08/10/2015 13:35 GMT+7

​Dịch sốt xuất huyết bùng nổ: Tự cứu mình là chính!

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TTO - “Tính đến 1-10-2015,cả nước có 28 ca tử vong, riêng TP. HCM có 5 trường hợp. Hiện toàn TP có 10.624 ca mắc, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2014”.


Bệnh nhi bị sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM ngày 7-10 - Ảnh: Thuận Thắng

Theo dõi cuộc giao lưu về phòng chống dịch sốt xuất huyết diễn ra từ 9-11g sáng 5-10, từ hai điểm cầu tại Hà Nội và TP.HCM với khách mời đến từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế và các bệnh viện lớn ở Hà Nội, TP.HCM - tôi được cung cấp nhiều thông tin bổ ích và liên hệ thực tế, nhận thấy trước dịch bệnh nguy hiểm đang gia tăng với tốc độ chóng mặt, có lẽ biện pháp trước mắt là tự cứu mình trước khi chờ động thái của các cơ quan có trách nhiệm.

Từ nhỏ tôi đã được đọc trong sách học về cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết do muỗi anopheles (hay gọi nôm na là a-nô-phen) gây ra.

Bên cạnh các biện pháp phòng bệnh hơn chữa bệnh tại từng gia đình như : Tìm mọi cách để tránh muỗi đốt như xoa kem chống muỗi vào chỗ da hở, đi ủng khi vào vùng có muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ phải mắc màn... ; tìm mọi cách để loại bỏ nơi muỗi có thể đẻ trứng ( muỗi vằn thường đẻ trứng vào chỗ nước sạch như những ổ chứa nước mưa là vỏ lốp xe, bát đĩa bị vỡ, gáo dừa, lọ đựng bình hoa, nước thải từ tủ lạnh, nước đựng ở những chân chạn...) ; có thể thả cá vào những bể chứa nước để cá ăn lăng quăng, đậy kín chum vại chứa nước ăn... thì hình ảnh thường thấy trong sách là những nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lao động, đeo khẩu trang, mang bình xịt thuốc DDT đi xịt ở các nơi muỗi có thể sinh sống và sinh sản.

Đây là biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nhất từ phía nhà nước khi mà đại đa số người dân ngày đêm vẫn đang vất vả cho cuộc mưu sinh, không có đủ thời gian và tâm trí để quan tâm những vấn đề ngoài miếng ăn và chuyện học hành của con cái.

Thế nhưng thực tế ở ngoài, như những khu vực tôi đã sinh sống và làm việc, bao năm qua tôi chẳng mấy khi thấy hình ảnh này.

Thiếu người đi phun, thiếu thuốc để phun hay thiếu tiền cho công tác phun thuốc diệt muỗi - nhất là phun thuốc trước khi có dịch dựa theo chu kỳ xuất hiện bệnh hằng năm ?

Phải tự cứu mình trước khi…cơ quan chức năng cứu. Ngoài các biện pháp như đã nêu trên ở từng gia đình, tôi phải tự trang bị một bình xịt và mua thuốc diệt trừ muỗi và thực hiện theo đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất. Và định kỳ 4 đến 6 tháng phải xịt lại. Phòng bệnh hơn chữa bệnh !

Không thể để mỗi sáng ngồi uống café ngoài vườn, vừa đập muỗi và một ngày nào đó phải vào bệnh viện vì sốt xuất huyết được các bạn ạ.

Xin nhắc lại - hãy tự cứu mình trước khi…cơ quan chức năng cứu.                                        

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên