01/09/2015 14:06 GMT+7

Nói về thành phố đáng sống: Góp thêm những việc có ích

ĐÀM NHUNG
ĐÀM NHUNG

TT - Sau bài báo "Người dân nói về thành phố đáng sống" (ngày 31-8), theo đề nghị của bạn đọc , Tuổi Trẻ mở diễn đàn trao đổi về nội dung “Làm gì để xây dựng TP.HCM trở thành nơi có chất lượng sống tốt?”.

 Chúng tôi giới thiệu ý kiến đầu tiên.

Những hành động đẹp này cần được nhân lên trong cộng đồng. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Bích Vân, thanh niên xung phong,  trực tại trạm giao thông trọng điểm đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng  (TP.HCM),  giúp đỡ dẫn cụ già qua đường, sáng 31-8 - Ảnh: DUYÊN PHAN
Những hành động đẹp này cần được nhân lên trong cộng đồng. Trong ảnh: Chị Nguyễn Thị Bích Vân, thanh niên xung phong, trực tại trạm giao thông trọng điểm đoạn Xô Viết Nghệ Tĩnh - Bạch Đằng (TP.HCM), giúp đỡ dẫn cụ già qua đường, sáng 31-8 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Nhìn vào bảng các tiêu chí “Người dân nói về “thành phố đáng sống”” (Tuổi Trẻ ngày 31-8), dễ dàng nhận ra chính chúng ta - những công dân của thành phố - có thể biến kỳ vọng thành hiện thực từ hành động của bản thân mình.

Chúng ta mong thành phố không có người ăn xin. Vậy bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền như tập trung người cơ nhỡ, khó khăn vào khu vực nhất định, hỗ trợ họ tìm việc làm..., điều mà mỗi công dân có thể góp sức đó là không tạo điều kiện cho họ “hành nghề” bằng cách không trực tiếp cho họ tiền nữa mà đóng góp cho các nơi nuôi dưỡng người khó khăn, cơ nhỡ.

Chúng ta hi vọng môi trường sống trong lành hơn. Điều này hoàn toàn có thể đạt được từ những thay đổi tích cực trong hành vi của mỗi chúng ta, như trồng thêm cây xanh quanh nhà, cùng bà con lối xóm định kỳ dọn vệ sinh khu vực mình sinh sống, dặn dò các thành viên trong gia đình bỏ rác đúng nơi quy định...

Ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh, thành phố ắt phải sạch sẽ hơn. Nếu không, chính quyền có chi thật nhiều tiền, nhân viên môi trường đô thị có được tăng cường hay các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh có ra sức nhổ cỏ, dọn rác, nạo vét kênh tù nước đọng cũng không giải quyết được bài toán môi trường sống ô nhiễm của một cộng đồng quen xả rác bừa bãi.

Còn vấn nạn kẹt xe hiện nay, phải chăng một phần không nhỏ là do ý thức của chúng ta - những người tham gia giao thông.

Tại sao cũng con đường ấy vào khung giờ ấy, khi không có cảnh sát giao thông thường kẹt cứng, nhưng lạ thay khi có cảnh sát giao thông đứng trực thì dòng xe tuy đông đúc nhưng vẫn thông suốt?

Vậy chỉ cần mỗi người tuân thủ Luật giao thông ngay cả khi không có công an hay người điều phối giao thông, chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện.

Hay như vấn đề y tế, giáo dục, tại sao chúng ta chỉ trông chờ vào sự thay đổi của các bộ, ngành trong khi chính mình cuối cùng sẽ là người nhận lấy kết quả/hậu quả.

Thiết nghĩ thay vì đến khi phát bệnh mới “trăm sự nhờ bác sĩ”, hãy tự bảo vệ mình bằng cách tìm hiểu kiến thức để phòng chống bệnh tật, sinh hoạt điều độ, khoa học, khám sức khỏe định kỳ...

Thay vì giao cả tương lai con em cho thầy cô - người dạy dỗ một lúc hàng chục học sinh, cha mẹ hãy dành thời gian cho con cái bởi vai trò giáo dục trong gia đình luôn được đề cao từ trước đến nay.

Rồi thành phố cũng sẽ bình yên hơn khi cái thiện ngày càng được nhân lên trong cộng đồng. Tình yêu thương được dung dưỡng nơi mỗi gia đình, mỗi lớp học, công sở, khu phố, xóm chợ... để những mâu thuẫn, hằn học được giải quyết trong ôn hòa, không có cơ hội bùng lên thành tội ác.

Những đứa trẻ được cha mẹ giáo dục về lòng tự trọng, về giá trị của lao động để trân quý những gì mình làm ra một cách chân chính. Được vậy, tỉ lệ tội phạm và tệ nạn xã hội ắt sẽ giảm đi.

Đất lành chim đậu, những năm qua dân số TP.HCM nở ra nhanh chóng, trở thành đô thị đông dân nhất cả nước. Để đáp ứng nhu cầu của hơn 8 triệu người, có thể thấy thành phố đang đổi thay từng ngày.

Nhưng để trở thành một thành phố đáng sống, chính quyền nỗ lực thôi chưa đủ mà rất cần sự góp sức của người dân, bởi xét cho cùng những vấn đề xã hội còn tồn tại đều xuất phát từ yếu tố con người.

Mời bạn đọc tham gia đề xuất các giải pháp, các hành động thực tế để chính quyền thành phố và mỗi người dân có thể cùng chung tay xây dựng TP.HCM trở thành “Thành phố đáng sống”. Bài viết, hình ảnh vui lòng gởi về địa chỉ nguyentran@tuoitre.com.vn.

TÒA SOẠN

ĐÀM NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb m\u1edf di\u1ec5n \u0111\u00e0n trao \u0111\u1ed5i v\u1ec1 n\u1ed9i dung \u201cL\u00e0m g\u00ec \u0111\u1ec3 x\u00e2y d\u1ef1ng TP.HCM tr\u1edf th\u00e0nh n\u01a1i c\u00f3 ch\u1ea5t l\u01b0\u1ee3ng s\u1ed1ng t\u1ed1t?\u201d." />