05/09/2015 11:01 GMT+7

Không lo nghẽn mạng, cướp chỗ khi mua vé tàu qua mạng:

QUANG KHẢI thực hiện
QUANG KHẢI thực hiện

TT - Khách hàng muốn xem hướng dẫn quy trình mua vé qua mạng có thể truy cập trang web www.dsvn.vn.

Sau khi đăng ký mua vé tàu qua mạng, hành khách đến ga Sài Gòn trả tiền, nhận vé - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Ông Nguyễn Hồng Hải, phó giám đốc Trung tâm giải pháp vận tải hành khách (thuộc FPT - đối tác cung cấp phần mềm bán vé tàu qua mạng Internet của Tổng công ty Đường sắt VN), đã cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ.

Theo ông Hải, hợp đồng ký kết giữa FPT và Tổng công ty Đường sắt VN chốt thời điểm FPT sẽ triển khai việc bán vé tàu qua mạng từ tháng 11-2015 (sau một năm kể từ thời điểm bán vé tàu tết năm 2014).

Tuy nhiên nếu triển khai thời điểm đó, việc bán vé tàu tết qua mạng sẽ không triển khai sớm được.

Vì vậy hai bên thỏa thuận thống nhất sẽ tổ chức bán vé tàu qua mạng sớm hơn để người dân có thời gian làm quen cũng như công tác hoàn thiện hệ thống, giúp việc bán vé tàu tết sắp tới thuận tiện hơn.

* Vậy liệu thời điểm bán vé tàu tết qua mạng năm nay, các sự cố như hành khách không truy cập được, mạng quá tải, hành khách bị “cướp chỗ”... còn xảy ra không, thưa ông?

- Việc thiết kế quy trình bán vé theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho hành khách nhưng ngược lại có tính rủi ro cao, hành khách dễ bị lộ thông tin dẫn đến tình trạng bị cướp chỗ hoặc đặt chỗ thành công nhưng không mua vé được...

Rút kinh nghiệm đó, FPT đã hoàn thiện hơn quy trình bán vé. Liên quan lĩnh vực công nghệ thông tin, việc khẳng định không xảy ra lỗi kỹ thuật không thể chắc chắn 100%, nhưng chúng tôi tin với những kinh nghiệm từ năm rồi và có thời gian chuẩn bị hiệu chỉnh dần hệ thống bán vé qua mạng thì những lỗi hay xảy ra trước đây sẽ được khắc phục trong thời gian tổ chức bán vé tàu tết sắp tới.

* Có ý kiến cho rằng hiện nay việc truy cập các trang web bán vé tàu qua mạng bị giới hạn số lượng người cùng lúc truy cập, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghẽn mạng ở những thời điểm bán vé tàu tết?

- Hiện nay, dù hành khách truy cập ba địa chỉ web để mua vé tàu qua mạng là www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn và www.dsvn.vn nhưng thật ra ba địa chỉ cùng một hệ thống (dẫn về một địa chỉ).

Theo ký kết của FPT với Tổng công ty Đường sắt VN, việc truy cập địa chỉ trên sẽ tăng gấp ba lần so với thời gian cao điểm tết trước đây, tương đương lượng truy cập cùng lúc khoảng 2 triệu lượt.

Trong thực tế sẽ khó có khả năng đạt được số lượng hành khách như vậy cùng lúc truy cập nên khó có hiện tượng nghẽn mạng.

Đây là điều mà FPT đã cam kết, nếu để xảy ra nghẽn mạng trong vòng 5 phút, không những FPT bị phạt vi phạm hợp đồng mà còn mất uy tín với khách hàng.

* Hiện nay, các quy trình kỹ thuật mà FPT cung cấp đã được bàn giao hết cho ngành đường sắt hay hai bên vẫn điều hành chung?

- Tổng công ty Đường sắt VN ký hợp đồng thuê dịch vụ đối với FPT. Trong thời gian tới khi hệ thống dần ổn định, FPT từng bước bàn giao hệ thống kỹ thuật này cho ngành đường sắt quản lý. Hiện tại nhân viên FPT vẫn cùng với ngành đường sắt thực hiện các thao tác kỹ thuật bán vé qua mạng như thiết bị tự in vé tại ga, cung cấp thông tin cho khách hàng...

Khách hàng muốn xem hướng dẫn quy trình mua vé qua mạng có thể truy cập trang web www.dsvn.vn.

Đổi, trả vé tàu điện tử ra sao?

Một số bạn đọc thắc mắc khi đã mua vé tàu điện tử nhưng cần đổi, trả vé phải làm thế nào?

Liên quan việc này, đại diện Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn (Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn) cho biết hiện hệ thống bán vé tàu điện tử đang được cài đặt thêm nhằm hoàn thiện sau ngày 15-9.

Vì vậy trong thời gian này khách chưa thể đổi, trả vé trên mạng mà phải ra ga thực hiện. Hành khách muốn đổi, trả vé tàu phải đến trước giờ tàu chạy 4 giờ.

Theo quy định, phí trả vé tàu là 5% tổng số tiền đã mua vé. Còn đổi vé thì chỉ mất 10.000 đồng/lần đổi và mỗi vé chỉ được đổi một lần.

Đại diện Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn lưu ý khách đi đổi, trả vé tàu phải mang chứng minh nhân dân để đối chiếu thông tin đăng ký trước đó.

ĐỨC PHÚ

* Ông Võ Đỗ Thắng (giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena):

Chuẩn bị chưa chu đáo

Nói gì thì nói, việc triển khai bán vé qua mạng Internet lần nào cũng gặp trục trặc ngay từ đầu chứng tỏ công tác chuẩn bị chưa được chu đáo. Tất cả phần mềm của các hãng nổi tiếng trên thế giới như Google hay Microsoft cũng đều phải chạy bản beta (chạy thử) một thời gian cho ổn định rồi mới vận hành chính thức. Trước đây việc bán vé qua mạng có tình trạng nghẽn mạng cũng vậy, do thiết kế phần mềm có thể chưa tính đến khả năng đáp ứng của nhu cầu nên việc nhiều người truy cập cùng lúc dẫn đến mạng quá tải. Mặc dù nhanh chóng đưa vào vận hành việc bán vé tàu qua mạng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sớm lúc nào tốt lúc đó, nhưng không vì thế mà làm vội để xảy ra lỗi kỹ thuật.

Với tư cách là hành khách của ngành đường sắt, tôi hi vọng những lỗi trong quá trình triển khai bán vé qua mạng thời gian qua sẽ không lặp lại.

* Ông Đoàn Duy Hoạch (phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN):

Sẽ giải quyết nhanh lỗi kỹ thuật

Về ý kiến cho rằng ngành đường sắt hứa không để xảy ra lỗi kỹ thuật nhưng lần bán vé qua mạng nào cũng có trục trặc thời gian đầu, thật ra không ai dám hứa hoàn toàn 100% không xảy ra lỗi kỹ thuật liên quan đến quy trình bán vé qua mạng được thiết kế bằng phần mềm. Tuy nhiên, ngành đường sắt cam kết một số lỗi đã xảy ra trước đây như mạng quá tải, nghẽn mạng, chỗ đặt của hành khách bị “cướp” sẽ không xảy ra nữa. Còn nếu có một số lỗi phát sinh mới, ngành đường sắt cam kết giải quyết nhanh chóng cho khách hàng qua các kênh như: số điện thoại đường dây nóng: 19006469 và số điện thoại ga Hà Nội: 04.3942394; ga Sài Gòn: 08.38436528.

 

QUANG KHẢI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên