30/11/2015 13:06 GMT+7

Xe tải “né” cao tốc ùn ùn đi quốc lộ 1

V.TRƯỜNG
V.TRƯỜNG

TT - Gần 80km quốc lộ 1 từ H.Bình Chánh (TP.HCM) đến Tiền Giang đang xuống cấp nặng. Trong khi số lượng xe tải “né” đường cao tốc chuyển qua quốc lộ 1 tăng cao.

Xe tải chen nhau chạy trên quốc lộ 1 (ảnh chụp tại khu vực Bến Lức, Long An) - Ảnh: V.Trường

Cục Quản lý đường bộ IV cho biết để nâng cấp đoạn đường này cần số vốn hơn 1.100 tỉ đồng. Trong khi chờ vốn đầu tư thì chỉ có thể giặm vá, duy tu mặt đường với kinh phí khoảng 40 triệu đồng/km/năm.

Không đi đường cao tốc

Anh Thắng (một tài xế) nói anh rất muốn đi đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho nhanh nhưng chủ xe lại bắt đi quốc lộ 1 (QL1) để tiết kiệm tiền vé 88.000 đồng/lượt. “Đi làm thuê tui phải nghe lời chủ đi QL1, chứ ôm vôlăng đi đường này căng thẳng lắm” - Thắng nói.

Dù phải chờ qua giờ cao điểm, nhưng sau 8g30 đoạn QL1 từ Khu công nghiệp Tân Hương (Tiền Giang) đi Bình Chánh (TP.HCM) vẫn ken cứng. Nhiều đoạn bị hư hỏng, ổ gà, ổ voi chi chít. Xe chúng tôi thường xuyên phải “bò” với tốc độ 40 - 50 km/h.

Cuối cùng xe của Thắng cũng tới được đầu đường Nguyễn Văn Linh, TP.HCM. Thắng quay sang nói với tôi: “Mất đúng một tiếng rưỡi rồi đó. Nếu đi đường cao tốc thì chỉ mất chừng 30 phút thôi”.

Trưa. Tại nút giao Chợ Đệm (điểm đầu đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), số lượng xe tải từ hướng cầu vượt Tân Tạo đi theo đường dẫn cao tốc đổ về đây rất đông nhưng chỉ có khoảng 20% xe tải nặng rẽ phải vào đường cao tốc.

“Tài xế đi đường dẫn cao tốc để tránh các điểm ùn tắc trên QL1, đặc biệt là đoạn từ đầu đường Võ Văn Kiệt đến đầu đường Nguyễn Văn Linh. Đoạn này chỉ có khoảng 3km nhưng lúc nào cũng kẹt cứng, phải mất 15-40 phút mới qua được. Khi qua khỏi đoạn này thì tài xế sẽ vòng ra QL1 đi tiếp về miền Tây, chủ yếu là muốn tiết kiệm tiền vé” - tài xế Thắng giải thích.

Quốc lộ 1 quá tải, cao tốc giảm xe

Ông Nguyễn Văn Thành - phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV - cho biết kết quả khảo sát mới nhất của cơ quan này cho thấy có hơn 4.200 xe tải trên 5 tấn (tính cả xe container) đi theo QL1 đoạn TP.HCM - Tiền Giang. So với cuối năm ngoái, số lượng xe tải lưu thông trên QL1 tăng 16%.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải, ùn tắc và gây hư hỏng mặt đường QL1.

Trong khi xe tải nặng chạy trên QL1 tăng thì Công ty Yên Khánh (đơn vị thu phí đường cao tốc) xác nhận số lượng xe tải trên 5 tấn lưu thông trên đường cao tốc liên tục giảm. Cụ thể, tháng 1-2015 có 4.682 xe qua trạm thu phí, tháng 6 giảm xuống 4.559 xe và đến tháng 10 chỉ còn 3.947 xe.

Lý do xe tải “né” đường cao tốc được nhiều tài xế giải thích là phí sử dụng đường cao tốc khá cao. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thành nói: “Việc điều khiển xe tải trên 5 tấn lưu thông qua những đoạn đường có lưu lượng xe đông đúc vào giờ cao điểm sẽ không tiết kiệm về kinh phí, thời gian”.

Theo ông Nguyễn Văn Hùng - giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, QL1 qua địa bàn tỉnh này đang bị quá tải nghiêm trọng do số lượng xe tải lưu thông tăng cao.

Trong khi đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết trong 9 tháng đầu năm nay số vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến QL chiếm tới 34% tổng số vụ trên địa bàn toàn tỉnh (80 vụ).

Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV xem xét các giải pháp giảm bớt xe tải lưu thông trên QL1 vào các giờ cao điểm sáng, chiều. \

Tổng cục Đường bộ VN cũng có quyết định từ ngày 10-12 tới sẽ bắt đầu cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trên QL1 vào giờ cao điểm sáng, chiều tại hai khu vực: Khu công nghiệp Tân Hương (Tiền Giang) và từ đoạn nút giao Bình Thuận (H.Bình Chánh, TP.HCM) đến giáp ranh tỉnh Long An.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, việc cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm qua hai khu vực này không ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp bởi còn nhiều hướng đi khác rất thông thoáng.

Nhiều xe chở quá tải

Ban An toàn giao thông tỉnh Long An cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, trạm cân lưu động trên QL1 qua địa bàn tỉnh này kiểm tra 1.985 xe và phát hiện 329 xe chở quá tải. Các cơ quan chức năng xử phạt 6,4 tỉ đồng và tước giấy phép lái xe có thời hạn 220 trường hợp.

Còn trạm cân trên QL1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang kiểm tra 1.342 xe và phát hiện 58 xe chở quá tải. Những trường hợp này đều bị buộc hạ tải và nộp phạt hơn 700 triệu đồng. Có 21 tài xế vi phạm bị tước giấy phép lái xe.

 

V.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên