29/08/2015 08:48 GMT+7

Không chấp nhận giá đền bù có thể kiện ra tòa

TIẾN LONG ghi
TIẾN LONG ghi

TT - Đơn vị thi công đắp đê làm đê quai vỡ, nước tràn vào gây ngập úng hơn 2,2ha đất trồng rau của bốn hộ dân, gây thiệt hại khoảng 720 triệu đồng. Đền bù giá nào cho hợp lý?

Ảnh tư liệu.

Tháng 11-2014, trong khi thi công cống ngăn triều rạch Cây Da thuộc dự án bờ hữu sông Sài Gòn (xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM), đơn vị thi công đắp đê quai phía ngoài ngăn nước không đảm bảo nên khi triều cường làm đê quai vỡ, nước tràn vào gây ngập úng hơn 2,2ha đất trồng rau đang trong quá trình thu hoạch của bốn hộ dân chúng tôi. Sự cố này gây thiệt hại cho chúng tôi khoảng 720 triệu đồng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư và đơn vị thi công cho rằng mức giá đền bù do chúng tôi đưa ra quá cao. Đến nay đã gần 9 tháng hai bên vẫn chưa thỏa thuận được giá đền bù, trong khi chúng tôi không có vốn sản xuất, phải để đất trống, chưa thể tiếp tục canh tác.

(Bốn hộ dân tổ 9, ấp Bốn Phú, xã Trung An, Củ Chi, TP.HCM)

* Ông NGUYỄN THÁI THUẬT HUY (trưởng ban quản lý dự án Công ty TNHH MTV Quản lý, khai thác dịch vụ thủy lợi - chủ đầu tư dự án) trả lời:

- Khu vực thi công công trình là vùng đất trũng thấp, hằng năm thường ngập. Chuyện xảy ra sự cố vỡ đê bao khi thi công nằm ngoài ý muốn của đơn vị thi công. Sau khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã đến kiểm kê tài sản thiệt hại để hỗ trợ người dân.

Trong số 15 hộ dân bị thiệt hại có 11 hộ chấp nhận phương án hỗ trợ, riêng 4 hộ trồng rau bị thiệt hại nặng nhất không chấp nhận phương án đền bù và đưa ra số tiền thiệt hại quá lớn.

Qua năm lần thương lượng không thành, hai bên thống nhất mời UBND xã làm trung gian thuê một đơn vị thẩm định giá độc lập để giám định lại mức độ thiệt hại, làm cơ sở định giá đền bù. Đơn vị thẩm định đã đưa ra hai phương án hỗ trợ.

Phương án thứ nhất hỗ trợ 60 triệu đồng và đơn vị thi công phải huy động nhân công đến giúp người dân canh tác lại. Phương án thứ hai hỗ trợ hoàn toàn chi phí thiệt hại 130 triệu đồng. Nhận thấy mức giá thẩm định tương đối xác thực nên đơn vị thi công chấp thuận hỗ trợ dân theo phương án 2.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn huy động cán bộ, nhân viên đóng góp hỗ trợ thêm cho bà con 20 triệu đồng. Tổng số tiền hỗ trợ là 150 triệu đồng/4 hộ, nhưng bốn hộ dân cũng không chấp nhận.

Chúng tôi rất muốn giải quyết, thỏa thuận nhanh với dân, nhưng nếu người dân vẫn không chấp nhận giá đền bù thì có thể làm đơn kiện ra tòa.

TIẾN LONG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên