01/03/2016 17:04 GMT+7

Một cựu cán bộ Đoàn gửi lãnh đạo TP.HCM 6 chuyện của người trẻ

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

TTO - Tháng 3 - tháng thanh niên, có lẽ lãnh đạo TP.HCM sẽ dành thời gian để làm việc với Ban thường vụ Thành đoàn. Từng là cán bộ Đoàn, tôi xin được gửi đến các anh chị 6 vấn đề của Đoàn TNCS TP.HCM hiện nay.

Chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Mở TP.HCM và địa phương phụ làm nhà tình bạn tặng gia đình anh Trương Văn Thành tại ấp 3, xã Hiệp Phước (Nhà Bè) - Ảnh: Q.L.

Thầy giáo Nguyễn Hoàng Chương - đồng thời từng là một cán bộ Đoàn nhiều năm - đã mở đầu như vậy trong bài viết: 6 vấn đề của công tác Đoàn gởi đến Tuổi Trẻ để tham gia chuyên mục: Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM.

Nhằm góp thêm một góc nhìn của người trong cuộc, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết tâm huyết và rất thời sự này: 

Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn - TP.HCM là cái nôi hun đúc, nuôi dưỡng, tôi luyện, phát triển lớp lớp thanh niên ưu tú. Trong đó có những anh chị đã và đang đảm nhiệm trọng trách của Đảng, Nhà nước tại trung ương, TP.HCM và các địa phương khác.

Hơn lúc nào hết, lớp thanh niên cần được tổ chức học tập, sinh hoạt, làm việc trong một môi trường năng động, lành mạnh, tươi vui. Trong môi trường ấy cùng với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ là sự đầu tư về chính sách, thể chế, các nguồn lực tài chính nhằm tạo ra sự thách thức đối với lớp trẻ về thể lực, trí lực, lòng kiên nhẫn, sự kiên định về lý tưởng.

Công cuộc phát triển nước nhà nói chung và TP.HCM nói riêng cần lắm sự gánh vác của thanh niên và vì thế ngay bây giờ thành phố cần một chiến lược trí tuệ, lâu dài, đủ sức giáo dục một cách hiệu quả lớp trẻ TP.HCM.

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Tôi xin được gửi đến lãnh đạo TP.HCM 6 vấn đề của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố.

1.  Đội ngũ cán bộ Đoàn: Là những đoàn viên, ngoài kiến thức được trang bị từ học đường, cần có các phẩm cách: nhiệt huyết, giàu ước mơ, yêu thích công tác Đoàn, có khả năng tập hợp được thanh niên. Khối cơ quan, xí nghiệp, trường học... lựa chọn được cán bộ Đoàn như thế đã khó, khối xã - phường sẽ càng khó tìm hơn.

Vậy để có cán bộ Đoàn, cần có chính sách thu hút số sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, quân nhân xuất ngũ, tạo điều kiện họ tham gia ban chấp hành Đoàn tại cơ sở. Tùy ngành học, năng lực, sở trường mà bố trí họ về làm công tác Đoàn ở địa phương phù hợp. Những bạn này có thể đảm đương công tác Đoàn từ 1-2 nhiệm kỳ.

Có chính sách thu hút về vùng sâu, vùng xa, các địa bàn nhạy cảm, phức tạp.

Dĩ nhiên anh em này cần được bồi dưỡng về kỹ năng công tác Đoàn, điều kiện làm việc cùng cơ hội phát triển trong tương lai. Môi trường này sẽ có sức thu hút, hấp dẫn thanh niên và vì thế công tác Đoàn tại đó tạo được nhiều thay đổi.

2.  Nội dung công tác Đoàn: Gắn hoạt động Đoàn:

-      Với nhu cầu học tập, việc làm, vui chơi, giải trí... chính đáng của thanh niên.

-      Với việc rèn kỹ năng sống, góp phần tôi luyện một lớp trẻ trung thực, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, tôn trọng luật pháp.

3.  Thành lập các trung tâm tư vấn cho thanh niên: Thanh niên sôi nổi, sẵn sàng đi đầu - gánh vác các công việc nặng nhọc, khó khăn song lại dễ nản chí vì thiếu kinh nghiệm. Các trung tâm trợ giúp thanh niên rất cần thiết, trung tâm tư vấn hoạt động trên địa bàn quận, huyện. Làm việc tại đó là những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm, tận tâm. Số chuyên gia này có thể làm việc trực tiếp hoặc kết nối qua Internet.

Đây sẽ là nơi tháo gỡ khó khăn, trợ giúp, phát triển ý tưởng của thanh niên, giúp các bạn tự tin để khởi nghiệp và nếu có... thất bại, các trung tâm này là nơi giúp thanh niên tiếp tục vượt qua khó khăn.

4.  Ngân hàng thanh niên: Sau ý tưởng là vốn, tuy chúng ta đã có ngân hàng chính sách xã hội nhưng phạm vi hoạt động của loại hình ngân hàng này rộng quá. Vì thế cần thành lập các ngân hàng của thanh niên, hoạt động vì lợi ích chính đáng của các bạn trẻ, do Đoàn thanh niên quản lý.

5.  Công tác thiện nguyện: Mô hình thanh niên xung phong bảo vệ môi trường, hướng dẫn thực hiện an toàn giao thông, chăm sóc bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc người già - trẻ em không nơi nương tựa... cần được tạo điều kiện, cùng nội dung hoạt động thiết thực, làm thường xuyên trên địa bàn xã - phường.

Các đội thanh niên xung phong đòi hỏi người phụ trách phải năng động, nguồn lực con người có thể lấy tại địa phương, từ các cơ sở giáo dục phổ thông, chuyên nghiệp, các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp....

Để lôi cuốn các bạn trẻ vô các hoạt động thiện nguyện không phải chỉ là lợi ích vật chất, mà lấy lợi ích tinh thần làm hướng đạo. Thông qua các hoạt động thiện nguyện, tôi tin người trẻ được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Từ đó giúp các bạn sống hướng thiện, có hoài bão, có lý tưởng, có kỹ năng.

6.  Văn hóa thanh niên: Hiện nay vừa phong phú, đa dạng nhưng cũng còn nghèo nàn (xét theo nghĩa bóng). Thanh niên không có việc làm tại địa phương suốt ngày ở quán cà phê, quán nhậu. Không ít trong số đó rơi vào cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp....

Sách - phim - ca nhạc - thể dục thể thao cho thanh niên, làm sao có?

Xã hội hóa kết hợp với sự đầu tư từ ngân sách, các nguồn vay từ các dự án, đầu tư cho thanh niên chính là đầu tư cho một tương lai phát triển, vì thế mục đích kinh doanh cần được xem xét cẩn trọng.

Mọi cố gắng hiện nay của chúng ta sẽ mang lại hiệu quả lâu dài, bền vững nếu thu hút được sự vào cuộc mạnh mẽ của thanh niên. Bằng không, với lối sống thực dụng, nhạt nhòa hoài bão, ích kỷ, thụ động (như của một bộ phận thanh niên hiện nay), công cuộc đổi mới khó thành công như mong đợi.

Tuổi Trẻ làm cầu nối "Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM"

Song song với việc đăng các ý kiến ở phần BÌNH LUẬN dưới từng bài viết, bắt đầu từ ngày 18-2, Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) sẽ mở thêm chuyên mục Dân đặt hàng lãnh đạo TP.HCM để người dân có thể chuyển những ý kiến hiến kế cũng như kỳ vọng của mình đến lãnh đạo TP.HCM.

Các ý kiến hay sẽ được đăng tải trên các sản phẩm của Tuổi Trẻ hoặc chuyển trực tiếp đến những người có trách nhiệm.

Kính mời bạn đọc gởi ý kiến đóng góp, hiến kế cho lãnh đạo TP.HCM về địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P9, Q. Phú Nhuận TP.HCM hoặc gởi qua địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

TUỔI TRẺ ONLINE

 

 

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên