30/08/2015 10:18 GMT+7

Mệ Xuân

LAM GIANG
LAM GIANG

TT - Ở P.Hải Thành, TP Đồng Hới (Quảng Bình) có thương hiệu bánh bột lọc “Mệ Xuân” ngon nổi tiếng. Nhưng ít ai biết ngoài bánh bột lọc, bà Hà Thị Xuân còn là một người làm từ thiện có tiếng.

Bà Hà Thị Xuân làm bánh lọc - Ảnh Lam Giang
Bà Hà Thị Xuân làm bánh lọc - Ảnh Lam Giang

Du khách đến Quảng Bình nếu chưa ăn bánh gói lá chuối và để trần của bà Xuân, coi như chưa nếm trải hết đặc sản của vùng đất này. Bánh bột lọc (từ củ mì) của bà Hà Thị Xuân ngon do có cách làm nhân bánh riêng. Nhân bánh gồm tôm tươi, nấm mộc nhĩ, thịt heo và gia vị.

Theo bà, quyết định nhất là ở cách rim tôm: rim cho tới độ khô, độ thẩm thấu gia vị rồi sau đó mới cho nấm và thịt đã ướp gia vị vào xào. Như vậy khi ăn con tôm mới không còn mùi tanh và cảm giác bị bấy bá trong miệng.

Sau khi vào nhân, bánh được hấp cách thủy tới khi lá chuối ngả sang màu xanh thâm là được, nhờ vậy bánh không bị nhão do ngấm nước, ăn vào miệng cho cảm giác dai dai. Với loại bánh để trần (bánh quai vạc) thì luộc trong nước sôi, khi thấy bánh từ từ nổi lên trên mặt nước là vớt ngay, bánh sẽ tự chín thêm một lúc nữa là vừa ăn...

Vào mùa du lịch, cơ sở bánh lọc Mệ Xuân ngoài phục vụ tại chỗ còn xuất bán cho du khách mang ra Hà Nội, vào TP.HCM và đến các tỉnh thành khác hơn 3.000 cái mỗi ngày. Có người đã đưa bánh sang tận nước Nga phục vụ người Việt Nam bên ấy. Một số sinh viên đang theo học đại học ở Hà Nội thường xuyên lấy bánh của bà đưa ra bán.

Với các sinh viên này, “tui lấy giá rẻ hơn để các cháu còn kiếm được lời... Nhìn chúng nó lách cách, chịu thương chịu khó kiếm tiền lo chuyện ăn học mà thương” - bà Xuân nói.

Từ năm 2009 đến nay, khi nghề làm bánh bột lọc của bà Xuân phát đạt, mỗi năm bà bớt ra 50-70 triệu đồng từ tổng thu nhập để giúp đỡ các gia đình gặp khó khăn, nghèo túng.

Tết Giáp Ngọ 2014, bà Xuân trích từ thu nhập của mình hơn 50 triệu đồng tặng 200 suất quà, vận động bạn hàng và người hảo tâm được hơn 50 triệu đồng nữa cho người già neo đơn, người nghèo. Tết Ất Mùi 2015, bà Xuân và các nhà hảo tâm ở Đồng Hới cũng góp gần 100 triệu đồng lo tết cho người nghèo.

Với những gia đình gặp khó khăn về vốn làm ăn, bà Xuân sẵn sàng làm nguồn cho vay vốn không lấy lãi, không hạn định thời gian trả. Qua nhiều lượt vay từ đồng vốn của bà Xuân mà nhiều phụ nữ nghèo và nhiều hộ gia đình ở P.Hải Thành đã có điều kiện làm ăn, sau đó trả được vốn để người khác vay.

Đầu năm 2015, bà Xuân nhận chu cấp tiền nuôi dưỡng hai cụ già không nơi nương tựa là Nguyễn Thị Tam và Nguyễn Thị Lo. Nhiều ngôi nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, phụ nữ nghèo ở Đồng Hới được xây dựng nên có tiền đóng góp của bà Xuân...

“Tui có được thương hiệu bánh lọc Mệ Xuân hôm nay là nhờ bà con lối xóm và mọi người khắp nơi ủng hộ. Làm từ thiện cũng là cách tri ân khách hàng!” - bà Xuân bộc bạch.

Từ nghèo khó, bà Hà Thị Xuân đã biến bánh bột lọc trở thành đặc sản du lịch của một vùng đất. Năm 2014, bà Xuân được chọn là một trong 10 công dân tiêu biểu của TP Đồng Hới, được Thủ tướng tặng kỷ niệm chương Vì an sinh xã hội.

 

LAM GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên