01/02/2016 06:24 GMT+7

Sẻ chia ấm áp ngày giáp tết

Q.LIÊN - D.LIỄU - T.NGA - M.PHƯỢNG - T.LONG
Q.LIÊN - D.LIỄU - T.NGA - M.PHƯỢNG - T.LONG

TT - Không chỉ có quà, chương trình còn mang đến những bữa tiệc tinh thần đầy màu sắc, như bữa tất niên sớm giúp xua đi cái giá lạnh ngày đông và nỗi buồn của những bệnh nhân nghèo...

Trong hai ngày 29 và 30-1, chương trình “Xuân yêu thương dành cho bệnh nhân nghèo” do báo Tuổi Trẻ tổ chức tiếp tục trao tặng 850 phần quà đến các bệnh nhân nghèo đang chữa bệnh ở tám bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM.

Không chỉ có quà, chương trình còn mang đến những bữa tiệc tinh thần đầy màu sắc, như bữa tất niên sớm giúp xua đi cái giá lạnh ngày đông và nỗi buồn của những bệnh nhân nghèo khi phải xa nhà trong lúc cái tết đang cận kề.

Bớt buồn, bớt đau

Cơn mưa phùn buổi sớm ngày 30-1 làm cho không khí ngày cận tết thêm se sắt nhưng sảnh Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vẫn rực rỡ hơn với những chùm bóng bay xanh đỏ, những hoa đào khoe sắc thắm...

Nhiều bệnh nhi ung thư hôm nay trông dễ thương vô cùng trong những tà áo dài xuân xúng xính, cười bẽn lẽn trước ống kính nhưng lại rất hào hứng, tự tin với các tiết mục ca nhạc mừng xuân hát, múa cùng các anh chị thiện nguyện trên sân khấu.

Những tiết mục: múa lân, múa võ, xiếc, ca nhạc, ảo thuật đan xen làm thành bữa tiệc tinh thần đầy màu sắc, chương trình còn có sự tham gia của ca sĩ Thái Thùy Linh, Hoàng Anh (The Voice Kid 2014)... đã khiến nhiều bệnh nhân đang truyền hóa chất cũng háo hức xuống sảnh hòa cùng không khí rộn ràng mừng xuân với những người khác.

Bị ung thư xương, em Phạm Minh Đức (7 tuổi, ở Hà Nội) đang nằm truyền hóa chất trong phòng nhưng nghe những âm thanh rộn rã của tiếng trống lân đã không kìm được lòng, nhờ mẹ đưa xuống sảnh xem chương trình.

Sợ túi hóa chất bị lạnh sẽ dẫn đến tình trạng sốc phản vệ đối với con như lần trước, mẹ của em vội vàng buộc thêm túi sưởi bên ngoài treo ở hông xe của con trai. Ngồi trong lòng xe lăn, mắt em chăm chú không rời, chốc chốc lại oà lên thích thú với những tiết mục ảo thuật, xiếc vui nhộn.

Em nói thấy may vì đã tham dự được chương trình, nếu cứ nằm trên giường bệnh thì vừa buồn, vừa tiếc. Nhiều bạn nhỏ khác không thể xuống sảnh cũng nhắn người nhà quay lại toàn bộ chương trình để có thể xem trên giường bệnh.

Trước đó, ngày 29-1, dù Hà Nội vẫn còn rất lạnh nhưng từ sáng sớm các bệnh nhân và người nhà đã cùng nhau đến hội trường Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để tham gia chương trình. Mọi người cùng nhau cổ vũ cho những tiết mục văn nghệ, ảo thuật, xiếc... Những gương mặt háo hức, hân hoan, những nụ cười vui vẻ xóa tan những âu lo thường ngày.

Chị Trần Thị Biên (ở xã Minh Tiến, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) cùng con trai là bé Dương Thành Trung, 6 tuổi, bị ung thư não đã có mặt từ rất sớm. Khi được nhận quà, chị Biên chia sẻ: “Được các nhà hảo tâm chăm lo, hôm nay tôi rất hạnh phúc. Dù cái tết trong bệnh viện không đầm ấm như ở nhà nhưng cũng cảm giác bớt buồn, bớt đau khi còn có người quan tâm, chia sẻ”.

Mặc dù đang truyền hóa chất nhưng bệnh nhi Phạm Minh Đức vẫn nhờ mẹ đưa xuống tham dự chương trình - Ảnh: Quỳnh Liên
Mặc dù đang truyền hóa chất nhưng bệnh nhi Phạm Minh Đức vẫn nhờ mẹ đưa xuống tham dự chương trình - Ảnh: Quỳnh Liên

Thơm thảo những tấm lòng

Ngồi ở góc hội trường Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (H.Củ Chi, TP.HCM), bà Lê Thị Răm, 73 tuổi, mặt phờ phạc sau hai đêm thức trắng chăm con. Anh Hiền, con trai bà Răm, bị tai nạn phải mổ bàng quang, gãy xương chậu và cả tay, chân, phải nằm bệnh viện cả tháng nay. Nhà bà Răm có sáu người con nhưng ai cũng lam lũ, tất bật mưu sinh ngày cuối năm để kiếm tiền tiêu tết.

Vợ chồng anh Hiền cũng đã ly hôn gần năm nên người mẹ già yếu, khắc khổ là bà Răm phải lủi thủi một mình vào bệnh viện chăm sóc con. Bà kể cứ vài ngày bà lại chạy về nhà vay mượn xóm làng ít tiền để mua thuốc, mua đồ ăn chăm con. Hai tuần gần đây anh Hiền đau nhức kêu la cả đêm. Thương con thắt ruột, người mẹ ấy chỉ cố động viên con.

Vừa nhận phần quà, bà Răm vội vã đi về phòng để khoe với con. Rồi bà tất bật đút cháo cho con ăn. Bà Răm xúc động: “Bữa hôm tui mới nghe bác sĩ nói tết này phải ở lại bệnh viện mà rầu quá. Tui không biết xoay xở mấy ngày tết thế nào, mà chắc cũng chẳng sắm sửa gì cho tết. Giờ nhận được quà thấy mừng lắm”.

Tại Bệnh viện Nhân Dân 115, cụ ông Vũ Quốc Ái (94 tuổi, quê Long An) được điều dưỡng dìu tới nhận quà. Mái tóc bạc trắng, cụ Ái bước đi những bước mệt nhọc. Cụ bị đủ thứ bệnh, nặng nhất là bệnh tim.

Người vợ cũng bệnh tâm thần nằm ở nhà. Bảy người con đều nghèo không có điều kiện lên chăm sóc nên cụ phải một thân một mình sống đời bệnh viện. Mọi sinh hoạt vệ sinh, cơm nước, cụ đều cậy nhờ vào điều dưỡng. Khi nhận phần quà, những nếp nhăn trên gương mặt cụ giãn ra với nụ cười móm mém.

Hiểu được những âu lo của bệnh nhân khi cái tết đến cận kề mà vẫn chưa biết ngày mai ở bệnh viện ra sao, những món quà của bạn đọc báo Tuổi Trẻ ủng hộ lúc này như cái siết tay động viên thật chặt. Cùng với những người ở báo Tuổi Trẻ, những y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của các bệnh viện đã chung tay để những phần quà yêu thương được trao đi nhanh nhất.

Ai cũng cố gắng sắp xếp những túi quà gọn nhất, đẹp nhất, dễ cầm nhất gửi tặng bệnh nhân. Chiếc băngca cứu thương ngày thường bây giờ chất đầy những thùng quà là bánh kẹo, đường sữa chở đến tận các khu điều trị, phòng bệnh.

Giây phút cuối năm, nán lại ở bệnh viện chứng kiến cảnh trong phòng bệnh mọi người mở một hộp bánh chia cho nhau, cảnh ông chồng khui hộp sữa pha cho vợ một ly... mà thấy xúc động.

Những yêu thương, sẻ chia của bạn đọc gần xa đã đến được với bệnh nhân nghèo, đó như một cái vỗ vai, một lời động viên, nhắn gửi nghĩa tình...

Chị Trần Thị Biên và con trai Dương Thành Trung  theo dõi các tiết mục biểu diễn của chương trình
 - Ảnh: Dương Liễu
Chị Trần Thị Biên và con trai Dương Thành Trung theo dõi các tiết mục biểu diễn của chương trình - Ảnh: Dương Liễu
Bà Trần Thị Tố Nga đang điều trị tại  Bệnh viện 115 (TP.HCM) nhận quà của chương trình “Xuân yêu thương…” - Ảnh: M.Phượng
Bà Trần Thị Tố Nga đang điều trị tại Bệnh viện 115 (TP.HCM) nhận quà của chương trình “Xuân yêu thương…” - Ảnh: M.Phượng

Sẽ tiếp tục trao 800 phần quà

Trong những ngày tiếp theo, chương trình “Xuân yêu thương dành cho bệnh nhân nghèo” sẽ tiếp tục trao 200 phần quà đến bệnh nhân tại Bệnh viện K cơ sở 1 và 2 (Hà Nội). Tại Đà Nẵng, 400 phần quà sẽ được trao đến các bệnh nhân ở Bệnh viện Đà Nẵng vào ngày 2-2. Vào ngày 3-2 tới, chương trình sẽ tiếp tục trao 200 phần quà đến bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Với mỗi phần quà 700.000 đồng, gồm tiền mặt và quà tết, trong những ngày vừa qua, chương trình đã đem tấm lòng sẻ chia của bạn đọc đến 1.150 bệnh nhân ở các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, bệnh viện K cơ sở 3, Nhi T.Ư, Viện Huyết học truyền máu T.Ư (Hà Nội); Chấn thương chỉnh hình, Đa khoa khu vực Củ Chi, Nhân Dân 115 và Chợ Rẫy (TP.HCM).

Q.LIÊN - D.LIỄU - T.NGA - M.PHƯỢNG - T.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên