06/10/2015 06:00 GMT+7

Vì sao nhiều người "dính sốt" Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh?

VÕ HƯƠNG - CÁT KHUÊ - A.N
VÕ HƯƠNG - CÁT KHUÊ - A.N

TTO - Lâu lắm rồi mới có một bộ phim Việt được người người, nhà nhà đi xem và bình luận Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một hiện tượng. Tại sao?

Các diễn viên nhí Trần Thịnh Vinh (vai Thiều), Bùi Trọng Khang (vai Tường) và Lâm Thanh Mỹ (vai Mận) đã cùng dệt nên một thế giới tuổi thơ trong trẻo và đầy chất thơ - Ảnh: ĐPCC

Chưa bàn đến những ý kiến khen chê, tạo được một hiệu ứng lan tỏa như thế, rõ ràng câu chuyện Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh phải có những “vũ khí lợi hại” của riêng mình.

Họ đã xúc động

Các bài bình luận mang nhiều cảm xúc khác nhau. Một phim được làm từ cuốn sách có số lượng phát hành cao nhất VN ngay ngày đầu phát hành (17 ngàn bản). Hàng trăm bạn đọc lại lần nữa chuyền tay nhau cuốn sách đã được chuyển thể thành phim.

Lần đầu tiên có một đạo diễn Việt kiều nhận tiền của… nhà nước để làm phim, một bộ phim mới chỉ chiếu họp báo đã phủ sóng trên hầu hết các phương tiện truyền thông để phim lập tức bị đẩy sớm lên một ngày so với lịch ra rạp ban đầu.

220 suất chiếu sneak-show và 937 suất chiếu ngày đầu tiên gần như hết vé… những con số ấn tượng này cũng có lẽ là lần đầu tiên!

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh không phải là một phim thời thượng kiểu gắn với tên tuổi ăn khách, theo thể loại công chúng đang ưa như hài, đồng tính, kinh dị hay ít ra cũng phải hành động.

Phim chỉ là câu chuyện của 3 đứa trẻ và thế giới xung quanh chúng kể lại một ký ức ở một vùng quê nghèo. Nhưng ký ức ấy như đã chạm vào trái tim hầu hết khán giả, bằng những xúc cảm khác nhau...

Phim như được "viết" bằng cảm xúc của chính họ, trong trẻo đến lạ kỳ...

Một vé... đưa bạn về tuổi thơ

Ba cô cậu bé ngồi nhìn trời mưa qua khung cửa sổ - một hình ảnh khiến nhiều người xúc động trong phim

Tại một rạp phim ở đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), suất chiếu đầu giờ trưa ngày đầu tuần - một thời điểm không mấy người rảnh rỗi để đi xem phim, vậy mà khán phòng vẫn rất đông khán giả tìm đến để thưởng thức phim.

Khi những hình ảnh về một vùng quê nghèo hiện lên cùng tiếng cười trong trẻo của những đứa trẻ, nhiều khán giả đã nhoẻn miệng cười vì dường như họ thấy mình đâu đó trong những thước phim này. Rồi nửa sau của phim, người ta lại lặng lẽ lau nước mắt với những cảm xúc của tình anh em, tình cha con thấm đẫm.

Bước ra khỏi rạp, hai bạn trẻ Hồng Thúy và Hà Trang (Q.12, TP.HCM) nói với nhau: Phim gì tốn nước mắt quá trời.

“Em nhìn thấy tuổi thơ của mình trong bộ phim này, nhất là cảnh chơi trung thu. Nhạc phim trung thu hay, những câu thoại trong phim cũng rất chân thật”, Hồng Thúy chia sẻ.

Minh Phương (Q.Phú Nhuận) đã đi xem phim hai lần và “rất hài lòng với cách diễn đạt bằng hình ảnh của đạo diễn chính xác từ những điều mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã viết”, Phương nói.

“Mình thích từ khi xem trailer. Bộ phim đã làm tôi khóc vì cảm động. Tôi như nhìn thấy lại hình ảnh đường làng, trường học, bạn bè… ngày xưa nơi làng quê nghèo khó. Thật sự, đây là một tấm vé quá rẻ để tôi được trở về với quê hương, với gia đình, với bạn bè và cả với ký ức ngày xưa”, Thúy Nguyệt bày tỏ.

Xem phim mới thấy đạo diễn thật chỉn chu với từng góc máy, phục trang, bối cảnh vv....

Ai cũng có một tuổi thơ để quay về

“Đó không chỉ là phim ảnh mà bạn đang xem, đó chính là chúng ta, một tuổi thơ mà ai đó cũng đã từng. Đúng như những gì mà thông điệp của phim hướng đến. Ai cũng có một tuổi thơ để trở về. Dựa trên nguyên tác của Nguyễn Nhật Ánh nhưng vẫn thấy chất riêng của đạo diễn Victor Vũ và những người chuyển thể kịch bản thành phim”, Nguyễn Anh chia sẻ.

Anh Lương Đức Anh (TP.HCM) mở đầu những dòng bình luận về phim của mình rằng: Tôi thấy mình đã phí thời gian vì... phim. Tôi thấy mình trong mọi câu chuyện được đưa vào phim. Thế nên tôi mới tiếc thời gian, tôi tiếc vì tôi đã từng quên rất nhiều điều đáng nhớ trong cuộc sống này, những điều đưa tôi trưởng thành như hôm nay.

Tôi tiếc vì tôi đã từng lao vào những niềm vui chẳng đâu vào đâu mà quên mất hoặc sống hời hợt những người thân yêu, những không gian kỷ niệm đã từng là cả thế giới của mình. Hôm nay bộ phim đã níu tôi lại với cả một thế giới tôi từng quên lãng”.

Rất nhiều lời khen tặng dành cho Victor Vũ và êkip những người đã làm nên bộ phim nhưng dĩ nhiên cũng có những tiếc nuối như vài hạt sạn nhỏ như trang phục quá "bảnh" của người mẹ Thiều trong một cảnh quay.

Rồi “cảnh quay thì đẹp nhưng có đoạn cảnh phim rời rạc, không nối được mạch cảm xúc liền lạc” - một độc giả viết.

Trong khi đó, anh Nguyễn Anh thì cho rằng: “Vẫn thiếu rất nhiều vị mặn khiến ta suy nghĩ, vị ngọt khiến ta cười hay vị cay khiến ta cay xè khoé mắt từ chính cách gầy dựng nội tâm nhân vật trong phim. Một điều nữa là phim cắt ngắn đi những đoạn thoại “đắt” của truyện" - Nguyễn Anh viết.

Victor Vũ và đoàn làm phim leo núi đi tìm cảnh để thực hiện phim - Ảnh: Dương Thanh Xuân

Những lời khen đầy… hiểm trở

Một facebooker khá nổi vì nhiều bài bình phim - Nguyễn Ngọc Thạch gây sốc khi tuyên bố:

Có 5 lý do không nên coi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Theo Thạch thì: "…chỉ riêng ở yếu tố chọn một câu chuyện đơn giản hơn rất nhiều những thứ mình đã làm và thành công trước đây, để đi tìm một cột mốc mới trong sự nghiệp thì đã thấy cha đạo diễn này liều rồi…

Trong khi thị trường cần diễn viên nổi tiếng để câu kéo về phim mình, thì diễn viên của cái phim này có vấn đề rồi.

Nó chỉ là một câu chuyện đơn giản, đầy hoài niệm của bọn trẻ con mà người lớn ngồi coi sẽ có nhiều lúc đưa tay chậm nước mắt. Thế thôi…"

Facebooker Binh Bong Bot thì “hung hăng” hơn khi tuyên bố Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là món Cút chiên bơ.

“Hãy tưởng tượng suốt một năm trời bạn chỉ toàn ăn cơm gạo lức với nước tương bỗng một hôm ai đó mang đến cho con bạn con cút chiên bơ. Tôi cá con chim cút ấy là thứ thực phẩm tuyệt vời... Trong bức tranh u tối ấy, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một điểm sáng.

Phim mang lại gam màu trong trẻo của tuổi thơ thông qua những góc máy tuyệt đẹp, bài hát bất hủ của Lê Thương và câu truyện trong sáng đúng kiểu Nguyễn Nhật Ánh. Tự nhiên người ta thấy có cảm tình với nó lạ thường..."

Nhà báo Phong Việt đồng cảm ở những chi tiết mà có lẽ ít người biết: “Cái may mắn nhất của việc thiết kế đạo cụ trong phim lần này là hầu hết các vật dụng trong phim đều có thể tìm thấy ở những nơi này nơi kia của các thôn làng ở Phú Yên.

Chính bởi vì những đạo cụ ấy đã và vẫn đang được người dân sử dụng nên tính chân thật là tuyệt đối, có thể tìm thấy cái mùng bằng vải trắng mềm mượt cho đến cái cà-mèn đựng đồ ăn, đôi quang gánh…

Vì vậy mà trong hầu hết các cảnh cận liên quan đến các vật dụng, tất cả đều đẹp đến bình dị. Có thể nói đây là bộ phim mà đạo diễn cực kỳ tự tin với những góc máy cận của mình.”

Ba nhân vật chính trong phim: Tường, Mận, Thiều (từ trái sang)
Ba nhân vật chính trong phim: Tường, Mận, Thiều (từ trái sang)

Trào lưu “chế” poster phim

Một cơn bão hoa vàng vừa đổ xuống facebook! Hội chứng “Tôi thấy (đủ thứ) trên (cái gì đó) xanh” vẫn đang là trào lưu hot nhất trên mạng, hiện thời.

Trào lưu chế poster phim đã khiến cho dân mạng thi nhau chia sẻ cười nghiêng ngả.

Từ chuyện “tôi thấy lương về trong giấc mơ”, đến "tôi thấy 3 người trong ảnh trên”, “tôi thấy con ruồi trong cái chai”… đều được dân mạng vẽ hình ghép ảnh vô cùng hài hước.

Và xu hướng này chưa kịp hạ nhiệt thì xu hướng nói bất cứ điều gì bắt đầu bằng “tôi thấy…” cũng đã kịp trở thành từ hot, hot hơn cả “ôi thần linh ơi” (khi cơn sốt Cô dâu 8 tuổi đang ở đỉnh).

Không biết đến khi nào thì dân mạng mới hết phát sốt, nhưng bây giờ thì “tôi thấy hoa vàng trên facebook” choáng luôn!

CÁT KHUÊ 

Trailer phim

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài:

>> Anh Nguyễn Anh

>> Chị Thúy Nguyệt

>> Bạn Hồng Thúy - Hà Trang 

VÕ HƯƠNG - CÁT KHUÊ - A.N
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục