06/11/2015 09:19 GMT+7

Lòng vòng thủ tục hoàn công nhà

PHAN ANH (Q.Tân Bình, TP.HCM)
PHAN ANH (Q.Tân Bình, TP.HCM)

TT - Tháng 9-2014, tôi được UBND Q.Tân Phú, TP.HCM cấp giấy phép xây dựng (GPXD) nhà ở quy mô 4 tầng và lửng. Thực tế, tôi xây nhà nhỏ hơn so với quy mô trên bản vẽ kèm theo GPXD.

Giữa năm 2015, tôi liên hệ cơ quan chức năng để hoàn công nhà. Lần đầu nộp hồ sơ xin cập nhật hiện trạng và cấp mới giấy chứng nhận tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐK) Q.Tân Phú, tôi đã phải chờ khá lâu.

Nhân viên của Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú cho biết do chi nhánh này vừa được sắp xếp lại tổ chức, chuyển về trực thuộc Văn phòng đăng ký đất đai TP, hồ sơ xin cấp giấy mới phải chuyển lên TP ký cấp nên sẽ chờ đợi lâu.

Nghe theo lời người nhân viên này tư vấn, tôi rút hồ sơ và nộp lại theo thủ tục chỉ cập nhật hiện trạng nhà mới trên giấy chủ quyền cũ.

Lần này tôi được cấp biên nhận hẹn ngày 22-9 đến nhận kết quả. Đúng hẹn, tôi đến nhận kết quả thì Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú phát thông báo sẽ kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ của tôi thêm năm ngày làm việc vì phải chờ phúc đáp của Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú về sai sót trên GPXD của căn nhà tôi.

Điều lạ là công văn gửi cho Phòng Quản lý đô thị Q.Tân Phú cũng ký vào ngày 22-9, tức là đến ngày hẹn nhận kết quả, chi nhánh VPĐK mới gửi công văn xác minh nội dung.

Đến ngày 29-9, tôi đến Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú thì được trả lời là nơi này chưa nhận được công văn trả lời của Phòng Quản lý đô thị.

Tôi thấy trụ sở Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú và Phòng Quản lý đô thị quận chỉ cách nhau có mấy bước chân, chỉ cần nhân viên cầm hồ sơ của tôi qua xác nhận là có thông tin. Tại sao bên này muốn hỏi bên kia phải làm công văn, gửi đi năm ngày chưa có phản hồi thông tin?

Tôi cũng thắc mắc tại sao trong quá trình thụ lý hồ sơ, Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú không kiểm tra và đề nghị Phòng Quản lý đô thị xử lý mà chờ đến ngày hẹn trả mới ban hành công văn, rồi hẹn dân năm ngày nữa lấy kết quả nhưng khi tôi đến vẫn chưa có?

* Ông Phạm Ngọc Liên (giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP):

Xử lý chưa đúng quy trình

Trong trường hợp này, lỗi của hồ sơ nằm ở GPXD, người dân phải điều chỉnh GPXD xong mới thực hiện thủ tục hoàn công.

Đáng ra Chi nhánh VPĐK Q.Tân Phú phải trả hồ sơ ra khi phát hiện lỗi trên để người dân tự liên hệ cơ quan chức năng chỉnh sửa, sau đó mới nhận lại hồ sơ thực hiện hoàn công (đây là một trong những trường hợp quy định trả hồ sơ theo nghị định 43 năm 2014 về thủ tục chứng nhận quyền sở hữu nhà).

Ở đây, Chi nhánh VPĐK đã quá ôm đồm, giữ lại hồ sơ để phát công văn gửi cho Phòng Quản lý đô thị dẫn đến việc trễ hẹn trả kết quả khiến người dân bức xúc.

D.N.HÀ ghi

PHAN ANH (Q.Tân Bình, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên