05/12/2015 17:52 GMT+7

Người Sài Gòn hào hiệp vì bà con Nam bộ nghĩa hiệp

M.C tổng họp
M.C tổng họp

TTO - Đến 17g30 chiều 5-12, đúng 1000 bạn đọc đã bấm nút "thích" cho câu trả lời của bạn Hoàng Hưng: "Đơn giản vì họ là người Nam bộ!"

Bữa trưa của phụ nữ Sài Gòn cuối thế kỷ 19 trên bưu thiếp (chú thích trong ảnh: Đông Dương - Sài Gòn - Bữa trưa của người An Nam". Trong ảnh cho thấy bà con Sài Gòn lúc đó (và hiện nay nhiều người ở Sài Gòn vẫn có thói quen này) khi ăn uống, dù ngồi ghế vẫn co chân lên ghế. Có cô ngồi rất ngang tàng. Phải chăng là kiểu ngồi bắt đầu từ hồi Nam bộ, Sài Gòn còn nhiều sông nước, kênh rạch - Ảnh tư liệu
Với người Sài Gòn, phụ nữ uống cà phê ngoài quán là chuyện bình thường. Trong ảnh: buổi cà phê sáng của hai "quý bà" Sài Gòn trên đường Phan Đăng Lưu cũng với kiểu ngồi co chân lên ghế. Phải chăng là thói quen "di truyền" từ hồi Nam bộ, Sài Gòn còn nhiều sông nước, kênh rạch  - Ảnh: M.C

Và đó là top 1 câu trả lời được thích cho câu hỏi "Tại sao người Sài Gòn sống hào hiệp?".

Bốn lời đáp có số thứ tự "thích" tiếp theo đó là:

2. Bạn Vũ Trân: Tôi là dân Sài Gòn gốc (đẻ ở Sài gòn). Xin phép giải thích tóm tắt theo tôi nghĩ như sau. Gọi là dân Sài Gòn gốc, nhưng thiệt ra Sài Gòn từ khi có tên đã là nơi của dân các nơi tụ về lập nghiệp: dân lục tỉnh, dân Đàng Ngoài vào từ thời Chúa Nguyễn.

Nói tóm lại Sài Gòn là nơi sống, lập nghiệp của di dân. Vì đặc tính là dân tha hương cầu thực nên hiểu được giá trị của việc nương tựa, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn.

Vì vậy người Sài gòn thường sống hào hiệp, nghĩa khí, không quan tâm ba cái lẻ tẻ. Thấy người lỡ bước, khó khăn thì sẵn lòng cưu mang vì luôn nghĩ rằng mình giúp người này cũng như ngày xưa lúc mình khó khăn cũng đã được người khác giúp.

3. Bạn Chí Khang: Người miền Nam nói chung và người Sài Gòn nói riêng từ lâu đã nổi tiếng sống phóng khoáng, dễ chịu, hay giúp đỡ người khác! Đơn giản vì chúng ta được thiên nhiên ưu đãi, một đồng bằng châu thổ rộng lớn trồng bao nhiêu là cây ăn trái, kênh rạch chằng chịt, cá tôm ăn không hết nên người ta có xu hướng chia sớt cho nhau! Người Sài Gòn thừa hưởng nhân cách đẹp đẽ ấy của người miền Nam! Sài Gòn giàu có, suy nghĩ thoáng nên dễ động lòng trước những người khó khăn ấy mà! Yêu Sài Gòn lắm!

Phụ nữ Sài Gòn với chiếc Velo Solex thời thương những năm đầu thập niên 60 thế kỷ 20 - Ảnh: Magnuin 

4. Bạn Anh Khoa: Không biết sao chứ mỗi khi đi du lịch mà nói là người Sài Gòn thì ai cũng thấy thích, cảm giác này không biết có ai giống mình không ta?

5. Bạn Cafe: Kinh nghiệm ở Sài Gòn gần 10 năm thấy cái này rất đúng, ở nhà trọ của mấy người chủ nhà hay SG gốc thì họ rất hào phóng, nhân từ.

 

 

M.C tổng họp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên