11/02/2016 20:46 GMT+7

Bạn đọc phát hiện thêm gần chục cây vấp ở Sài Gòn?

M.C tổng hợp
M.C tổng hợp

TTO - Tết nhứt nhưng nhiều bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã rất hào hứng với hành trình tìm cây vấp của một cư dân Gò Vấp. Và một số bạn còn tích cực chỉ ra những manh mối quý giá.

-
Cành lá một trong hai cây vấp hiện còn ở Thảo Cầm viên TP.HCM - Ảnh: SƠN TRẦN

Nhiều bạn thốt lên "Tuyệt vời ông Mặt trời!" như bạn Huy Huynh khi đọc bài Một người Gò Vấp quyết tìm cây vấp và thấy hai cây vì không chỉ là "một việc làm tốt đẹp đầy nhân văn và bảo tồn sinh học!" (Giam), "khám phá và đề xuất rất hay. Mong rằng các cơ quan chức năng có kế hoạch triển khai sớm".... ít nhất "trồng ở công viên làng hoa Gò Vấp đi" (Triều Minh), "Phải tìm mọi cách để có một cây vấp trong công viên Làng hoa Gò Vấp. Cám ơn tác giả" (Khà Khà Khà - Chánh Chủ). 

Bởi có bạn cho rằng đây là "cây cúng kỵ" của địa danh Gò Vấp (Dương Hữu Trí, một người nhận là "đồng hương Gò Vấp" với tác giả Sơn Trần).

"Một thông tin về kiến thức rất là hay. Mong rằng tương lai gần ở quận Gò Vấp sẽ có 1 con đường được trồng toàn cây vấp này" (N.Q.Bảo).

Bạn Maicom thì xúc động khi thấy "hình ảnh Thảo cầm viên SG chống đỡ cho cây vấp 2 già nua. Hãy gìn giữ các di sản của SG. Xin cám ơn tất cả".

Sài Gòn vẫn còn một số cây vấp?

Sau những lời cảm phục ngày đầu xuân, một số bạn có lẽ còn khiến tác giả khâm phục lại khi chỉ ra một loạt những khu vực nghi có cây vấp, ngay trên đất Sài Gòn, thậm chí ngay ở sát Gò Vấp:

- Trần Minh Tâm: "Tác giả đến công viên Gia Định nằm giữa Gò Vấp - Phú Nhuận kiếm thử xem. Cách đây hơn 30 năm thời tôi còn đi lính tôi có nghe một anh bạn nói về sự tích Gò Vấp và chỉ tôi cây vấp ở đó. Giờ lâu quá tôi không nhớ nữa, với công viên đã bi hẹp để làm đường nhiều rồi".

- La Văn Lân: "Công viên Gia Định ngày xưa gọi là sân golf và trong công viên có vài cây vấp . Nhưng bây giờ bị cải tạo nhiều quá rồi không biết còn cây nào không và không thể nhớ được nó nằm ở vị trí nào nữa . Cứ tìm thử xem , hy vọng tìm được đấy!!!".

- Navy Seal: "Đường Nguyễn Đình Chiểu có mấy cây, trong đó có 01 cây thuộc danh mục cây bảo tồn (cổ thụ, dáng đẹp). Nói chung ở SG vẫn còn rải rác hơn chục cây, cũng có những cây đang được trồng mới). Tôi là một người công tác trong ngành quản lý cây xanh thành phố HCM nên biết khá rõ".

- HaiLe: "Trên đường Nguyễn Đình Chiểu còn khoảng 10 cây vấp trồng ven đường (đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Trần Quốc Thảo), trong công viên Tao Đàn cũng còn khoảng 3 cây vấp".

- Truong: "Đường Nguyễn Đình Chiểu/Mạc Đĩnh Chi có mấy cây".

- Đông Phong: "Có một cây ở ven đường Hà Huy Giáp, Q.12 . Nhỏ thôi".

- HaiBinhTan: "Ở công viên Gia Định hiện nay còn duy nhất một cây nằm sát vách tường nhà dân phía đường Bạch Đằng. Cây cũng già và cỗi, rất có thể bị chết nếu không chăm sóc kỹ".

- Tâm Nguyễn: "Còn một cây nữa ở vườn Tao Đàn. Ngày xưa ở Gò Vấp, mấy đứa nhóc nhỏ bọn tôi còn gọi là cây cu đất. Đến mùa ra hoa rất nhiều ở đầu cành, hoa màu tím nhạt ngả sang trắng. Cây rất chậm lớn.

Hiện ở vùng Đức Lập Thượng, Đức Hòa, Long An còn nhiều, người dân gọi là cây du đất. Bản thân tôi lúc còn nhỏ đọc được quyển " Bến Nghé Xưa" . Có lẽ vào khoảng 1979-1980, nhờ mô tả của quyển sách này mà tôi đã xác định được cây "cu đất " trước nhà tôi là cây vắp.

Sau đó tôi đối chiếu với cây vắp (trong Sở Thú, cạnh chuồng khỉ cũ) thì đúng là cây vắp. Sau đó tôi lại phát hiện thêm một cây nữa trong vườn Tao Đàn. Có thể trong dinh Độc Lâp có một cây còn lớn hơn nữa, vì có lần tôi thấy cây này nở hoa rất giống. Cây nở hoa vào mùa khô.

Trong quyển sách Bến Nghé Xưa tôi đọc lúc trước có đoạn ghi như thế này : "... Theo Gia Định thành thông chí miêu tả: Cây vắp là một loại danh mộc, mọc nhiều ở vùng Gia Định, lá như lá khế, thân gỗ rất cứng. Khi đục đẽo làm lúc cây còn tươi, khi cây khô đóng đinh cũng không được. Than dùng để nấu đồng, sắt, ..rất tốt..".

Và cũng trong quyển Bến Nghé Xưa cũng khẳng định: "Gò Vấp là nơi cao nhất của Bến Nghé. Trên cái gò này có rất nhiều cây vắp, đã được đọc trại đi thành tên Gò Vấp hiện nay". 

 

 

 

M.C tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên