28/11/2015 07:44 GMT+7

Đường cao tốc chưa xong, đường dân sinh đã tan nát

LÊ TRUNG - TRẦN MAI
LÊ TRUNG - TRẦN MAI

TT - Hiện nay, nhiều tuyến đường ở Quảng Nam, Quảng Ngãi được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang xuống cấp nghiêm trọng, bởi hằng ngày phải chịu một lưu lượng lớn xe chở đất đi qua.

Đường ĐH3 qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) hư hỏng nặng do xe tải chở đất làm đường cao tốc gây ra - Ảnh: Lê Trung
Đường ĐH3 qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) hư hỏng nặng do xe tải chở đất làm đường cao tốc gây ra - Ảnh: Lê Trung

​người dân thì mỗi ngày sống khổ sở bên những tuyến đường sạt lở, bụi bặm đó.

Tuyến đường dân sinh qua xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành (Quảng Nam) sau những trận mưa đã lởm chởm ổ gà, ổ voi đầy nước. Tuyến đường này tiếp dẫn đến tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc gói thầu A2. Tuyến đường liên xã Tam Ngọc - Tam Đại (huyện Phú Ninh) cũng chung tình trạng này.

Từ khi tuyến cao tốc thuộc gói thầu A1 thi công, cuộc sống người dân dọc tuyến đường này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do xe chở đất gây bụi. Nhiều lần người dân ở đây đã đặt vật cản ngăn không cho xe tải chở đất chạy vì không chịu nổi bụi.

Phan Thị Ái (71 tuổi, thôn Trung Đàn, xã Tam Đại) cho biết: “Cách đây mấy ngày, vì bụi quá người dân cản không cho xe chạy thì họ lại tưới nước. Nhưng được đâu vài ngày thì lại như cũ, chẳng ăn thua”.

Tương tự, tại Quảng Ngãi, tuyến quốc lộ 24B đoạn chợ Mới (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) bùn lầy nhầy nhụa. Cách đó không xa, đơn vị thi công đang đóng cọc nhồi làm cầu vượt đường cao tốc. Xe cộ đã nhiều, giờ có thêm xe chở đất san lấp mặt bằng đường cao tốc thuộc gói thầu 4A khiến đường lầy lội thêm.

Tình trạng hư hỏng cũng xảy ra ở các đường nhựa liên xã Tịnh Thọ - Tịnh Trà, Tịnh Hà - Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh). Một số điểm giao nhau giữa đường dân sinh và đường cao tốc, mưa lớn đất sạt xuống tạo bùn ngập ngụa, người dân đi qua phải dắt xe lội bì bõm.

cán bộ huyện Sơn Tịnh cho biết từng đi qua tuyến đường Tịnh Hà - Tịnh Thọ thấy đường bụi mù mịt và sụt lún, hư hỏng đã điện thoại cho đơn vị thi công. Sau đó, đơn vị này có đem xe gạt và gia cố đường nhưng việc này chỉ là giải quyết tạm thời...

Tại xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) có bốn đường dân sinh có xe tải chở vật liệu phục vụ đường cao tốc chạy qua bị hư hỏng.

Ông Nguyễn Tài Thịnh, chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, cho biết tuyến đường dân sinh từ mỏ đất Phước Bình (thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên) đang bị xe tải chở đất cho đường cao tốc làm hư. Địa phương đã đề nghị đơn vị thi công ngừng chở đất, sửa chữa xong mới tiếp tục.

“Đơn vị thi công cho biết đã sửa chữa xong nhưng địa phương chưa nghiệm thu nên vẫn chưa cho khai thác trở lại”, ông Thịnh nói.

Ông Trương Văn Trung, phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam), cho hay huyện này có hơn năm tuyến đường được sử dụng làm đường công vụ tiếp cận gói thầu xây dựng đường cao tốc và một số tuyến hiện đang xuống cấp như tuyến đường ĐH3 (xã Tam Anh Nam), đường xã Tam Anh Bắc.

“Huyện đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu chủ đầu tư đường cao tốc đăng ký kế hoạch sử dụng các tuyến đường địa phương, có phương án sửa chữa hư hỏng, cam kết và ký quỹ bảo lãnh thực hiện nhưng đến nay chưa đơn vị nào thực hiện”- ông Trung cho hay.

Theo ông Trần Thanh An - phó giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, hiện nay ở tỉnh có nhiều tuyến đường phục vụ xe chở đất cho dự án đường cao tốc đang hư hỏng. Vấn đề này tỉnh nói rất nhiều trong các cuộc họp, có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu thi công chấn chỉnh tình trạng xe tải chở đất quá tải, cam kết khắc phục.

Tuy nhiên,  bên chủ đầu tư cũng cam kết nhưng làm sơ sài, theo kiểu chắp vá.

Tỉnh Quảng Nam vừa có công văn yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chỉ đạo các nhà thầu thi công quản lý chặt chẽ, yêu cầu các chủ xe chở đất đúng tải trọng cho phép, sử dụng đường địa phương làm đường công vụ phải bố trí đủ kinh phí để sửa chữa kịp thời khi hư hỏng.

Còn ông Hoàng Việt Hưng, giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC), cho biết vào ngày 24-11, bên chủ đầu tư khi họp với tỉnh Quảng Nam về vấn đề này đã cam kết với địa phương là không chở quá tải nữa. 

Đã phạt các nhà thầu mấy trăm triệu đồng

Trả lời câu hỏi có hướng xử lý nào khi nhà thầu chở đất gây bụi, ảnh hưởng môi trường, ông Hoàng Việt Hưng cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với đơn vị tư vấn, giám sát tiến hành phạt các nhà thầu chở đất gây ảnh hưởng môi trường. Như ở các gói A1, A2 chúng tôi đã xử phạt các nhà thầu mấy trăm triệu rồi”.

LÊ TRUNG - TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên