21/01/2016 09:04 GMT+7

16 lò than xả khói thiêu rụi rẫy cà phê

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TT - 16 lò than được xây lên giữa các nương rẫy liên tục xả khói, bụi gây ô nhiễm khiến các loại cây trồng như tiêu, cà phê, muỗng... không phát triển được, năng suất ngày càng thấp.

Lò than tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) xả khói làm chết cây cà phê của người dân trong khu vực - Ảnh: Thái Thịnh
Lò than tại xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) xả khói làm chết cây cà phê của người dân trong khu vực - Ảnh: Thái Thịnh

Suốt hai năm qua, người dân ở thôn 1, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) phải than trời về việc 16 lò than được xây lên giữa các nương rẫy liên tục xả khói, bụi gây ô nhiễm khiến các loại cây trồng như tiêu, cà phê, muỗng... không phát triển được, năng suất ngày càng thấp.

Dẫn chúng tôi đi đến rẫy cà phê ngay phía sau lò than, bà Vũ Thị Nên, một người dân có rẫy cà phê ở đây, kể cách đây một tuần gia đình bà phải chặt bỏ hết 6 sào cà phê vì bị lò than thiêu cháy và không ra hoa kết quả trong hai năm nay.

Liên quan đến việc này, ông Hồ Văn Hạnh - chủ tịch UBND xã Ea Tiêu - cho biết giai đoạn 2013 - 2014 xã chủ trương xây dựng mô hình nông thôn mới nên đồng ý cho ông Trần Phi Hùng (người đại diện trực tiếp quản lý 16 lò than) xây dựng các lò than trên địa bàn để phát triển nông thôn mới theo hướng đa ngành đa nghề, giải quyết công ăn việc làm cho lao động địa phương và tăng thu nhập cho người dân.

“Về việc lò than gây ô nhiễm, sau khi nhận được phản ảnh của người dân chúng tôi đã cử cán bộ tới tận nơi xác minh. Ban đầu việc đốt than còn nhỏ lẻ và chưa ảnh hưởng nhiều nên xã đã tự giải quyết buộc các chủ lò than phải cam kết chấp hành các quy định bảo vệ môi trường.

Còn việc chủ lò than vẫn tiếp tục hoạt động, không thực hiện theo đúng quy định, xã gặp khó khăn trong xử lý vì chủ lò than thường xuyên vắng mặt, muốn cưỡng chế phải có quyết định từ huyện” - ông Hạnh nói.

Còn ông Văn Tiến Sĩ - phó Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Cư Kuin, cho biết tháng 11-2015 huyện Cư Kuin đã yêu cầu chấm dứt hoạt động của 6 lò than vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường, vi phạm về khoảng cách từ lò đốt đến rẫy cà phê, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và việc sản xuất nông nghiệp của người dân.

10 lò than còn lại được hoạt động nhưng phải khắc phục các yếu tố gây ảnh hưởng đến môi trường. “Nếu 6 lò than nói trên vẫn tiếp tục đốt thì chúng tôi sẽ có biện pháp cưỡng chế trong thời gian tới” - ông Sĩ nói.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên