25/01/2016 07:09 GMT+7

Lối thoát cho xe ra vô sân bay Tân Sơn Nhất mùa tết?

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - D.NGỌC HÀ (quangkhai@tuoitre.com.vn)
QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - D.NGỌC HÀ (quangkhai@tuoitre.com.vn)

TT - Thời gian qua thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở TP.HCM, nhất là tại khu vực cửa ngõ sân bay, bến xe.

Một chiếc xe buýt giữa vòng vây xe máy trên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng từ các quận trung tâm về sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hữu Khoa
Một chiếc xe buýt giữa vòng vây xe máy trên đường Nguyễn Văn Trỗi hướng từ các quận trung tâm về sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Hữu Khoa

 Dịp tết dân đi lại nhiều, làm sao để việc đi lại của dân thuận lợi, tránh tình trạng trễ giờ bay, trễ chuyến xe?

Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến của các cơ quan chức năng, chuyên gia và người dân nhằm tìm giải pháp cho vấn đề đang rất được người dân TP.HCM quan tâm này.

Ảnh: D.N.HÀ
Ảnh: D.N.HÀ

Ông Hoàng Minh Trí (phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM):

Tổ chức lại giao thông qua khu vực sân bay

Đường Phạm Văn Đồng mở ra giúp xe cộ lưu thông từ khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đến các quận, huyện phía đông TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, các luồng hàng hóa, xe cộ từ các khu vực lân cận như Tân Bình, Phú Nhuận cũng “quá giang” qua khu vực sân bay để ra đường Phạm Văn Đồng, đi về các địa phương trên nhanh hơn những tuyến đường khác. Hoặc dòng người từ quận Gò Vấp đi về các quận trung tâm, khi qua khu vực này gây kẹt xe.

Khu vực cửa ngõ sân bay từ cuối đường Trường Sơn vô các nhà ga hành khách của sân bay luôn thông thoáng.

Còn dòng xe kẹt ở những tuyến đường quanh sân bay vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều đều không phải là dòng khách đến và đi khỏi sân bay. Vì vậy, vấn đề ở đây là phải tổ chức giao thông hợp lý cho dòng hàng hóa, hành khách đi “quá giang” này.

Có thể phân luồng hoặc cấm xe hơi, xe tải không đi vô sân bay vào những giờ nhất định. Nên phân lại một số làn đường có lộ giới nhỏ trong khu vực thành đường một chiều để hai dòng xe không đối đầu nhau ở những khung đường hẹp.

Cũng có thể buộc những xe lớn không vô, ra sân bay không được lưu thông qua khu vực này.

Ảnh: P.P.H.
Ảnh: P.P.H.

* PGS.TS Phạm Xuân Mai (Trường đại học Bách khoa TP.HCM):

Phải làm đường trên cao

Mỗi ngày trung bình có 500-700 chuyến bay và khoảng 85.000-100.000 hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chỉ trên một tuyến đường Trường Sơn mỗi bên hai làn xe chính, chỉ có một giao lộ để phân chia sự ra vào sân bay nên kẹt xe là tất yếu.

Theo tôi, giải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất là cần có hai tuyến đường riêng cho sân bay nội địa và quốc tế.

Nếu không làm được như vậy thì cũng phải làm đường trên cao dẫn vào sân bay quốc tế và nội địa. Với nhà ga nội địa cũng phải thiết kế lại có lối vào là đường trên cao.

Đường trên cao này phải kéo dài hết tuyến đường Trường Sơn và đến hai cửa vào của hai sân bay trên hoặc ít nhất xuất phát từ giao lộ giữa đường Trường Sơn và lối vào hai sân bay này.

Về lâu dài nên làm nhánh metro nối từ sân bay Tân Sơn Nhất ra tuyến metro số 5, sẽ giải tỏa phần nào tình trạng kẹt xe ở đây.

Ảnh: H.KHOA
Ảnh: H.KHOA

* Trung tá Huỳnh Trung Phong (phó trưởng Phòng cảnh sát đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM):

Mở làn ưu tiên cho xe vào sân bay

Về giải pháp giảm ùn tắc bên ngoài sân bay, cá nhân tôi cho rằng phải có làn riêng cho xe đưa khách vào sân bay và làn riêng cho xe đến đón khách.

Việc bố trí làn riêng này được tổ chức từ các tuyến đường bên ngoài dẫn vào tới khu vực đón trả khách bên trong sân bay.

Thực tế trên đường Trường Sơn, khách đến và đi trộn dòng với nhau. Khi xe chở khách đến sân bay thì đi liền không có nhu cầu dừng lại, còn xe đến đón hành khách thì có nhu cầu dừng lại chờ. Do đó cùng một làn, có xe muốn đi liền đi không được vì vướng xe dừng chờ khách.

Việc tạo ra một làn riêng, ưu tiên cho xe chở khách đến sân bay sẽ tạo ra dòng xe chạy liên tục không dừng, từ đó không xảy ra chuyện kẹt xe.

Làn này còn có thể dùng trong những trường hợp khẩn cấp hoặc trưng dụng làm làn ưu tiên khi tổ chức đưa đón các lãnh đạo cũng như nguyên thủ các nước...

Ngoài ra, việc mở thêm một điểm quay đầu xe trên đường Trường Sơn là việc cần thiết, nhằm giảm áp lực xe quay đầu dẫn tới ùn tắc ngay lối vào nhà ga quốc nội cần được xem xét thực hiện.

* Ông Hoàng Song Hà (chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh):

Thêm bãi cho xe đậu chờ

Những ngày cao điểm, các nhà xe thường tập trung xe về TP.HCM nhiều để kịp vận chuyển hành khách nên bến xe Miền Đông không đủ chỗ để đậu.

UBND quận đã bố trí thêm chỗ đậu xe tại khu vực đường Bình Lợi (P.13) để các tài xế có chỗ đậu xe chờ, tránh tình trạng xe đậu ở những khu vực chức năng khác (không phải bãi đậu xe), gây khó khăn cho hành khách.

Bên cạnh đó, công an quận cũng có kế hoạch giữ gìn an ninh trật tự trong bến xe, giữ gìn tài sản cho hành khách, hạn chế việc chèo kéo khách ra ngoài để “chặt chém”...

Ảnh: C.T.V.
Ảnh: C.T.V.

Ông Thượng Thanh Hải (phó tổng giám đốc bến xe Miền Đông):

Phân luồng giao thông tại bến xe

Để giảm tình trạng ùn ứ, giữ gìn tình hình an ninh trật tự, bến xe Miền Đông thường phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tiết giao thông ở khu vực quanh bến xe và bãi tập kết.

Tại khu vực bến xe, lực lượng bảo vệ túc trực hướng dẫn xe ra vào được trật tự, xếp chỗ đậu cho xe ra vào bến. Theo biểu đồ chạy xe, xe của cùng doanh nghiệp chạy cách nhau từ 15 phút trở lên, còn xe của doanh nghiệp khác nhau có thể chạy cách nhau từ 1-2 phút.

Ngoài ra, mới đây các bãi giữ xe tại bến xe cũng đã trang bị thẻ giữ xe hai bánh tự động cho hành khách, tránh ùn tắc tại các bãi giữ xe vào những ngày cao điểm, ảnh hưởng đến giao thông khu vực.

Đậu xe quá 3 phút ở sân bay sẽ bị cẩu đi

Ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết từ ngày 25-1 các ôtô đậu quá 3 phút trong khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ bị xử phạt hoặc cẩu đi nơi khác.

Đây là một trong những nội dung được thống nhất tại cuộc họp bàn các giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra chiều 23-1.

Theo đó, ông Cường yêu cầu Sở Giao thông vận tải TP.HCM sớm có văn bản chấp thuận kết nối từ đường nội bộ nối từ ga quốc nội vào đường Trường Sơn để có cơ sở xử lý các ôtô đậu dừng sai quy định tại khu vực đón trả khách.

Đồng thời đề nghị lực lượng an ninh hàng không giám sát chặt những xe vi phạm đậu xe lâu quá thời gian quy định (3 phút), cảnh sát giao thông sẽ xử phạt theo quy định Luật giao thông đường bộ nếu lái xe vi phạm.

Với các xe không có tài xế hoặc tài xế bỏ đi nơi khác sẽ bị an ninh hàng không lập biên bản và cẩu xe đi nơi khác vì vi phạm an ninh giao thông hàng không. Mọi chi phí phát sinh như rà phá bom mìn, cẩu xe ra khỏi vị trí... tài xế, chủ xe phải chịu trách nhiệm.

Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế tình trạng đậu xe gây ách tắc giao thông trong khu vực sân bay.

Để giảm tải cho khu vực bên ngoài sân bay, đặc biệt tuyến đường Trường Sơn, trên cơ sở đề nghị của Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM và các đơn vị liên quan, ông Cường yêu cầu Sở Giao thông vận tải và các đơn vị khẩn trương mở thêm điểm quay đầu xe trên đường Trường Sơn.

Việc lựa chọn thêm điểm quay đầu xe hợp lý nhằm giảm lưu lượng xe quá đông quay đầu ngay trước lối vào nhà ga quốc nội.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan phải nghiên cứu việc tạo một làn riêng cho xe đến đưa khách vào sân bay và xe đến đón khách nhằm tạo một “dòng chảy” thông thoáng.

Ông Cường cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải cho sử dụng khu vực trống tại công viên Gia Định làm bãi đỗ tạm thời cho taxi nhằm giảm bớt lượng taxi rất đông tập trung tại các tuyến đường bên ngoài cũng như bên trong sân bay.

Song song đó sở nên nghiên cứu cấm một số loại xe như xe tải, xe trên 16 chỗ ngồi chạy vào đường Hồng Hà cũng như phải tháo bỏ “lô cốt” trên đường Bạch Đằng (hai nhánh mới của tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài) nhằm giảm áp lực giao thông khu vực gần sân bay.

Theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, trong tháng 1-2016 lượng khách đi lại qua khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hơn 2,5 triệu lượt, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những ngày cao điểm có hơn 700 chuyến bay mỗi ngày, tăng hơn so với mốc xấp xỉ 600 chuyến/ngày của đợt cao điểm cùng kỳ năm ngoái.

LÊ NAM - QUANG KHẢI

* Anh Trần Nam Quân (34 tuổi, Q.Phú Nhuận, TP.HCM):

Cần mở thêm đường vào sân bay

Tôi thường xuyên đi sân bay Tân Sơn Nhất. Mỗi khi ra sân bay tôi luôn tranh thủ đi sớm hơn một giờ, do đoạn đường từ nhà tôi (đường Phan Xích Long) ra sân bay khoảng 2km nhưng thường xảy ra ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Có những hôm trời mưa, tôi đi từ giao lộ Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi lên sân bay phải mất gần một giờ. Vừa phải chen lấn vừa chậm giờ khiến tôi rất mệt mỏi. Đó là chưa kể việc đi quá sớm còn tốn khá nhiều thời gian.

Theo tôi, cần mở thêm đường hoặc mở rộng các tuyến đường vào sân bay để lượng xe cộ có thể thoát nhanh ở những khu vực hay xảy ra ùn tắc.

Ngoài ra, cần điều chỉnh lại lượng xe cộ như taxi, ôtô cá nhân... ra vào sân bay nhằm tránh tình trạng xe cộ nối đuôi nhau. Còn việc xây bãi giữ xe nằm ở khu vực cách xa sân bay, tôi cũng không yên tâm cho lắm.

Bởi khi đi ra sân bay tôi thường mang khá nhiều hành lý, việc di chuyển xe cộ đi lại nhiều lần dễ làm bản thân mình rất mệt.

QUANG KHẢI - ĐỨC PHÚ - D.NGỌC HÀ (quangkhai@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên