25/11/2015 11:17 GMT+7

Nghĩ đến vợ con, trước khi nâng ly...

KHẮC HIẾU (Q.4, TP.HCM)
KHẮC HIẾU (Q.4, TP.HCM)

TT - Ra quán không uống không được. Uống vì những người bạn mới gặp, vì hợp đồng sắp ký, vì quan hệ tương lai. Đủ lý do để... không thấy đường về nhà...

Một người bạn Nhật sống gần 10 năm ở VN kể trong những năm đầu khi mới đến VN làm việc cho một công ty quảng cáo Nhật có văn phòng đại diện tại TP.HCM, hầu như tối nào anh cũng về nhà trong tình trạng quắc cần câu!

“Sau giờ làm việc, các bạn VN hay rủ uống. Chưa hết, kết thúc nhiều cuộc làm việc, các đối tác VN hay chọn cách kết thúc ở quán, mà ra quán không uống không được. Uống vì những người bạn mới gặp, vì hợp đồng sắp ký, vì quan hệ tương lai. Đủ lý do để... không thấy đường về nhà” - anh bạn người Nhật tâm sự.

Sau khi đưa vợ con từ Nhật qua sống cùng ở TP.HCM, anh bạn tôi buộc phải điều chỉnh việc giao tế trong tiếp khách. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra sau một lần anh đi nhậu về nhà say bí tỉ và bị ngã trong nhà vệ sinh. Cú ngã may mắn khiến anh chỉ bị khâu vài mũi trên đầu nhưng làm thay đổi thái độ với rượu bia.

Anh bạn nhớ lại: “Sau tai nạn đó, tôi nghĩ nhiều hơn đến vợ con và sức khỏe của cả bản thân và phải điều chỉnh”. Thế anh điều chỉnh bằng cách nào? Anh bạn người Nhật đáp: “Tôi “né” bằng cớ này, cớ nọ. Các bạn VN trong công ty thấy mình từ chối hoài cũng không muốn rủ nữa. Trong công việc, chỉ có các cuộc hẹn cần lắm thì tôi mới uống, nhưng uống chừng mực, đủ tỉnh táo”.

Anh bạn Nhật trên và nhiều người bạn khác của tôi là “nạn nhân” của thói quen nhậu nhẹt ở VN. Một số người bạn thời sinh viên uống rất kém, hay nói chính xác hơn là họ không biết nhậu. Chỉ đến khi đi làm thì “đô” uống của họ mới tăng lên, có người từ chỗ chỉ uống một lon nay uống một két bia trong buổi nhậu là “bình thường”.

Tệ hơn là chuyện uống bia rượu đã trở thành thói quen, nói theo kiểu dân nhậu là “mỗi buổi tối không có vài ve (chai), không ngủ được” nên cứ sau giờ làm việc là lại xách cặp ra quán, thay vì về nhà dành thời gian chơi với vợ con.

Nhưng thói quen này có thay đổi được không? Tôi nghĩ là được, xin đừng đổ thừa cho chuyện này chuyện khác vì nói như anh bạn người Nhật của tôi: “Không ai có thể ép anh uống, trừ khi anh muốn uống”. Vấn đề quan trọng nhất nằm ở ý thức của mỗi cá nhân, biết điều chỉnh lối sống để giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Vợ tôi hay nói một câu, tuy là đùa nhưng ngẫm nghĩ lại thì không đùa chút nào: “Anh uống cho nhiều vào, đến một ngày nào đó đột ngột nằm xuống, mọi người thân của anh đều bị vạ lây”.

KHẮC HIẾU (Q.4, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên