21/10/2015 08:50 GMT+7

Làm nứt nhà, sao bồi thường quá thấp?

THANH BA ghi
THANH BA ghi

TT - Bà Trần Thị Nở ở xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam, cho rằng số tiền địa phương áp giá đền bù không tương xứng với thiệt hại của nhà bà...

Ông Lưu Ba - người cũng có nhà bị nứt tại xã Duy Trinh (Duy Xuyên, Quảng Nam) được tăng tiền hỗ trợ từ 2.000 đồng lên 180.000 đồng. Các hộ dân nơi đây có nhiều nhà nứt do thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa phận xã Duy Trinh - Ảnh: Trường Trung

Đầu tháng 3-2014, đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công xây dựng đoạn đường qua xóm Đông, thôn Xuân Đài, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) cách nhà tôi chừng 20m. 

Từ đó, hằng ngày có hàng trăm lượt xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường kèm theo dàn máy khoan đất hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến căn nhà của tôi bị rung lắc dữ dội và xuất hiện nhiều vết nứt ở tường nhà.

Đầu tháng 7-2014, tôi có đơn gửi lên UBND tỉnh nhờ can thiệp. Đến giữa tháng 7-2014, UBND thị xã Điện Bàn tổ chức cuộc họp nghe trình bày sự việc giữa đơn vị thi công và đại diện gia đình tôi.

Ngày 19-7-2014, UBND thị xã cử người của Trung tâm phát triển quỹ đất xuống khảo sát và đo đạc mức độ hư hại của nhà tôi và mãi tới ngày 22-1-2015, đơn vị này tiếp tục đến giám định thêm một lần nữa và thống kê cụ thể các vị trí nhà bị nứt.

Cuối tháng 1-2015, phòng kinh tế và hạ tầng áp giá đền bù nhà tôi với số tiền rất thấp, chỉ hơn 6,8 triệu đồng nên tôi không đồng ý nhận đền bù.

Ngày 3-7, tôi có đơn khiếu nại về việc đền bù cho nhà tôi quá thấp lên UBND thị xã Điện Bàn và UBND tỉnh Quảng Nam. Một tháng sau, UBND tỉnh ra văn bản yêu cầu UBND thị xã kiểm tra, trả lời khiếu nại nhưng đến nay đã hơn hai tháng trôi qua, gia đình tôi vẫn chờ đợi trong bặt vô âm tín, trong khi nhà tôi đang xuống cấp nghiêm trọng.

TRẦN THỊ NỞ (xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam)

* Ông Trần Úc (chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) trả lời:

- Chính quyền địa phương áp giá đền bù dựa trên mức độ hư hại của nhà bà Nở và hoàn toàn thực hiện đúng nguyên tắc. Ngoài ra, việc gia đình bà Nở yêu cầu giải tỏa trắng là nằm ngoài chức trách của thị xã vì hiện tại ngôi nhà của bà Nở nằm ngoài phạm vi cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của tỉnh về việc xem lại chuyện áp giá đền bù nhà cho bà Nở, nhưng đơn vị thi công đường cao tốc chỉ đồng ý mức giá trên nên thời gian qua chúng tôi cũng đành lực bất tòng tâm.

* Luật sư Ngô Đình Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM): Trường hợp bà Nở cho rằng số tiền áp giá đền bù không tương xứng với thiệt hại của nhà bà thì bà có quyền mời cơ quan giám định đến đo đạc vết nứt. Sau đó, bà có thể khởi kiện đơn vị thi công gây nứt nhà bà ra tòa để tòa án giải quyết.

THANH BA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên