽ yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường số lượng xe tưới nước để khắc phục tình trạng trên” - ông Điệp nói.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên