21/12/2015 07:30 GMT+7

Đường phố Trà Vinh đẹp mê hồn bỗng ngổn ngang “lô cốt”

SƠN LÂM - THÚY HẰNG
SƠN LÂM - THÚY HẰNG

TT - TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) vốn nổi tiếng bởi các ngả đường phố sạch đẹp, yên bình dưới những vòm cây cổ thụ. Nhưng hơn một năm nay, người dân TP Trà Vinh không ngớt “than trời” vì hàng chục “lô cốt” mọc lên, án ngữ khắp các tuyến đường...

“Lô cốt” chi chít trên các tuyến đường trong nội ô TP Trà Vinh - Ảnh: S.Lâm
“Lô cốt” chi chít trên các tuyến đường trong nội ô TP Trà Vinh - Ảnh: S.Lâm

Từ tháng 9-2014, cùng lúc hơn mười tuyến đường nội ô TP Trà Vinh bị máy ủi băm lên để thi công dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Trà Vinh.

Có nhiều tuyến đường như Quang Trung, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thái Học, Trần Phú... đều đồng loạt bị xới móc từ đầu đến cuối. Hơn chục ngã tư bị “lô cốt” rào chắn hết 90% mặt đường, né “lô cốt” này, hít bụi một đoạn lại đụng phải “lô cốt” khác.

Điều đáng nói là tất cả “lô cốt” này đều không có một biển báo hay bảng tên công trình gì giải thích cho người dân.

“Chỉ có con đường chỗ Sở Xây dựng là được trả lại”

Cho tới nay, hiện trạng gần như tương tự. Vẫn những “lô cốt” án ngữ tại các giao lộ, vẫn bụi mịt mù ở những tuyến đường vừa được dẹp “lô cốt”. Thậm chí nhiều ngã tư không có cả rào thép quanh “lô cốt”, chỉ có hố đào lớn chứa đầy nước cống đen ngòm được chắn bằng một dải băng sơ sài.

Chị Nguyễn Thị Huyền, chủ quán cà phê ở góc giao lộ Phạm Hồng Thái - Nguyễn Thái Học (P.2, TP Trà Vinh), chỉ vào một hố đen trước quán của mình, nói: “Làm một năm mấy nay rồi. Bụi bặm suốt cả ngày, đi lại hết sức khó khăn. Mấy cái hố này ban đêm như bẫy chết người, sục lên mùi hôi nước cống, chẳng ai dám lại quán tôi uống cà phê nữa”. Hàng trăm người dân ven theo các tuyến đường đang làm của TP Trà Vinh đều chung nỗi bực dọc tương tự.

Không chỉ vất vả khi “lô cốt” đang án ngữ, người dân còn phải ngột ngạt chịu bụi đường ở những tuyến đường bị đào bới nhưng không trả lại hiện trạng cũ. Những bức xúc này từng làm “nóng” các phiên chất vấn HĐND tỉnh Trà Vinh.

Trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 19, HĐND khóa VIII vừa qua, ông Hoàng Thanh Tâm - trưởng Ban kinh tế ngân sách tỉnh Trà Vinh - tiếp tục đặt vấn đề: “Công trình lẽ ra làm xong tới đâu thì sẽ tiến hành hoàn trả mặt bằng thi công tới đó, nhưng theo như chúng tôi thấy là duy nhất chỉ có tuyến đường ngang qua trụ sở Sở Xây dựng là được hoàn trả mặt bằng”.

Chậm tiến độ

Ông Dương Tâm - giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh - cho biết dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Trà Vinh do Sở Xây dựng tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 17,067 triệu euro (tương đương 475,208 tỉ đồng).

Dự án này do ba nhà thầu thi công, được triển khai thi công hệ thống cống trên 22 tuyến đường trong nội ô TP. Để đảm bảo hệ thống cây xanh, toàn bộ hệ thống cống thoát nước đều triển khai thi công dưới lòng đường.

Theo ông Tâm, trong hợp đồng giữa chủ đầu tư và các bên liên quan đã thống nhất việc thi công sẽ tiến hành theo hình thức cuốn chiếu, làm xong tuyến đường nào thì nhanh chóng tái lập mặt đường, trả lại mặt đường, vỉa hè như ban đầu.

Hằng tháng, chủ đầu tư làm việc với cả ba nhà thầu đều kiểm tra yêu cầu về an toàn vệ sinh môi trường, đảm bảo tiến độ và việc lưu thông.

Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng cũng có văn bản nhắc nhở các nhà thầu thực hiện đúng với đánh giá tác động môi trường, nhưng do giải pháp, biện pháp thi công của nhà thầu chưa sát với thực tế trên công trường nên đôi lúc phải điều chỉnh.

Nhà thầu cũng chưa lường hết những vướng mắc, khó khăn liên quan đến các công trình ngầm như thoát nước, cấp nước, viễn thông, chưa đánh giá được hết địa chất từng khu vực khiến quá trình thi công trở nên chậm hơn so với dự kiến.

Về năng lực, có lúc nhà thầu thiếu nhân lực, thậm chí thiếu cả thiết bị, hay có nhà thầu chưa tích cực, chưa tập trung trong việc thi công, có những lúc phải tạm dừng sau đó mới quay trở lại. Sở Xây dựng đã làm việc với các nhà thầu và họ cam kết chịu trách nhiệm khắc phục lại toàn bộ vỉa hè bị lún sụt sau khi thi công xong hệ thống cống của từng tuyến đường.

Theo hợp đồng ký kết, đến tháng 4-2016 sẽ hoàn tất các công trình, nhưng ông Tâm cũng thừa nhận qua đánh giá thì tiến độ thi công sẽ chậm hơn dự kiến.

Ông Tâm lý giải nguyên do là “phía tư vấn của Đức và Ngân hàng Tái thiết Đức (đơn vị tài trợ) có đưa ra khả năng cho phép nhà thầu chậm tiến độ”. Ông Tâm thừa nhận thêm đến tết, những đoạn đang đào, đang lắp đặt cống khó có thể trả lại mặt bằng kịp.

Yêu cầu khắc phục

Về vấn đề biển báo, ông Dương Tâm cho biết Sở Xây dựng đã yêu cầu các nhà thầu thi công thực hiện hơn một năm nay, tuy nhiên chẳng nhà thầu nào thực hiện.

Ông Tâm hứa “Sở Xây dựng sẽ yêu cầu và buộc nhà thầu phải lắp đặt các biển báo cho từng đoạn đường đang thi công” trong thời gian tới.

Liên quan đến công trình cấp thoát nước ở TP Trà Vinh, ông Đồng Văn Lâm - chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - cho biết UBND tỉnh đã chỉ đạo lại Sở Xây dựng phải giám sát chặt chẽ thêm, giao cho các đơn vị thi công tập trung khắc phục ngay tình trạng bê bối ở các tuyến đường đang thi công.

“Chỉ khi nào các tuyến đường đang làm hoàn toàn được khắc phục xong mới cho triển khai đào mới” - ông Lâm nói.

SƠN LÂM - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên