15/02/2016 09:18 GMT+7

Khi một người Nhật quyết buộc một người Việt phải xếp hàng

THIÊN NGA
THIÊN NGA

TTO - Ở quầy cân rau quả, dán nhãn tính tiền một siêu thị, hầu như ai cũng xếp hàng. Một bà lớn tuổi chen ngang đưa bọc hàng của mình lên cân trước thì một bác người ... Nhật cương quyết lôi xếp lại phía sau.

​Tiền vé giữ xe bị thu lố 1.000 đồng chỉ là do bãi xe "ma mãnh" còn người gửi xe hoàn toàn vô can?

Đọc phản hồi dưới tin "Clip nhân viên giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất "ma" ra sao" đăng trên tuoitre.vn, nhiều bạn "ồ ạt" trút bầu tâm sự trường hợp của mình.

Trong clip có ghi nhận khi phóng viên phản ứng hỏi lại lý do thu hơn giá niêm yết 1.000 đồng thì 2 trong 3 trường hợp đều được thối lại tiền dù phải chịu vẻ mặt cau có của người giữ xe.

Tình huống trong clip đã chứng minh rõ ràng nếu những người gửi xe chúng ta phản đối, không bỏ qua với việc làm sai của bãi xe thì làm gì tình trạng gian manh này có thể kéo dài.

Với các bãi xe tư nhân, tự phát thì có thể không biết chỗ nào quản lý mà kêu ca, đằng này bãi xe rành rành có cơ quan quản lý rõ ràng mà chúng ta vẫn không dám nói để bảo vệ quyền lợi của mình thì ai làm cho bây giờ.

Khoan nói cách hành xử của cơ quan quản lý bãi xe, vì đó cũng chỉ là bước giải quyết thứ hai khi sự việc đã rồi. 

Ngay khi sự việc xảy ra, sao không cương quyết nói không với thói gian manh của bãi xe mà cứ "ngậm bồ hòn làm ngọt" đợi đến khí có ai đó dũng khí lên tiếng.

Cái sự an phận, nhút nhát, rụt rè này của chúng ta cũng góp phần dung dưỡng cho gian lận có đất sống chứ đâu phải chúng ta vô can đâu. Mình là "nạn nhân" trước hết do cách hành xử của chính mình.

Xin kể một chuyện có thật xảy ra ở một siêu thị Coopmart để mọi người thấy giá trị của việc bảo vệ cái đúng.

Ở quầy cân rau quả, dán nhãn tính tiền hầu như ai cũng xếp hàng và xếp đồ mình theo thứ tự trước sau.

Bỗng nhiên một bà lớn tuổi chen ngang đưa bọc hàng của mình lên cân trước thì một bác người ... Nhật với vẻ mặt tức giận, cương quyết lôi xếp lại phía sau cùng theo đúng lượt.

Bà ta khó chịu lôi ra xếp lên trước lại.

Giằng co khoảng 4, 5 lần thì bà kia chịu thua, lôi bao rau của mình xếp ... áp chót và còn làu bàu thêm "Làm gì mà dữ vậy ?!".

Sự việc diễn ra ngay trước sự chứng kiến của mọi người và nhân viên cân hàng nhưng hết thảy đều đứng nhìn.

Nếu nhân viên siêu thị cương quyết yêu cầu xếp hàng đúng thứ tự và không cân hàng cho người chen ngang như các siêu thị ở nước ngoài thì hành động gian lận nhỏ của bà bác không còn đất sống.

Chuyện nhỏ này cho thấy, nếu chúng ta kiên quyết bảo vệ lẽ phải cho chính bản thân mình thì dễ gì phóng viên Tuổi Trẻ ... có cơ hội quay những clip ghi nhận sự gian manh này.

Do vậy, hãy hành động vì quyền lợi của mình thì mầm mống cái xấu không thể sống được.

THIÊN NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên